Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Mách bạn 7 cách điều trị bệnh mất ngủ đơn giản 

Ngày 05/02/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Mất ngủ là hiện tượng xảy ra ở mọi lứa tuổi. Hiện tượng này diễn ra thường xuyên sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình trạng sức khỏe, khiến cho cơ thể bị mệt mỏi, lờ đờ và không đủ năng lượng để hoạt động trong ngày tiếp theo.

Giấc ngủ đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với cơ thể để phục hồi sức khỏe của con người sau một ngày dài làm việc mệt mỏi. Tuy nhiên, có những trường hợp bị mất ngủ trầm trọng và kéo dài liên tục. Vậy có những cách nào để cải thiện điều này? Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu về các cách điều trị bệnh mất ngủ qua bài viết dưới đây nhé.

Mất ngủ là bệnh gì?

Thông thường, con người có thời gian ngủ trung bình từ 7 - 8 giờ mỗi đêm, hoặc có thể dao động từ 4 - 11 giờ. Một giấc ngủ ngon là phải đáp ứng các yêu cầu cơ bản như ngủ sâu, ngủ đủ giấc và khi thức dậy cảm thấy vô cùng khỏe khoắn và tỉnh táo. Tuy nhiên, theo một số khảo sát cho thấy thì thời gian ngủ trung bình của con người sẽ giảm dần theo tuổi tác. Mất ngủ có thể bao gồm nhiều dạng như khó ngủ, ngủ không ngon, thức dậy liên tục khi đang ngủ hoặc ngủ không sâu giấc.

Mách bạn 7 cách điều trị bệnh mất ngủ đơn giản  1

Mất ngủ là hiện tượng trằn trọc khó ngủ hoặc ngủ không sâu giấc

Nguyên nhân nào gây ra bệnh mất ngủ?

Bệnh mất ngủ xảy ra có thể là do nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong đó, nếu như bạn chỉ bị mất ngủ thoáng qua thì có thể là do những nguyên nhân sau:

  • Stress, căng thẳng.
  • Chênh lệch múi giờ làm việc.
  • Sử dụng chất kích thích và gây nghiện như thuốc lá, cà phê, rượu, trà,...
  • Ăn quá no trước khi đi ngủ gây ra một số hiện tượng như khó tiêu, nặng bụng, ợ hơi,...
  • Môi trường ngủ có quá nhiều tiếng ồn, ánh sáng hoặc do nhiệt độ, độ ẩm trong phòng không phù hợp với nhiệt độ cơ thể.

7 cách điều trị bệnh mất ngủ đơn giản 

Dầu song thập Peppermint Oil 30ml - Hong Kong Zung Seon

Dầu song thập Peppermint Oil 30ml - Hong Kong Zung Seon là sản phẩm đã được đăng ký và kiểm nghiệm nhãn hiệu hàng hóa tại Việt Nam bởi Công ty Cổ phần Di Hào. Đặc biệt, sản phẩm này còn có công dụng cải thiện chứng mất ngủ vô cùng hiệu quả. Bạn chỉ cần thoa 1 ít lên sau ót và sống lưng trước khi đi ngủ là bạn sẽ có ngay một giấc ngủ sâu.

Ngoài ra, sản phẩm còn có một số ưu điểm như:

  • Độ nóng nhẹ nhàng và thẩm thấu sâu không gây khô rát và nóng ở vùng da sử dụng.
  • Giảm các triệu chứng bệnh, thích hợp dùng khi có dấu hiệu cảm lạnh, nghẹt mũi, đau bụng, cảm mạo phong hàn.
  • Giảm sưng tấy, viêm nhiễm vết thương do côn trùng cắn, muỗi đốt,...
  • Dùng khi say sóng tàu xe.
  • Có kèm theo dụng cụ cạo gió dành cho dầu Song Thập.
  • Dung tích tiện lợi dùng cho gia đình.

Mách bạn 7 cách điều trị bệnh mất ngủ đơn giản  2

Dầu song thập Peppermint giúp bạn nhanh chóng chìm sâu vào giấc ngủ

Hạ nhiệt độ phòng

Nhiệt độ cơ thể sẽ thay đổi khi bạn bắt đầu chìm vào giấc ngủ: Hạ nhiệt khi nằm xuống và ấm lên khi đứng dậy. Nếu nhiệt độ trong phòng quá cao có thể khiến cho bạn cảm thấy khó ngủ. Vì vậy, hãy điều chỉnh nhiệt độ phòng ở mức mát mẻ trong khoảng 60 – 67°F (15,6 – 19,4°C). Do mỗi người sẽ phù hợp với một nền nhiệt khác nhau, nên bạn hãy chọn một nhiệt độ phòng phù hợp với cơ thể mình.

Ngoài ra, tắm nước nóng hoặc tắm vòi hoa sen cũng có thể giúp bạn nhanh chóng thay đổi nhiệt độ của cơ thể. Sau khi tắm nước nóng, cơ thể bạn sẽ hạ nhiệt, điều này có thể gửi tín hiệu đến não rằng bạn đang muốn đi ngủ. Cũng có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng việc tắm nước nóng trước khi đi ngủ có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ hiệu quả.

Tập yoga hoặc thiền

Trạng thái căng thẳng có thể sẽ khiến cho bạn khó đi vào giấc ngủ. Vì vậy, việc ngồi thiền hoặc tập yoga là giúp xoa dịu tâm trí, thư giãn và cải thiện chất lượng giấc ngủ hiệu quả. Các động tác yoga sẽ giúp cho bạn luyện tập được cách thở và chuyển động cơ thể linh hoạt, mang lại sự yên tĩnh về mặt tinh thần và giải tỏa căng thẳng. Không chỉ vậy, phương pháp này còn tác động tích cực đến các thông số giấc ngủ như chất lượng, hiệu quả và thời gian ngủ.

Mách bạn 7 cách điều trị bệnh mất ngủ đơn giản 3 Yoga hoặc thiền có khả năng tác động tích cực đến các thông số giấc ngủ

Ăn uống khoa học

Việc tiêu thụ thực phẩm trước khi đi ngủ có thể gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Những món ăn có nhiều carb sẽ khiến bạn khó ngủ hơn. Theo như nghiên cứu chỉ ra, chế độ ăn nhiều carb có thể giúp bạn ngủ nhanh hơn nhưng đó lại không phải là một giấc ngủ ngon. Thay vào đó, các thực phẩm giàu chất béo có thể giúp cho bạn có được giấc ngủ sâu và thoải mái.

Nếu như bạn vẫn muốn bổ sung những món ăn chứa nhiều carb vào thực đơn cho bữa tối thì nên ăn ít nhất trước 4 giờ khi đi ngủ để cơ thể có thời gian để tiêu hóa.

Nghe nhạc thư giãn

Âm nhạc có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ rất tốt, thậm chí còn có thể được dùng để cải thiện chứng rối loạn giấc ngủ mãn tính. Theo như nghiên cứu dựa trên 24 người trưởng thành trẻ tuổi thì âm nhanh sẽ giúp cho họ có một giấc ngủ sâu hơn.

Mách bạn 7 cách điều trị bệnh mất ngủ đơn giản 4 Âm nhạc có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ rất tốt

Sử dụng phương pháp thở 4-7-8

Đây là phương pháp được phát triển và nghiên cứu dựa trên đường thở đơn giản nhưng có tác dụng làm suy giảm căng thẳng và giúp bạn thư giãn trước khi đi ngủ. Ngoài ra, phương pháp này cũng dựa trên kỹ thuật kiểm soát hơi thở từ yoga để giúp cho hệ thần kinh được thư giãn. Cách thực hiện phương pháp thở 4-7-8 như sau:

  • Đầu tiên, bạn nằm xuống giường rồi chuyển động lưỡi đến phía sau của hàm răng trên.
  • Thở bằng miệng thật mạnh giống như là bạn đang thở gấp.
  • Tiếp tục hít thở nhẹ nhàng bằng mũi, trong lúc đó thì nhẩm đếm thì 1 đến 4.
  • Duy trì hơi thể rồi đếm đến 7.
  • Thực hiện lại quá trình trên thêm một lần nữa và thở ra bằng miệng trong vòng 8 giây.
  • Liên tục thực hiện các bước trên 3 lần để có thể hoàn thành 4 nhịp thở.

Hạn chế uống caffeine

Caffeine thường được dùng để chống lại sự mệt mỏi và kích thích sự tỉnh táo, có thể được tìm thấy ở trong các loại đồ uống và thực phẩm như cà phê, socola, nước tăng lực, nước ngọt,... Tuy nhiên, chất kích thích này sẽ làm ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng và thời gian ngủ của bạn.

Mách bạn 7 cách điều trị bệnh mất ngủ đơn giản 5 Caffeine làm ảnh hưởng đến giấc ngủ nên hạn chế uống trước khi đi ngủ

Mặc dù tác động của caffeine đến mỗi người là khác nhau nhưng bạn nên hạn chế uống caffeine ít nhất 6 giờ trước khi đi ngủ. Thay vào đó, bạn nên uống một loại trà nhẹ nhàng như trà hoa cúc để đầu óc được thư giãn và ngủ ngon hơn.

Bài viết trên nhà thuốc Long Châu đã giới thiệu cho bạn đọc những phương pháp điều trị bệnh mất ngủ hiệu quả. Mất ngủ tuy không ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe nhưng nếu như để lâu sẽ làm cho cơ thể bị mệt mỏi và không còn năng lượng để làm việc. Do đó, bạn hãy nhanh chóng điều trị bệnh càng sớm càng tốt để cơ thể luôn được khỏe mạnh nhé.

Tạ Quỳnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm