Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Giải đáp: Bệnh trào ngược dạ dày có nguy hiểm không?

Ngày 31/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Trào ngược dạ dày có nguy hiểm không là câu hỏi được nhiều bệnh nhân quan tâm. Để trả lời cho câu hỏi này, bạn cần có cái nhìn tổng quát về bệnh và các biến chứng của bệnh.

Trào ngược dạ dày là một tình trạng phổ biến, khi thức ăn và dịch vị dạ dày được đẩy ngược trở lại thực quản. Điều này có thể gây ra nhiều triệu chứng khó chịu, bao gồm đau ngực, trào nước dạ dày gây khó thở và viêm họng. Nhiều người cảm thấy lo lắng và tự hỏi liệu trào ngược dạ dày có nguy hiểm không. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải đáp những thắc mắc này và cung cấp những kiến thức cần thiết về nguy cơ và cách phòng ngừa trào ngược dạ dày.

Đôi nét về trào ngược axit dạ dày

Theo sinh lý bình thường, cơ vòng thực quản dưới đóng vai trò như một “chốt cửa" chỉ cho phép thức ăn đi từ thực quản xuống dạ dày và không thể đi ngược trở lại, để ngăn cho dịch vị trào ngược. Đây là cơ chế bảo vệ cơ thể bởi dịch vị có nồng độ axit cao có thể làm tổn thương vùng niêm mạc thực quản, miệng và thanh quản.

Vậy nguyên nhân gây trào ngược dạ dày là gì? Trong một vài trường hợp, có một số lý do khiến cơ vòng thực quản dưới không thể thắt chặt hoặc nồng độ axit dạ dày tăng cao quá mức có thể xuất hiện tình trạng trào ngược dạ dày - thực quản.

Bệnh trào ngược dạ dày có nguy hiểm không?

Trào ngược dạ dày không phải là một căn bệnh nghiêm trọng, nhưng nó có thể gây ra nhiều triệu chứng khó chịu và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bạn. Thêm vào đó, nếu không được điều trị kịp thời, nó có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác.

Những biến chứng trào ngược dạ dày - thực quản cần chú ý

Tuỳ thuộc vào mức độ nghiêm trọng và thời gian bị trào ngược dạ dày mà người bệnh có thể mắc phải nhiều biến chứng khác nhau, từ nhẹ đến nặng có thể bao gồm:

Viêm loét thực quản

Khi bị trào ngược dạ dày kéo dài, các chất axit trong dịch vị có thể gây ra viêm loét dạ dày và thực quản. Viêm loét thực quản là hậu quả viêm nhiễm do các chất axit này gây ra. Các triệu chứng của viêm loét dạ dày và thực quản bao gồm đau âm ỉ, đau nóng hay cảm giác đau rát ở bụng trên hoặc thực quản, đầy hơi, khó tiêu, đầy bụng, khó chịu sau khi ăn, buồn nôn hoặc nôn, khó thở, hoặc khó nuốt.

Nếu không được điều trị kịp thời, viêm loét dạ dày và thực quản có thể dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng hơn. Trong một số trường hợp, nó có thể gây ra xuất huyết dạ dày, sưng tấy niêm mạc dạ dày và thực quản, và thậm chí là phình động mạch dạ dày. Viêm loét dạ dày và thực quản đồng thời cũng có thể là một trong những yếu tố tăng nguy cơ ung thư thực quản.

Giải đáp: Bệnh trào ngược dạ dày có nguy hiểm không? 1
 Trào ngược dạ dày có nguy hiểm không? Có nếu bạn không điều trị kịp thời và đúng cách

Các bệnh lý về đường hô hấp

Trào ngược dạ dày không phải là nguyên nhân trực tiếp gây ra các bệnh lý về hô hấp. Tuy nhiên, trong một số trường hợp nghiêm trọng, nó có thể gây ra một số triệu chứng ảnh hưởng đến hệ hô hấp như viêm họng hoặc khó thở.

Viêm họng có thể xảy ra khi dịch vị dạ dày trào ngược lên cổ họng, gây kích thích và làm mất cân bằng những vi khuẩn có trong niêm mạc họng. Các triệu chứng của viêm họng bao gồm đau họng, khó khăn khi nuốt, trào ngược dạ dày gây ho, và nhiều khi cảm thấy đau đớn khi nói hoặc nói nhiều.

Ngoài ra, nếu trào ngược dạ dày kéo dài hoặc không được điều trị, nó có thể gây ra viêm phế quản hoặc viêm phổi. Triệu chứng của viêm phế quản bao gồm ho khan, khó thở, cảm giác khó chịu ở ngực và khó khăn trong việc thở. Viêm phổi có thể gây ho, khó thở và đau ngực, và nếu không được điều trị sớm, nó có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn như suy tim hoặc suy hô hấp. 

Barrett thực quản

Barrett thực quản (hay còn gọi là tiền ung thư thực quản) là một tình trạng hiếm gặp, nhưng nó có thể xảy ra nếu trào ngược dạ dày kéo dài không được điều trị kịp thời. Ung thư này xuất hiện khi các sự phát triển bất thường của các tế bào niêm mạc thực quản và từ đó có thể lan sang các tế bào khác.

Triệu chứng của barrett thực quản có thể bao gồm đau hoặc khó chịu ở ngực, khó thở, khó nuốt, cảm giác nghẹt thở, hoặc khó tiêu.

Giải đáp: Bệnh trào ngược dạ dày có nguy hiểm không? 2
Barret thực quản là một trong những biến chứng nguy hiểm của bệnh trào ngược dạ dày

Tăng nguy cơ ung thư thực quản

Một trong những lo lắng của người bệnh khi tự hỏi trào ngược dạ dày có nguy hiểm không chính là rủi ro mắc phải ung thư thực quản do axit dịch vị gây ra. Bởi axit dịch vị trào ngược thường xuyên sẽ làm tổn thương niêm mạc thực quản nặng nề và làm tăng nguy cơ phát triển ung thư. Tuy nhiên không phải ai cũng mắc phải ung thư thực quản khi bị trào ngược dạ dày. Ung thư thường có tỷ lệ khởi phát cao ở những bệnh nhân lớn tuổi (trên 50 tuổi) và có thể gây nguy hiểm tính mạng.

Triệu chứng ung thư thực quản giai đoạn đầu thường không rõ ràng và bệnh nhân có xu hướng phát hiện khi bệnh đã bắt đầu tiến triển nặng hơn, xuất hiện xuất huyết ở thực quản, khàn giọng và khó nuốt kéo dài, đau nhói ở xương ức,...

Làm thế nào để phòng ngừa trào ngược dạ dày?

Để phòng ngừa bệnh trào ngược dạ dày và ngăn ngừa nguy cơ bệnh phát triển nặng nề hơn, bạn cần chú ý:

Kiểm soát cân nặng. Điều kiện thừa cân và béo phì có thể là một trong những yếu tố gây ra trào ngược dạ dày. Vì vậy, kiểm soát cân nặng là một trong những cách phòng ngừa trào ngược dạ dày hiệu quả nhất.

Bạn nên ăn một chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng, hạn chế ăn đồ ăn nhanh, đồ ăn có nhiều đường và mỡ, và ăn nhiều rau xanh và trái cây, đặc biệt nếu là mắc trào ngược dạ dày thì nên tìm hiểu trào ngược dạ dày nên ăn rau gì để bổ sung hợp lý. Ngoài ra, cũng cần duy trì tập luyện thể dục thể thao khoảng 30 phút mỗi ngày.

Giải đáp: Bệnh trào ngược dạ dày có nguy hiểm không? 3
 Đẩy lùi trào ngược dạ dày dễ dàng hơn với một lối sống lành mạnh

Bên cạnh đó cũng cần xây dựng cho mình những thói quen sống tốt cho sức khỏe, quan trọng nhất là bỏ hút thuốc lá. Khói thuốc lá không chỉ gây hại cho phổi mà còn là tác nhân ảnh hưởng đến hoạt động của cơ vòng thực quản dưới, tăng nguy cơ gây trào ngược.

Cuối cùng là nên ăn chậm nhai kỹ, không nên ăn quá no và nằm ngay sau khi ăn. Tốt nhất bạn nên ăn bữa cuối cùng trong ngày trước giờ đi ngủ ít nhất 3 tiếng.

Nhà thuốc Long Châu hy vọng qua bài viết này bạn có thể trả lời cho mình câu hỏi trào ngược dạ dày có nguy hiểm không. Để bảo vệ bản thân khỏi những biến chứng khôn lường của trào ngược axit dịch vị thì hãy xây dựng thói quen sống lành mạnh với chế độ ăn uống, tập luyện cân bằng bạn nhé!

Quỳnh Vi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm