Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Lạc bao nhiêu calo? Lợi ích dinh dưỡng từ lạc

Ngày 12/03/2023
Kích thước chữ

Lạc là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng với nhiều lợi ích sức khỏe tuyệt vời. Tuy nhiên, ít ai biết rõ lạc bao nhiêu calo và ăn nhiều loại hạt này có khiến cơ thể tăng cân hay không.

Là loại hạt thơm ngon, bổ dưỡng đem lại nhiều giá trị sức khỏe, lạc trở thành một món ăn khá phổ biến trong thực đơn của nhiều gia đình. Vậy cụ thể, lạc bao nhiêu calo và những lợi ích sức khỏe mà loại hạt này mang lại như thế nào? Hãy cùng Long Châu đi tìm đáp án cho thắc mắc trên qua bài viết sau.

Lạc có bao nhiêu calo?

Lạc (hay còn có tên gọi khác là đậu phộng) là loại thực vật thuộc giống cây họ đậu, được gieo trồng và sử dụng rất phổ biến tại Việt Nam. Theo số liệu nghiên cứu, trong 100g hạt lạc có chứa khoảng 567 calo. Ngoài ra, còn chứa khoảng 25,8g protein, 8,5g chất xơ, 16,1g carbs, 7% nước, 4,7g đường và 49,2g chất béo tốt. Lượng chất béo trong đậu phộng chứa đến 44 - 56%, một hàm lượng khá cao. Nhờ đó, lạc thường được sử dụng để ép dầu, làm dầu ăn để phục vụ cho việc chế biến món ăn hằng ngày. 

Bên cạnh đó, với khoảng 22 - 30% hàm lượng protein, đậu phộng được coi là nguồn bổ sung đạm tuyệt vời. Trong khi lượng carb tiêu thụ không quá cao (13 - 16%), không làm tăng đường huyết sau khi ăn. Nhìn chung, lượng calo chứa trong lạc được đánh giá là tương đối cao. Tùy vào những cách chế biến khác nhau mà hàm lượng này cũng có sự thay đổi. Cụ thể, trong 100g lạc luộc chứa khoảng 500 - 550 calo, trong 100g lạc rang chứa khoảng 650 - 700 calo.

Lạc bao nhiêu calo 1
Trong 100g hạt lạc có chứa khoảng 567 calo

Ăn lạc có béo không?

Với lượng calo như vậy thì ăn lạc có béo không? Cũng có nhiều người nghĩ rằng, giảm cân không nên ăn lạc, bởi lạc có chứa nhiều chất béo, dễ làm tăng cân. Cách nghĩ này không sai, nhưng không hoàn toàn đúng. Việc ăn lạc có làm bạn tăng cân hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Trong lạc có chứa hàm lượng chất béo rất cao, trên dưới 50%. Nhưng nếu bạn tiêu thụ một lượng hạt vừa phải thì đây sẽ là một loại thực phẩm hỗ trợ bạn trong quá trình giữ dáng, giảm cân.

Về căn bản, dù chứa nhiều chất béo, đây là những loại chất béo lành mạnh nên ăn lạc giúp bạn có cảm giác no lâu. Nhờ đó, có thể làm giảm bớt khẩu phần ăn trong ngày. Ngoài ra, hàm lượng chất xơ trong lạc cũng tương đối cao, giúp hạn chế hấp thụ hoàn toàn lượng calo mà cơ thể hấp thụ. 

Ngược lại, nếu bạn ăn quá nhiều lạc, chắc chắn rằng lượng calo cũng như hàm lượng chất béo mà bạn tiêu thụ không hề nhỏ. Điều này sẽ khiến cân nặng của bạn tăng lên không kiểm soát. Về lâu dài, lượng chất béo từ lạc mà cơ thể không thể tiêu hóa sẽ tích tụ, không những làm bạn tăng cân mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.

Lạc bao nhiêu calo 2
Sử dụng lạc vừa phải sẽ hỗ trợ giữ dáng, giảm cân

Một trong những suy nghĩ sai lầm của nhiều người khi sử dụng lạc trong giai đoạn giảm cân là lạc ăn theo kiểu chế biến luộc hoặc rang sẽ không thể làm tăng cân. Tuy nhiên, theo nghiên cứu chỉ ra, một người trưởng thành cần ăn khoảng 200g lạc mới cảm thấy no. Điều này tương đương với việc hấp thụ khoảng 1200 calo - một lượng calo cao hơn nhiều so với lượng cần thiết cho một bữa ăn. 

Bởi vậy, khi ăn lạc, đặc biệt trong quá trình giảm cân, bạn cần cân đo khẩu phần ăn cho hợp lý, tránh việc tiêu thụ quá nhiều làm phản tác dụng giảm cân của lạc. Nếu được tận dụng đúng cách, đây chắc hẳn là một loại thực phẩm giúp bạn giảm cảm giác thèm ăn và hỗ trợ bạn đạt được cân nặng mong như mong muốn. 

Lạc để lâu có tốt không?

Trong nhiều gia đình, lạc được tích trữ với số lượng lớn để sử dụng rất phổ biến. Trong quá trình bảo quản và sử dụng, lạc bị nhầm tưởng là loại thực phẩm có thể sử dụng rất lâu, dù mốc cũng không ảnh hưởng gì tới sức khỏe.

Tuy nhiên, đây là một suy nghĩ vô cùng tai hại. Bởi trong lạc có chứa các vi nấm tương đối độc hại (Aflatoxin, Aspergillus) và khó loại bỏ dù đã lạc đã được nấu chín ở nhiệt độ cao. Ở mức nhiệt độ và độ ẩm nhất định, các vi nấm này sẽ phát triển sinh ra độc tố. Bởi vậy, đừng nhầm lẫn rằng lạc đã rang, luộc kỹ sẽ vô hại. 

Ăn phải nhiều lạc mốc sẽ xuất hiện các triệu chứng như co giật, rối loạn vận động, gây tổn hại thận, gan. Nguy hiểm hơn, cơ thể còn có nguy cơ cao mắc phải các căn bệnh ung thư do các độc tố trên mang lại. Bởi vậy, nếu thấy lạc đã bị mốc, có mùi lạ, bạn nên tiến hành loại bỏ thay vì tiếc tiền mà rước bệnh vào người. 

Để giúp lạc bảo quản được lâu hơn, bạn nên phơi thật khô và cất giữ chúng ở nơi thoáng mát, tránh ẩm mốc. Bên cạnh đó, trước khi cất giữ, cần loại bỏ hết các hạt đã bị mốc trước đó, tránh lây lan và làm ảnh hưởng đến chất lượng dinh dưỡng của các hạt còn nguyên, trạng thái sử dụng tốt.

Lạc bao nhiêu calo 3
Lạc muốn để được lâu thì cần phơi khô rồi đem đi bảo quản

Lợi ích sức khỏe của lạc có thể khiến bạn bất ngờ

Tăng cường trí nhớ

Trong lạc có chứa Vitamin B3 và Niacin, đây là những dưỡng chất giúp cải thiện và phục hồi sức khỏe não bộ. Nhờ đó hỗ trợ và tăng cường khả năng trí nhớ. 

Theo nghiên cứu, hàm lượng Niacin trong đậu phộng còn giúp giảm nguy cơ mắc bệnh mất trí nhớ Alzheimer ở người cao tuổi lên tới 70%.

Ổn định mức cholesterol, ngừa bệnh tim mạch

Trong thành phần dinh dưỡng của lạc chứa chủ yếu các axit béo không bão hòa đơn, có tác dụng trong việc giảm hàm lượng cholesterol xấu và điều hòa hàm lượng cholesterol trong cơ thể nói chung. 

Từ đó giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, ngăn ngừa sự hình thành các cục máu đông - nguyên nhân phổ biến gây ra bệnh tim, đột quỵ

Giảm lượng đường trong máu

Lạc có chứa mangan giúp cơ thể hấp thụ chất béo tốt hơn, qua đó điều tiết lượng đường trong máu. Với khẩu phần ăn hợp lý, đây sẽ là loại thực phẩm hữu ích cho những người đang mắc bệnh tiểu đường.

Nguồn cung đạm tuyệt vời

Như các số liệu đã nêu trên, lạc chứa hàm lượng cao protein, là nguồn cung cấp chất đạm tuyệt vời cho cơ thể. Ngoài ra, loại hạt này còn chứa nhiều thành phần dinh dưỡng khác, bổ sung thêm các dưỡng chất vô cùng cần thiết cho cơ thể.

Lạc bao nhiêu calo 4
Lạc là nguồn cung cấp đạm tuyệt vời

Ngừa ung thư

Khoa học đã chứng minh p-coumaric acid trong lạc có tác dụng lớn trong việc ngăn chặn căn bệnh ung thư dạ dày. Ngoài ra, việc đưa đậu phộng vào chế độ ăn một cách hợp lý giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư ruột ở phụ nữ tới 40%. 

Ngừa sỏi thận 

Lạc ở dạng hạt hoặc đã được chế biến thành bơ đậu phộng có thể giúp giảm nguy cơ bị sỏi thận. Ngoài ra, nó còn ngăn ngừa các loại bệnh liên quan đến nhiễm trùng gan, túi mật lên đến 25%.

Giảm trầm cảm hiệu quả

Thành phần dinh dưỡng của lạc khá giàu acid amin tryptophan - loại chất giúp giải phóng serotonin, loại hợp chất tốt cho não bộ, giúp giảm cảm giác ảm đạm, cải thiện tâm trạng. Nhờ đó, lạc có thể hỗ trợ giúp sức khỏe tâm lý tốt hơn, giảm trầm cảm. 

Ngoài những lợi ích kể trên, lạc còn có mang đến nhiều giá trị sức khỏe khác. Bởi vậy đừng quên bổ sung khẩu phần lạc phù hợp vào chế độ hằng ngày của bạn và gia đình để có được một sức khỏe tốt, bền bỉ hơn. 

Hy vọng những thông tin hữu ích trên đã giúp bạn giải đáp thắc mắc lạc bao nhiêu calo và những lợi ích sức khỏe mà loại thực phẩm này mang lại. Nếu bạn đang tìm hiểu về các sản phẩm chức năng, trà thảo dược để giảm cân và thanh lọc cơ thể một cách hiệu quả, bạn có thể tham khảo thêm các sản phẩm đang được bày bán tại hệ thống Nhà thuốc Long Châu.

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Vinmec.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Dinh dưỡngCalo