Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Hướng dẫn phòng ngừa viêm phổi bệnh viện hiệu quả

Ngày 29/05/2022
Kích thước chữ

Viêm phổi bệnh viện hiện là căn bệnh thường gặp gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tâm lý của người bệnh. Vậy làm sao để phòng ngừa căn bệnh này, hãy tham khảo ngay hướng dẫn phòng ngừa viêm phổi bệnh viện dưới đây của chúng tôi. 

Viêm phổi bệnh viện là loại nhiễm khuẩn liên quan đến chăm sóc y tế và là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trong số các loại nhiễm khuẩn bệnh viện. Vậy làm sao để phòng tránh viêm phổi bệnh viện là gì? Hãy cùng tham khảo ngay hướng dẫn phòng ngừa viêm phổi bệnh viện qua bài viết dưới đây của Nhà thuốc Long Châu nhé.

Những điều cần biết về viêm phổi bệnh viện

Viêm phổi do vi khuẩn ngày càng gia tăng nhanh chóng gây khó khăn trong điều trị kháng sinh ban đầu. Căn bệnh này làm tăng tỷ lệ tử vong, kéo dài thời gian nằm viện đồng thời tăng chi phí điều trị. 

Viêm phổi bệnh viện là viêm phổi xảy ra sau 48 giờ nhập viện mà trước đó không có tổn thương mới hay tiến triển trên X - quang ngực. Bệnh viêm phổi bệnh viện gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh.

Hướng dẫn phòng ngừa viêm phổi bệnh viện hiệu quả 1

Viêm phổi bệnh viện làm tăng tỉ lệ tử vong cho bệnh nhân

Các tác nhân gây viêm phổi bệnh viện

Các tác nhân này có thể khác nhau giữa các bệnh viện, địa lý, nguồn gây bệnh và phương pháp chẩn đoán khác nhau.

Viêm phổi bệnh viện do nhiều loại vi khuẩn gây ra, thường là các loại vi khuẩn như Pseudomonas aeruginosa, Acinetobacter spp, Klebsiella spp, Enterobacter spp, E coli, Providencia spp. Trong đó, vi khuẩn gram dương như Staphylococcus aureus và Streptococcus pneumonia cũng chiếm tỷ lệ khá cao. Những vi khuẩn gây bệnh này thường đa kháng thuốc nên gây khó khăn cho việc điều trị. 

Các tác nhân gây viêm phổi bệnh viện liên quan đến thở máy xuất hiện sớm và thường do vi sinh vật ít đề kháng kháng sinh. Tuy nhiên nếu xuất hiện muộn hơn thường do vi sinh vật đa kháng thuốc. Các nghiên cứu cho thấy, các loại vi khuẩn gây viêm phổi liên quan đến thở máy sớm thường do các Enterobacteriaceae spp, methicillin-susceptible Staphylococcus aureus (MRSA) và Haemophilus influenza.  

Hướng dẫn phòng ngừa viêm phổi bệnh viện hiệu quả 2

Vi khuẩn là tác nhân phổ biến gây viêm phổi bệnh viện

Hướng dẫn phòng ngừa viêm phổi bệnh viện

Để phòng ngừa bệnh viêm phổi bệnh viện hiệu quả, các bạn nên áp dụng một số biện pháp sau:

Huấn luyện, đào tạo

Để phòng ngừa viêm phổi bệnh viện hiệu quả, các nhân viên y tế và cả học sinh, sinh viên thực tập phải được đào tạo, cập nhật đầy đủ và nhanh chóng về các biện pháp phòng ngừa, kiểm soát viêm phổi bệnh viện. Bên cạnh đó, người bệnh, khách thăm cần được hướng dẫn về các biện pháp phòng ngừa hiệu quả viêm phổi bệnh viện.

Giám sát

Việc giám sát viêm phổi bệnh viện định kỳ hoặc khi có dịch viêm phổi bệnh viện trên những người bệnh có nguy cơ cao mắc bệnh để xác định các yếu tố như vi khuẩn gây bệnh và sự nhạy cảm đối với kháng sinh. Bên cạnh đó, cần công bố các số liệu về tỷ lệ nhiễm khuẩn ở người bệnh hồi sức tích cực hoặc người bệnh đang thở máy.

Việc giám sát mức độ tuân thủ của nhân viên y tế đối với hướng dẫn phòng ngừa viêm phổi bệnh viện. Chỉ thực hiện việc giám sát thường quy nuôi cấy các bệnh phẩm, các dụng cụ, thiết bị điều trị viêm màng phổi, đánh giá chức năng phổi, gây mê khi có dịch.

Hướng dẫn phòng ngừa viêm phổi bệnh viện hiệu quả 3

Cách phòng ngừa viêm phổi bệnh viện hiệu quả

Khử khuẩn, tiệt khuẩn dụng cụ hỗ trợ hô hấp kỹ càng

Tiệt khuẩn hoặc khử khuẩn ở mức độ cao với tất cả các dụng cụ, thiết bị tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với niêm mạc đường hô hấp theo đúng hướng dẫn về khử khuẩn, tiệt khuẩn dụng cụ đã được ban hành.

Khi có bệnh nhân mới cần thay toàn bộ dây thở oxy, mặt nạ, dây dẫn oxy khi dùng cho người bệnh khác. Việc khử khuẩn thường quy bên ngoài máy thở bằng dung dịch khử khuẩn mức độ trung bình. Bên cạnh đó, cần bảo dưỡng, khử khuẩn định kỳ máy thở theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất. 

Tiệt khuẩn hoặc khử khuẩn mức độ cao bình làm ẩm oxy và khử khuẩn mức độ cao bóng giúp trị khó thở (ambu) sau khi sử dụng cũng là cách đơn giản giúp phòng ngừa viêm phổi bệnh viện.

Những lưu ý cần nhớ khi khử khuẩn dụng cụ liên quan đến thở khí dung phòng bệnh viêm phổi bệnh viện

Ở giữa các lần phun khí dung trên cùng một người bệnh thì các dụng cụ phải được khử khuẩn mức độ cao. Khi dùng cho người bệnh khác, các bác sĩ cần phải thay máy phun khí dung đã được vô khuẩn hoặc khử khuẩn ở mức độ cao. 

Chỉ sử dụng dịch vô khuẩn để phun khí dung. Khi rót dịch vào máy phun cũng phải tuyệt đối theo nguyên tắc vô khuẩn. Nếu một lọ thuốc được dùng nhiều lần thì khi thao tác, rót dịch, lưu trữ cần phải tuân theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Tiệt khuẩn hoặc khử khuẩn mức độ cao tất cả các bộ phận ngậm vào miệng, ống dây, ống nối theo hướng dẫn của nhà sản xuất khi sử dụng cho người bệnh khác. Bên cạnh đó, cần bảo dưỡng định kỳ các bộ phận bên trong của máy đo chức năng hô hấp, máy đo nồng độ bão hòa oxy ngoại vi.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về hướng dẫn phòng ngừa viêm phổi bệnh viện hiệu quả. Hy vọng bài viết đã mang đến cho các bạn những thông tin hữu ích giúp bạn phòng ngừa bệnh viêm phổi bệnh viện hiệu quả nhất.

Minh Thúy

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Chủ đề:viêm phổi