Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Khớp gối kêu lục cục khi co duỗi không đau có nguy hiểm không?

Ngày 22/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Khớp gối kêu lục cục khi co duỗi không đau có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý nghiêm trọng. Khi đó, bệnh nhân cần có cách phòng tránh cũng như biện pháp xử lý sao cho phù hợp với tình trạng sức khỏe.

Khớp gối kêu lục cục khi co duỗi không đau là hiện tượng khá phổ biến đối với nhiều người và được gây ra bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. Đây có thể là cảnh báo về các bệnh xương khớp nguy hiểm, người bệnh cần được thăm khám sớm để có hướng xử lý phù hợp và kịp thời.

Nguyên nhân khớp gối kêu lục cục khi co duỗi

Khớp gối kêu lục cục khi co duỗi không đau có thể có nhiều nguyên nhân gây ra như:

  • Thoái hóa khớp gối: Đây là nguyên nhân thường gặp nhất đối với dấu hiệu khớp gối kêu lục cục và thường hình thành sau độ tuổi 30. Thoái hóa khớp tổn thương đến sụn khớp, làm cho lớp sụn khớp bị bào mòn và tạo ra tình trạng gai xương, sự ma sát của gai xương khi vận động sẽ gây ra tiếng lục cục.
  • Thiếu dịch khớp (còn được gọi là khô khớp): Khi gặp phải tình trạng thiếu dịch khớp khiến cho các khớp hoạt động không được trơn tru, phần đầu của sụn khớp ma sát vào nhau và gây ra tiếng lục cục. Thiếu dinh dưỡng, giảm tiết dịch khớp, lười vận động, béo phì,... là các nguyên nhân có thể dẫn đến khô khớp.
  • Chấn thương: Các chấn thương có thể gặp phải trong quá trình chơi thể thao hoặc sinh hoạt hàng ngày cũng là nguyên nhân gây ra tiếng kêu lục cục ở khớp.
  • Viêm khớp dạng thấp: Ngoài dấu hiệu khớp gối kêu lục cục, đối với người bệnh viêm khớp dạng thấp còn gặp phải các triệu chứng khác như sưng đau tại khớp nhỏ, kèm theo đứng khớp vào buổi sáng. Đây là bệnh lý cần được điều trị sớm và điều trị đúng cách, nếu không sẽ gây ra hạn chế nghiêm trọng trong quá trình vận động của khớp.

Ngoài ra, khớp gối kêu lục cục còn do nguyên nhân như viêm gân, vôi hóa ổ khớp hoặc là dấu hiệu sinh lý bình thường ở người.

Khớp gối kêu lục cục khi co duỗi không đau có thể đang mắc phải các bệnh lýKhớp gối kêu lục cục khi co duỗi không đau có thể đang mắc phải các bệnh lý

Khớp gối kêu lục cục khi co duỗi không đau có nguy hiểm không?

Tình trạng khớp gối kêu lục cục khi co duỗi không đau có thể là dấu hiệu của các bệnh lý nguy hiểm mà người bệnh nên thăm khám. Theo các bác sĩ, khớp gối kêu lục cục khi co duỗi có thể là biểu hiện của một số bệnh lý như thoái hóa khớp, viêm khớp nhiễm khuẩn, viêm khớp dạng thấp,...

Trong trường hợp bệnh nhân không được điều trị kịp thời và đúng cách sẽ dẫn đến một số biến chứng nghiêm trọng, gây ra tình trạng hỏng khớp, mất khả năng cử động khớp gối, làm khó khăn và ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày. Nghiêm trọng hơn, nếu không phát hiện hoặc chủ quan bệnh nhân sẽ phải đối mặt với nhiều biến chứng và nặng nhất là có thể gây liệt chân suốt đời.

Mức độ nguy hiểm khi khớp gối kêu lục cục có thể tùy thuộc các triệu chứng đi kèmMức độ nguy hiểm khi khớp gối kêu lục cục có thể tùy thuộc các triệu chứng đi kèm

Biện pháp xử lý khớp gối kêu lục cục khi co duỗi

Tùy tình trạng bệnh khác nhau ở mỗi người sẽ có cách điều trị phù hợp. Vì vậy, bệnh nhân cần thăm khám tại các bệnh viện có bác sĩ chuyên khoa để được xác định và tìm ra nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này. Hiện nay, một số phương pháp trị liệu được chỉ định cho người gặp tình trạng khớp gối kêu lục cục khi co duỗi không đau như:

  • Bài tập vật lý trị liệu như: Xoa bóp, đi bộ, day khớp, nâng cao chân.
  • Dùng thuốc theo đơn: Bác sĩ sẽ chỉ định thuốc uống phù hợp với tình trạng của từng bệnh nhân. Trong trường hợp đau khớp gối thường dùng thuốc giảm đau hoặc kết hợp với thuốc chống viêm. Bên cạnh đó bác sĩ có thể kê thêm thuốc bổ trợ xương khớp nếu cần.
  • Tiêm cortisone: Biện pháp này hỗ trợ giảm đau nhanh chóng và phục hồi chức năng khớp gối đối với bệnh nhân viêm nặng.
  • Tiêm dịch chất nhờn: Phương pháp này được áp dụng đối với bệnh nhân gặp tình trạng khớp gối kêu lục cục. Liệu trình điều trị thường kéo dài trong khoảng từ vài tuần đến vài tháng tùy thuộc vào tình trạng của bệnh nhân.
Thăm khám bác sĩ khi khớp gối kêu lục cục khi co duỗi dù không đau nhưng kéo dàiThăm khám bác sĩ khi khớp gối kêu lục cục khi co duỗi dù không đau nhưng kéo dài

Cách phòng tránh khớp gối kêu lục cục khi co duỗi

Để phòng ngừa bệnh khớp gối kêu lục cục khi co duỗi nhưng không đau, bạn có thể áp dụng một số phương pháp như sau:

  • Bổ sung đầy đủ dưỡng chất: Nên bổ sung đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Một trong những nguyên nhân khiến khớp gối kêu lục cục là cơ thể đang thiếu các dưỡng chất quan trọng như collagen, canxi, vitamin B12 và vitamin D,...
  • Tập thể dục đều đặn: Chọn môn thể thao phù hợp với tình trạng sức khỏe giúp duy trì sự dẻo dai của xương khớp, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
  • Giữ cân nặng hợp lý: Nên giữ cân nặng hợp lý, tránh tình trạng thừa cân béo phì làm tăng trọng lượng và gây áp lực lớn cho khớp.
  • Chế độ nghỉ ngơi hợp lý: Có chế độ nghỉ ngơi hợp lý sẽ giúp khớp tái tạo và hồi phục tổn thương.
  • Bổ sung thực phẩm chức năng: Việc sử dụng các loại thực phẩm chức năng tốt cho khớp cần có sự hướng dẫn và quan sát của bác sĩ, tránh lạm dụng và tự ý dùng.
Tập thể dục nhiều hơn để cải thiện sức khỏe xương khớpTập thể dục nhiều hơn để cải thiện sức khỏe xương khớp

Khớp gối kêu lục cục khi co duỗi không đau do nhiều nguyên nhân gây ra, mỗi nguyên nhân sẽ có biện pháp điều trị khác nhau. Để tìm được nguyên nhân gây bệnh chính xác, bệnh nhân cần đến thăm khám tại các cơ sở y tế uy tín và điều trị theo tư vấn của bác sĩ chuyên khoa.

Xem thêm:

Cẩm Ly

Nguồn tham khảo: Vinmec.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm