Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Loạn thị 0.5 độ có nên đeo kính không?

Ngày 08/04/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Loạn thị luôn là một trong những vấn đề nhức nhối làm phiền người mắc bệnh vì chúng cản trở tầm nhìn và gây khó khăn trong cuộc sống sinh hoạt hằng ngày. Nhiều người tìm đến giải pháp là sử dụng kính để đeo. Nhưng tình trạng bệnh như thế nào thì mới phải đeo kính?

Bạn cảm thấy mắt bạn nhìn các vật không còn được rõ nét dù ở khoảng cách xa hay gần. Đó có thể là dấu hiệu bản thân bạn đang mắc bệnh loạn thị, nhưng bạn lại không hiểu rõ khái niệm loạn thị là gì? Liệu bị loạn thị 0.5 độ có nên đeo kính không? Làm thế nào để hết loạn thị? Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu về những vấn đề này qua bài viết dưới đây nhé.

Loạn thị là gì?

Loạn thị là bệnh lý về mắt liên quan đến tật khúc xạ. Đối với mắt người bình thường, các tia hình ảnh sau khi đi qua giác mạc sẽ tập trung ở đúng một điểm trên võng mạc. Còn đối mắt của người loạn thị, các tia hình ảnh tập trung ở nhiều điểm khác nhau trên võng mạc. 

Loạn thị 0.5 độ có nên đeo kính không? 1

Loạn thị khiến cho người bệnh không thể xác định rõ vật thể ở xung quanh

Do giác mạc bị biến dạng nên những người mắc bệnh loạn thị không thể nhìn rõ và nhìn mọi vật bị mờ nhòe ở mọi khoảng cách. Nguyên nhân phổ biến gây ra loạn thị là:

  • Do di truyền hoặc bẩm sinh khi sinh ra, giác mạc đã có sự bất thường, thủy tinh thể bị cong hoặc lệch, nhãn cầu phình ra,…
  • Gặp chấn thương sau khi phẫu thuật mắt như sẹo giác mạc, rách giác mạc,...

Bị loạn thị có tăng độ không?

Theo như thông tin đã được kiểm chứng, bệnh loạn thị hoàn toàn có thể tăng độ. Phải đến khi người bệnh đủ 18 tuổi trở lên thì căn bệnh mới có dấu hiệu chậm phát triển hơn hoặc không tăng số đo loạn thị. 

Tuy nhiên, tùy thuộc vào thể trạng của bệnh và độ tuổi của mỗi người sẽ có mức độ tăng loạn thị khác nhau. Các bệnh loạn thị hầu như đều là do bẩm sinh hoặc có thể bắt nguồn bởi các thói quen sử dụng mắt không lành mạnh hằng ngày. Việc xem tivi, máy tính hay điện thoại quá lâu hay đọc sách trong điều kiện ánh sáng kém cũng là yếu tố làm cho loạn thị tăng độ.

Nếu như phát hiện ra mắt không còn nhìn rõ như trước nữa, hãy đi khám bác sĩ ngay lập tức để có những biện pháp phòng ngừa thích hợp, tránh làm tăng nguy cơ bị nhược thị.

Bị loạn thị 0.5 độ có nên đeo kính không?

Bị loạn thị có nên đeo kính không cũng là một trong những câu hỏi mà nhiều người rất mong muốn được giải đáp. Tuy nhiên, việc có nên đeo kính hay không tùy thuộc vào mức độ loạn thị và tình trạng của người bệnh.

Việc đeo kính phụ thuộc vào số đo loạn thị của người bệnh

Thông thường, tình trạng loạn thị 0.5 độ mắt sẽ không bị khô, không mỏi. Thế nên việc đeo kính là không cần thiết vì phương pháp này chỉ phù hợp với những ai bị loạn thị 1 độ trở lên do thị giác bị xáo trộn nhiều, tầm nhìn bị ảnh hưởng, do đó việc đeo kính sẽ trở nên hữu ích hơn để nhìn rõ mọi vật, giúp mắt không phải điều tiết quá nhiều và không bị khô mắt và mỏi mắt.

Phương pháp điều trị bệnh loạn thị

Đối với hai phương pháp này, việc sử dụng kính gọng sẽ có độ an toàn và thoải mái cao hơn so với sử dụng kính áp tròng. Tuy nhiên, kính áp tròng lại có ưu thế hơn về sự tiện dụng và tính thẩm mỹ trong cuộc sống. Vì vậy, tùy vào nhu cầu của bản thân mỗi người mà từ đó lựa chọn sản phẩm phù hợp với bản thân mình.

Mỗi loại kính áp tròng sẽ có thời gian đeo khác nhau, nhưng thời gian đeo chuẩn nhất là từ 5-8 giờ/ngày. Bên cạnh đó, khi đi ngủ bên nên tháo kính áp tròng ra để đảm bảo an toàn cho mắt, đồng thời cũng nên vệ sinh kính áp tròng hằng ngày.

Kính áp tròng giúp mắt nhanh chóng phục hồi về trạng thái ban đầu

Việc đeo kính áp tròng thường xuyên và trong thời gian quá lâu sẽ không tốt cho mắt, bởi kính áp tròng ngăn chặn mắt tiếp xúc với không khí, làm cho giác mạc bị thiếu oxy, dẫn đến những triệu chứng như khô mắt, sẹo tròng đen mắt, nhược thị,...

Bạn nên lựa chọn kính ở những địa chỉ uy tín và an toàn để đảm bảo mắt của bạn được an toàn và không ảnh hưởng đến tầm nhìn. Nên chọn loại tròng có phủ thêm lớp chống ánh sáng xanh nguy hiểm, bụi bẩn, tia UV để hạn chế xảy ra những nguy cơ mắc các bệnh lý về mắt và tật khúc xạ.

Biện pháp phòng ngừa loạn thị 

Loạn thị là bệnh có thể chữa được. Tuy nhiên chúng ta cũng không nên chủ quan mà phải tìm cách phòng tránh và hạn chế bệnh này phát triển xấu hơn. Một số biện pháp mà bạn có thể tham khảo như:

  • Hạn chế làm việc và tiếp xúc lâu với các thiết bị điện tử liên tục quá 1 giờ. Trong trường hợp bắt buộc phải làm việc lâu thì nên thư giãn một chút trong quá trình làm việc.
  • Điều kiện ánh sáng trong môi trường học tập và làm việc nên có cường độ vừa đủ, không quá sáng hoặc quá tối. 
  • Tư thế ngồi học nên đảm bảo khoảng cách từ mặt đến sách là 25-30cm, còn khi làm việc khoảng cách từ mặt đến màn hình máy tính là 50-60cm.
  • Khi đi ra đường nên đeo kính râm để hạn chế mắt tiếp xúc với các loại ánh sáng độc hại.
  • Không nên tự ý mua mắt kính hay tự chữa bệnh tại nhà mà không có sự can thiệp của bác sĩ.
  • Có chế độ ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng, ăn nhiều loại thực phẩm tốt cho mắt như thịt, cá, hoa quả, rau xanh, cà chua, gấc,...
  • Nếu thấy bản thân có dấu hiệu mắc bệnh thì nên đến gặp bác sĩ nhãn khoa để được điều trị kịp thời, tránh xảy ra các bệnh như mắt lác, đau mắt, nhìn mờ, nhức mắt,...

Bài viết trên là những thông tin để giải đáp các vấn đề liên quan đến việc có nên đeo kính khi loạn thị 0.5 độ hay không, nếu tình trạng này không gây khô hay mỏi mắt và ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày của bạn thì không cần thiết. Tuy nhiên, đeo kính còn tùy vào tình trạng mắt và thói quen sống của mỗi người, nên hãy tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên môn để có quyết định đúng đắn nhất nhé.

Tạ Quỳnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm