Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Khỏe đẹp

Hướng dẫn cách làm chả cá viên chiên cho bé tại nhà cực đơn giản

Ngày 26/02/2023
Kích thước chữ

Món cá viên chiên với hương vị thơm ngon luôn có sức hấp dẫn đối với mọi người. Dưới đây là hướng dẫn cách làm chả cá viên chiên cho bé ngon, sạch và an toàn mà bạn có thể áp dụng nếu muốn tự tay làm món ăn này.

Cá viên chiên là món ăn vặt phổ biến được nhiều bạn trẻ yêu thích, đặc biệt là các bạn nhỏ. Thay vì phải đi mua ngoài hàng có thể không đảm bảo vệ sinh, bạn có thể tự học cách làm chả cá viên chiên cho bé với công thức đơn giản tại nhà nhưng vẫn giữ được hương vị thơm ngon.

Cá viên chiên được làm từ đâu?

Theo một số tài liệu thì cá viên chiên có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc. Nguyên liệu để làm món ăn vặt này thường bao gồm cá phi lê băm nhuyễn kết hợp với nhiều gia vị khác nhau tạo thành. 

Cá viên chiên đóng gói ngoài hàng thường được chế biến tại các nhà máy thủy hải sản, trữ đông và bày bán trong các siêu thị, cửa hàng thực phẩm,... Khi mua về cần phải rã đông trong ít phút rồi mới đem chiên trong chảo ngập dầu. 

Cá viên chiên là món ăn vặt có xuất xứ từ Trung QuốcCá viên chiên là món ăn vặt có xuất xứ từ Trung Quốc

Cách làm chả cá viên chiên cho bé tại nhà

Nguyên liệu cần chuẩn bị 

  • 500g phi lê cá ba sa;
  • 3 muỗng canh bột bắp;
  • 2 củ hành tím;
  • Hành lá;
  • 3 quả trứng gà;
  • Bột chiên giòn;
  • Gia vị: Hạt nêm, nước mắm, bột ngọt.

Cách làm chả cá viên chiên cho bé

Sơ chế nguyên liệu:

  • Ướp cá theo tỷ lệ: 1 muỗng canh nước mắm, 1,5 muỗng canh hạt nêm, 1 muỗng cà phê bột ngọt.
  • Ướp cá trong khoảng 15 phút rồi cho vào ngăn đông tủ lạnh 1 tiếng.
  • Hành lá và hành tím rửa sạch, băm nhỏ.
  • Đập trứng gà ra bát, cho vào một chút muối, đánh tan rồi cho bột chiên giòn vào 

Nặn chả cá:

  • Lấy cá ra khỏi tủ lạnh, cho 3 thìa bột bắp vào và đổ vào máy xay sinh tố xay mịn.
  • Cho hành lá và hành tím vào, trộn đều nhiều lần để chả cá dai ngon hơn.
  • Đeo găng tay vào, quét một ít dầu lên lòng bàn tay.
  • Vo tròn hỗn hợp đã được trộn tạo thành từng viên cá vừa ăn.

Chiên cá viên:

  • Đổ lượng dầu vừa đủ vào chảo, đợi dầu sôi thì vặn lửa nhỏ. 
  • Nhúng cá viên vào hỗn hợp trứng gà, sau đó là bột chiên giòn rồi thả trực tiếp vào chảo dầu để chiên.
  • Trước khi chiên hãy làm dầu nóng sôi ở nhiệt độ vừa đủ để khi chiên cá viên chiên được phần bên ngoài giòn và bên trong vừa chín tới. 
  • Khi chả cá chín vàng đều thì vớt ra, đặt lên giấy thấm dầu là có thể thưởng thức (chấm cùng tương ớt và sốt mayonnaise).
Cách làm chả cá viên chiên cho bé đơn giản tại nhà Cách làm chả cá viên chiên cho bé đơn giản tại nhà

Cá viên chiên bao nhiêu calo?

Thông thường thành phần của món chả cá viên chiên có thể thay đổi tăng hoặc giảm tùy thuộc mong muốn nên hàm lượng calo cũng sẽ có sự chênh lệch nhẹ. Tuy nhiên, nguyên liệu chính để chế biến thường là cá phi lê xay nhuyễn, trung bình 100 gam cá thì sẽ chứa khoảng 120 calo. Còn nếu đem chiên rán thì 100 gam cá viên chiên sẽ có khoảng 140 calo. 

Rõ ràng đây là món ăn ngon và kích thích vị giác, nhưng hàm lượng calo cao rất dễ khiến tăng cân, béo phì. Cùng với đó là lượng chất béo bão hòa vì đã được chiên trong dầu. Do đó không nên ăn nhiều để tránh bị béo phì và thiếu hụt dưỡng chất. Ngoài ra, những người bị cao huyết áp cũng nên chú ý loại thực phẩm chiên rán nhiều dầu mỡ này. Đây cũng là món ăn vặt cần tránh xa trong quá trình giảm cân nghiêm ngặt của bất cứ ai.

Lưu ý khi sử dụng cá viên chiên

Nếu mua cá viên chiên sẵn

Nếu mua cá viên chiên không rõ nguồn gốc, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không được kiểm định chất lượng đầy đủ thì sẽ rất nguy hại đối với sức khỏe và có thể dẫn đến ngộ độc thực phẩm. Nếu bạn không có thời gian tự làm ở nhà mà phải đi mua thì hãy tìm mua cá viên chiên đóng gói sẵn ở siêu thị hoặc cửa hàng tiện lợi để đảm bảo an toàn. Khi mua nhớ đọc kỹ thông tin về xuất xứ, thành phần, hạn sử dụng,... để yên tâm hơn khi dùng.

Thông thường 1 xiên cá viên chiên có chứa nhiều năng lượng thừa, chất hàn the, chất bảo quản để có thể kéo dài thời gian sử dụng. Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo người dùng không nên ăn nhiều loại thực phẩm này. Nếu cá viên chiên tự nhà làm có thể nắm rõ thành phần thì có khả năng bảo đảm an toàn cho sức khỏe cơ thể hơn. 

Hạn chế mua cá viên chiên sẵn vì khó bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩmHạn chế mua cá viên chiên sẵn vì khó bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm

Lưu ý khi ăn và chế biến

Để cá viên không bị dính quá nhiều lượng dầu chiên, bạn nên lót những miếng giấy thấm dầu lên đĩa. Nên ăn trong giới hạn 100 - 200 gam cá viên chiên. 1 tuần chỉ ăn 1 lần và hạn chế ăn ban đêm để tránh tích tụ mỡ thừa.

Ngoài ra, có thể ăn cá viên chiên với các loại rau như xà lách, cà chua, dưa leo,... Bạn vừa bổ sung được rau củ, cung cấp cho cơ thể nhiều chất xơ, vừa tăng cảm giác ngon miệng và không bị ngấy vì dầu chiên. 

Cách bảo quản cá viên chiên

Khi chưa sử dụng cá viên chiên bạn có thể bảo quản ở ngăn đông của tủ lạnh, tuy nhiên không nên để trong thời gian quá dài. Ngoài ra, để kéo dài thời gian sử dụng sản phẩm bạn nên hút chân không, hạn chế việc tiếp xúc không khí của cá. Nếu bạn mua cá viên đóng gói sẵn và đã cắt bao bì thì cần bọc kỹ lại và sử dụng nhanh chóng.

Để đảm bảo an toàn sức khỏe, bạn nên tránh mua và dùng cá viên chiên không rõ nguồn gốc. Trên đây là những chia sẻ giúp bạn biết cách làm chả cá viên chiên cho bé tại nhà vừa ngon, sạch lại vô cùng đơn giản. Chúc bạn thực hiện thành công để có một món ăn ngon cho cả gia đình cùng thưởng thức nhé!

Cẩm Ly

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin