Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Hướng dẫn cách làm sữa ngô thơm ngon tại nhà

Ngày 19/03/2023
Kích thước chữ

Sữa ngô lạnh là thức uống ngon miệng và sảng khoái trong những ngày hè. Sữa ngô chứa nhiều calo và carbohydrate, nhưng nếu bạn uống chừng mực sẽ không gây tăng cân. Nếu bạn là tín đồ của sữa ngô, hãy áp dụng cách làm sữa ngô trong bài viết này để có những ly sữa thơm ngon, hấp dẫn thỏa mãn cơn khát bất cứ khi nào nhé.

Sữa ngô không chỉ là thức uống thơm ngon mà còn là thức uống mang lại một số lợi ích cho sức khỏe. Từ việc thúc đẩy sức khỏe của mắt đến ngăn ngừa bệnh tim và giảm căng thẳng, sữa ngô có thể làm nên điều kỳ diệu cho sức khỏe tổng thể và tinh thần của chúng ta. 

Sữa ngô bao nhiêu calo? Uống sữa ngô có mập không?

Sữa ngô (hay sữa bắp) là thức uống giải khát phổ biến ở nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt là ở châu Á và Mỹ Latinh. Mặc dù được biết đến với hương vị ngọt ngào, thơm ngon nhưng nhiều người vẫn băn khoăn không biết uống sữa ngô có tốt cho sức khỏe hay không. Một trong những câu hỏi phổ biến nhất mà mọi người đặt ra là có bao nhiêu calo trong sữa ngô và liệu uống sữa ngô thường xuyên có khiến bạn béo lên hay không.

Hướng dẫn cách làm sữa ngô thơm ngon tại nhà 1Sữa ngô (hay sữa bắp) là thức uống giải khát phổ biến ở nhiều nơi trên thế giới

Câu trả lời cho thắc mắc này không đơn giản vì hàm lượng calo trong sữa ngô có thể thay đổi tùy thuộc vào cách chế biến ra chúng. Thông thường, sữa ngô được làm bằng cách trộn hạt bắp đã nấu chín với sữa, đường và các thành phần khác (nước cốt dừa hoặc sữa đặc). Vì vậy, hàm lượng calo trong ngô bắp sẽ phụ thuộc vào lượng các thành phần này được thêm vào ra sao.

Ví dụ, một công thức sữa ngô cơ bản được làm từ hai trái bắp luộc chín và 100ml sữa tươi sẽ chứa khoảng 408 calo/lít. Tuy nhiên, nếu thêm 20g đường và 40g sữa đặc vào cùng một công thức, con số calo trong sữa sẽ tăng lên 620 calo/lít.

Mặc dù hàm lượng calo cao nhưng uống sữa ngô điều độ sẽ không làm bạn béo. Như với bất kỳ loại thực phẩm hoặc đồ uống nào, tăng cân xảy ra khi bạn tiêu thụ nhiều calo hơn mức đốt cháy. Do đó, điều quan trọng là phải chú ý đến lượng calo tổng thể của bạn và hạn chế lượng đường cũng như các chất làm ngọt khác mà bạn thêm vào sữa bắp.

Ngoài hàm lượng calo cao, sữa ngô còn chứa nhiều carbohydrate nhưng lại ít protein, chất béo và vi chất dinh dưỡng. Mặc dù nó có chứa một số chất dinh dưỡng và khoáng chất tốt cho sức khỏe, nhưng nó không phải là một nguồn dinh dưỡng hoàn hảo. Vì vậy, tốt nhất bạn nên uống sữa ngô điều độ và bổ sung bằng chế độ ăn uống cân bằng bao gồm nhiều loại trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt và protein nạc.

Lợi ích sức khỏe của sữa ngô

Trong phần này, chúng ta sẽ cùng khám phá 7 lợi ích sức khỏe hàng đầu của việc uống sữa ngô đã được khoa học chứng minh. 

Hướng dẫn cách làm sữa ngô thơm ngon tại nhà 2Cách làm sữa ngô khá đơn giản

Thứ nhất, sữa ngô rất tốt cho thị lực của bạn vì nó chứa vitamin A, lutein và zeaxanthin, có thể ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng và cải thiện thị lực. Thứ hai, sữa ngô cũng có thể ngăn ngừa các bệnh về tim mạch vì nó có chứa axit folic làm giảm sự tích tụ homocysteine, một yếu tố nguy cơ gây ra các cơn đau tim và đột quỵ.

Hơn nữa, các vitamin B1, B3, B5 có trong sữa ngô còn có thể giúp giảm căng thẳng và lo lắng, là thức uống lý tưởng cho người già và người mắc bệnh Alzheimer. Ngoài ra, sữa ngô còn có tác dụng tăng cường chức năng não bộ và trí nhớ, đặc biệt là ở phụ nữ mang thai và trẻ em.

Sữa ngô cũng rất giàu chất xơ hỗ trợ tiêu hóa và thúc đẩy giảm cân bằng cách giữ cho bạn no lâu hơn. Hơn nữa, axit folic trong ngô có thể ngăn ngừa dị tật bẩm sinh ở ống thần kinh của thai nhi, là thực phẩm bổ sung dinh dưỡng hoàn hảo cho bà bầu.

Cuối cùng, sữa ngô cũng có thể giúp bạn duy trì làn da đẹp và trẻ trung bằng cách ngăn ngừa lão hóa da sớm và cải thiện lưu thông máu. Vì vậy, nếu bạn muốn tận hưởng những lợi ích sức khỏe tuyệt vời này, hãy thử kết hợp sữa ngô vào chế độ ăn uống hàng ngày của mình. Cách làm sữa ngô không khó, bạn hoàn toàn có thể chế biến ra món sữa ngô thơm ngon và chứa nhiều chất dinh dưỡng ngay tại nhà.

2 cách làm sữa ngô thơm ngon tại nhà

Như đã đề cập bên trên, sữa ngô là thức uống thơm ngon, bổ dưỡng được người dân ưa chuộng từ bao đời nay. Nó không chỉ giúp giải khát mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Trong phần này, chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn 2 cách làm sữa ngô phổ biến mà bạn có thể dễ dàng thử ngay tại nhà.

Hướng dẫn cách làm sữa ngô thơm ngon tại nhà 3Bạn có thể làm sữa ngô truyền thống

Cách 1: Sữa ngô truyền thống

Để làm sữa ngô truyền thống, bạn sẽ cần chuẩn bị nguyên liệu gồm ngô tươi, sữa tươi, nước và đường/sữa đặc. 

Cách làm sữa ngô truyền thống như sau:

  • Chuẩn bị ngô bằng cách lột vỏ, loại bỏ râu và tách hạt ra khỏi lõi.
  • Xay nhuyễn hạt ngô với một lít nước lọc trong máy xay sinh tố.
  • Lọc ngô xay nhuyễn bằng khay hoặc rây để tách nước cốt khỏi xác.
  • Dùng khăn hoặc lưới lọc vắt thật mạnh xác để sữa ngô ra hết.
  • Hòa sữa ngô với 300ml sữa tươi và đường hoặc sữa đặc tùy khẩu vị.
  • Đun sôi hỗn hợp trên lửa vừa, thỉnh thoảng khuấy để tránh vón cục.
  • Khi sữa sôi, tắt bếp và để nguội.
  • Dùng sữa ngô lạnh với đá hoặc bảo quản trong tủ lạnh.
Hướng dẫn cách làm sữa ngô thơm ngon tại nhà 4Hoặc có thể làm sữa ngô nước dừa cũng rất thơm ngon

Cách 2: Sữa ngô nước dừa

Đối với những người yêu thích hương vị của nước cốt dừa, sữa ngô nước dừa sẽ khiến bạn yêu thích ngay. 

  • Ngô lột vỏ, bỏ râu rồi rửa sạch, ngâm vỏ và râu trong nước muối loãng 5 phút.
  • Tách hạt ngô ra khỏi lõi. 
  • Đun sôi lõi, vỏ, râu trong 1,5 lít nước khoảng 20 phút. Sau đó loại bỏ lõi, râu và vỏ.
  • Cho ngô vào máy xay, đổ phần nước vừa nấu vào xay cùng hạt ngô cho nhuyễn.
  • Lọc nước, bỏ bã ngô đi.
  • Hòa nước ngô với nước cốt dừa và đường cho vừa ăn.
  • Nấu hỗn hợp trên lửa nhỏ, khuấy liên tục trong 10 phút.
  • Khi hỗn hợp sôi nhẹ thì tắt bếp, để nguội.
  • Dùng sữa ngô nước cốt dừa lạnh với đá hoặc bảo quản trong tủ lạnh.

Có thể nói, sữa ngô là thức uống đơn giản, thơm ngon mà bạn có thể dễ dàng thực hiện tại nhà. Cho dù bạn thích cách làm sữa ngô truyền thống hay sữa ngô nước cốt dừa thì chúng đều mang lại lợi ích sức khỏe. Vậy tại sao bạn không thử vào bếp ngay sau khi đọc bài viết này để gây ấn tượng với gia đình và bạn bè bằng kỹ năng làm sữa ngô của mình!

Như Quỳnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm