Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Low carb có được ăn đậu phụ không? Những thực phẩm dành cho chế độ ăn low carb

Ngày 27/08/2022
Kích thước chữ

Đậu phụ được biết đến là một loại thực phẩm ngon bổ rẻ và nhiều dinh dưỡng. Ngoài ra đậu phụ cũng là một nguồn thực phẩm giúp giảm cân tuyệt vời. Tuy nhiên, để áp dụng chế độ ăn ít đường và ít tinh bột thì chế độ low carb có được ăn đậu phụ không? Đây là một câu hỏi khá phổ biến của nhiều người muốn ăn kiêng low carb.

Đậu phụ là một món ăn truyền thống từ các nước châu Á. Ngày nay, đậu phụ cũng được sử dụng trong nấu ăn ở nhiều nước phương Tây có thể thay thế thịt. Thành phần dinh dưỡng của đậu phụ chứa ít chất béo, natri, protein và carbohydrate. Đậu phụ có vị thanh nhẹ, dễ kết hợp với nhiều nguyên liệu khác nhau để tạo ra các món ăn đa dạng.

Thành phần dinh dưỡng trong đậu phụ

Đậu phụ được làm từ đậu nành sau khi ngâm, xay và nấu chín, sau đó được làm đặc thành đậu phụ từ sữa đậu nành lỏng. Hàm lượng carbohydrate trong đậu phụ khá thấp, không chứa bơ động vật, gluten và cholesterol. Đặc biệt, đây là thực phẩm mà được nhiều người ăn chay yêu thích. Thành phần dinh dưỡng trong 100g đậu phụ là: 

  • Năng lượng: 76 kcal. 
  • Carbohydrate: 1.9 gam.
  • Chất béo: 4.8 gam.
  • Protein: 8.1 gam.
  • Chất xơ: Khoảng 1.9 gam.
  • Khoáng chất: Magie 30 mg và natri 7 mg, canxi 50 mg, sắt 5.4 mg,… 

Có thể thấy hầu hết các chất dinh dưỡng trong đậu phụ là chất béo không bão hòa rất có lợi cho tim mạch còn là nguồn cung cấp protein tuyệt vời cùng với 9 loại axit amin cần thiết cho quá trình trao đổi chất. Nhiều người sử dụng đậu phụ như một nguồn cung cấp protein chính trong bữa ăn của họ, chế biến thành nhiều món ăn ngon. Ngoài ra, đây cũng là nguồn cung cấp canxi và sắt tốt nhất và đáp ứng nhu cầu về kali.

Low carb có được ăn đậu phụ không? Những thực phẩm cho low carb hiệu quả 1 Low carb có được ăn đậu phụ không? Thì câu trả lời là có vì đậu phụ có carbohydrate thấp và giàu protein

Lợi ích của đậu phụ với sức khỏe

Các sản phẩm từ đậu nành như đậu phụ chứa isoflavone tương tự như hormone estrogen giúp cải thiện sức khỏe con người theo những cách sau:

Cải thiện triệu chứng mãn kinh

Bốc hỏa là một triệu chứng khá phổ biến của thời kỳ mãn kinh. Theo nhiều nghiên cứu của các nhà khoa học, phụ nữ Nhật Bản ít bốc hỏa hơn phụ nữ các nước khác do họ ăn nhiều chế phẩm từ đậu nành. Mặt khác, đậu phụ có khả năng cải thiện bệnh ung thư như ung tuyến tiền liệt hay ung thư vú. Tuy nhiên, những nhận định này cần được kiểm chứng nhiều thêm. Ngoài ra đậu phụ còn làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Da đẹp

Isoflavone trong đậu nành giúp làn da trẻ trung hơn và ít nếp nhăn hơn khi được sử dụng đúng cách. 

Ngăn ngừa loãng xương

Đậu phụ cũng có thể ngăn ngừa loãng xương khi ăn 50 - 100 gam tương ứng với 1 - 2.5 ly sữa đậu nành. Để có sức khỏe xương tốt hơn, hãy cân nhắc sử dụng sữa đậu nành để bổ sung canxi và vitamin D. Isoflavone có thể cải thiện tình trạng loãng xương nhưng cần được nghiên cứu nhiều hơn. Tuy nhiên nhìn chung, protein trong đậu phụ về cơ bản có tác dụng cải thiện sức khỏe của xương. 

Cải thiện trí nhớ

Một số nghiên cứu còn cho thấy đậu phụ có tác dụng ngăn ngừa chứng suy giảm trí nhớ và giảm tư duy ở tuổi già. Tất nhiên, hiệu ứng này cũng phải được nghiên cứu thêm để xác minh tính chính xác.

Giảm cholesterol xấu

Nếu bạn ăn 250 - 300g đậu phụ mỗi ngày, lượng cholesterol xấu của bạn sẽ giảm tới 5%.

Low carb có được ăn đậu phụ không? Những thực phẩm cho low carb hiệu quả 2 Ăn nhiều đậu phụ có khả năng giảm lượng cholesterol xấu trong máu

Giảm cân

Một nghiên cứu cho thấy ăn nhiều đậu nành là một cách giúp phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang giảm cân hiệu quả. Ngoài ra đậu nành còn chứa các axit amin mà cơ thể không tự sản xuất được.

Low carb có được ăn đậu phụ không?

Có thể nói đậu phụ là một loại thực phẩm tuyệt vời vì nó chứa nhiều protein được làm chủ yếu từ đậu nành và nước. Đậu phụ có hàm lượng dinh dưỡng cao chứa các chất có lợi cho cơ thể như sắt, canxi, magie, canxi, vitamin E,... Ngoài ra, đậu phụ còn chứa 8 loại axit amin và khoáng chất có ích cho cơ thể. Không có cholesterol và ít carbohydrate, vì vậy đậu phụ có thể mang lại một số lợi ích sức khỏe nhất định. Tóm lại, đây là một loại thực phẩm tuyệt vời nếu bạn đang theo thực đơn ít carb giàu protein như chế độ ăn kiêng low carb.

Những loại thực phẩm cho chế độ low carb hiệu quả

Trứng

Thành phần chính của trứng là protein lòng trắng và chất béo trong lòng đỏ. Lượng carbohydrate trong một quả trứng khoảng 0.6 gam. Ngoài ra trứng rất dễ để chế biến các món ăn ngon.

Bông cải trắng

Bông cải trắng thường được dùng để thay thế cơm, bánh mì hoặc khoai tây trong chế độ ăn kiêng giảm cân vì nó chỉ chứa 5g carbohydrate/250 gam bông cải xanh và độ đặc của bông cải trắng nhuyễn khi ăn gần giống như cơm.

Nấm

Nấm là một loại thực phẩm có hàm lượng carbohydrate thấp, có nhiều lợi ích cho tim mạch và giảm mức cholesterol xấu trong máu. Hàm lượng carbohydrate trong 250g nấm là 5g, một hàm lượng lý tưởng cho chế độ ăn kiêng giảm béo của bạn.

Khoai lang

Khoai lang có thành phần chính là carbohydrate nhưng lại là loại carbohydrate tốt cho cơ thể, giúp các bạn no lâu và giảm cảm giác đói. Ngoài ra khoai lang có lượng carbohydrate ít hơn khoai tây khoảng 10g, vì vậy bạn nên bổ sung khoai lang vào khẩu phần ăn của mình. Khoai lang rất phù hợp cho chế độ ăn ít carb cho bữa sáng và bữa trưa. Vì trong chế độ ăn ít carb, bạn vẫn phải nạp một lượng carbohydrate nhất định để đảm bảo đủ năng lượng cho các hoạt động của cơ thể. Chỉ cần lựa chọn cẩn thận thực phẩm chứa carbohydrate có lợi cho việc giảm cân. 

Sữa chua Hy Lạp

Sữa chua Hy Lạp chứa hàm lượng dinh dưỡng cao hơn sữa chua thông thường và kết cấu đặc hơn. Sữa chua Hy Lạp có hàm lượng protein cao và chỉ chứa dưới 6 gam carbohydrate trong một khẩu phần ăn thông thường, lý tưởng cho chế độ ăn kiêng low carb của bạn. Ngoài ra, sữa chua còn rất tốt cho hệ tiêu hóa và giúp làm đẹp da. 

Low carb có được ăn đậu phụ không? Những thực phẩm cho low carb hiệu quả 3 Sữa chua Hy Lạp có hàm lượng protein cao và chứa ít carbohydrate nên rất phù hợp cho chế độ low carb

Tóm lại, low carb có được ăn đậu phụ không? Câu trả lời là có, bạn hoàn toàn có thể đưa đậu phụ vào thực đơn giảm cân low carb của mình. Để có kết quả giảm cân nhanh nhất, ngoài kiểm soát chế độ dinh dưỡng, bạn nên kết hợp thêm tập thể dục. Nếu bạn không có nhiều thời gian đến phòng tập hằng ngày, hãy cố gắng hoạt động, đi lại, dọn dẹp tại nhà. Những hoạt động này cũng giúp bạn đốt calo hiệu quả đấy nhé.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin