Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Mách bạn cách nấu dầu dừa đơn giản dễ làm tại nhà

Ngày 19/01/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Dầu dừa với những công dụng tuyệt vời được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực. Cách nấu dầu dừa đơn giản tại nhà sẽ được Nhà thuốc Long Châu trình bày chi tiết trong bài viết dưới đây! 

Dầu dừa được ưa chuộng và dễ dàng tìm thấy ở khắp các siêu thị hay cửa hàng tiêu dùng, tuy nhiên chúng lại có thể bị pha lẫn với các tạp chất có hại cho sức khỏe. Vì vậy, để an toàn  bạn có thể tự làm dầu dừa tại nhà. Do đó, Nhà thuốc Long Châu sẽ trình bày những cách nấu dầu dừa đơn giản dễ làm nhất nhé!

Thành phần dinh dưỡng chủ yếu có trong dầu dừa

Trong một thìa cafe dầu dừa sẽ chứa những chất dinh dưỡng chủ yếu như sau:

  • 40 kcal.
  • 4,5 gram chất béo.

Trong đó, chất béo trong dầu dừa phần lớn là loại chất béo trung tính, chuỗi trung bình. Ý kiến của các chuyên gia cho rằng cơ thể bạn sẽ xử lý chúng dễ dàng hơn so với chất béo chuỗi dài trong dầu thực vật lỏng, sữa và thịt béo.

Bên cạnh đó, dầu dừa không chứa cholesterol, chất xơ mà chỉ có một số vitamin, khoáng chất và sterol thực vật, chúng có thể giúp ngăn chặn được sự hấp thụ cholesterol trong cơ thể, mang lại nhiều tác dụng có lợi cho sức khỏe. 

Cách nấu dầu dừa đơn giản dễ làm tại nhà 1

Dầu dừa chứa hàm lượng chất béo tốt cao 

Những lợi ích của dầu dừa đối với sức khỏe

Hỗ trợ quá trình giảm cân

Theo những nghiên cứu khoa học, một thìa dầu dừa có thể giúp đốt cháy mỡ bụng hiệu quả, đồng thời lại không gây tăng cân. Do đó, chúng rất thích hợp đối với những người đang muốn giảm béo.

Sử dụng dầu dừa để chế biến thức ăn có thể giúp cơ thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất, thanh lọc chất độc. Các axit béo trong dầu dừa có thể được chuyển hóa thành xeton giúp ngăn chặn sự thèm ăn vô cùng hiệu quả.

Củng cố sức khỏe hệ miễn dịch

Dầu dừa có đặc tính kháng khuẩn nên có khả năng chống lại một số vi khuẩn có hại trong cơ thể. Do đó, nó giúp tăng cường hệ miễn dịch cũng như kiểm soát quá trình nhiễm trùng.

Giảm thiểu vấn đề có liên quan đến tim mạch

Tiêu thụ dầu dừa một lượng hợp lý có thể giúp tăng lượng cholesterol tốt, đồng thời chuyển đổi cholesterol xấu thành những dạng ít độc hại hơn. Do đó, dầu dừa nguyên chất có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Làm chậm bớt quá trình lão hóa da

Dầu dừa có chứa lượng lớn axit béo thiết yếu và các chất chống oxy hóa, từ đó giúp loại bỏ nếp nhăn, ngăn ngừa sự lão hóa da. Chúng cũng mang đến khả năng dưỡng ẩm, giữ cho làn da của bạn luôn mịn màng, săn chắc.

Ngăn ngừa tình trạng sâu răng

Dầu dừa có thể tiêu diệt được một số vi khuẩn có hại cho răng miệng, giảm hôi miệng, ngăn ngừa sâu răng hiệu quả. Bạn có thể sử dụng dầu dừa để làm nước súc miệng hàng ngày hoặc kết hợp với baking soda để làm kem đánh răng hàng ngày để có được một hàm răng trắng sáng sau thời gian ngắn.

Cải thiện được trí nhớ và phát triển chức năng não bộ

Lượng chất béo tốt trong dầu dừa có khả năng giúp cải thiện trí nhớ cũng như hoạt động của tổng thể não bộ. Nó còn cung cấp được năng lượng cho các tế bào não của bệnh nhân Alzheimer, từ đó giảm thiểu các triệu chứng mất trí nhớ.

Cách nấu dầu dừa đơn giản dễ làm tại nhà 2

Dầu dừa mang lại nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe 

Những cách nấu dầu dừa đơn giản dễ làm tại nhà

Cách làm dầu dừa ép lạnh 

Nguyên liệu và dụng cụ:

  • Dừa (lựa chọn những quả già có vỏ nâu sậm).
  • Dao chặt dừa.
  • Máy xay.
  • Hũ để đựng dầu dừa.
  • Đồ dùng nạo cơm và rây lọc nước cốt dừa.

Cách nấu dầu dừa đơn giản dễ làm tại nhà 3

Nguyên liệu và dụng cụ để làm dầu dừa 

Các bước thực hiện:

  • Bước 1. Lấy cơm dừa: Bổ đôi quả dừa, sau đó dùng dụng cụ nạo dừa để nạo lấy phần cơm dừa. Nếu như không có đồ nạo thì có thể dùng dao hoặc muỗng cứng để thay thế và cắt thịt cơm dừa thành những miếng nhỏ.
  • Bước 2. Xay, lọc lấy nước cốt dừa: Bạn cho cơm dừa vào trong máy xay, thêm một ít nước rồi xay ở chế độ trung bình cho tới khi tạo thành hỗn hợp nhuyễn, sệt. Sau đó sử dụng các loại túi lọc hoặc rây chuyên dụng để lọc riêng phần bã, nước cốt còn lại cho vào hũ đựng. Chú ý vắt mạnh tay để không bỏ sót nước cốt dừa.
  • Bước 3. Hớt phần dầu dừa ép lạnh: Để yên hũ nước cốt dừa ở nơi khô ráo dưới nhiệt độ thích hợp trong vòng 1 ngày. Đến khi hỗn hợp lắng lại, nước cốt dừa sẽ tách thành 2 phần, phần váng đông phía trên và phần dầu dừa nguyên chất phía dưới. Bạn chỉ cần hớt và bỏ đi phần váng là đã có được một hũ dầu dừa nguyên chất rồi đó. 

Cách nấu dầu dừa đơn giản dễ làm tại nhà 4

Để lắng và hớt phần váng bên trên sẽ thu được dầu dừa ép lạnh 

Cách nấu dầu dừa nóng

Nguyên liệu và dụng cụ:

  • Dừa khô.
  • Nước sôi.
  • Máy xay.
  • Hũ để đựng dầu dừa.
  • Nồi nấu nước cốt.
  • Túi hoặc rây lọc nước cốt dừa.

Cách tiến hành:

  • Bước 1. Xay cơm dừa cùng với nước sôi: Sử dụng cơm dừa xay sẵn hoặc tự mua dừa về chặt và nạo lấy cơm dừa. Thái nhỏ cơm dừa rồi cho vào máy xay nhuyễn cùng với nước sôi theo tỉ lệ 1 trái dừa và 2 chén nước. Chú ý không để hỗn hợp ngập quá 1/2 máy xay, hãy chia ra thành nhiều lần nhỏ nhé!
  • Bước 2. Lọc lấy nước cốt dừa: Bạn sử dụng một tấm vải thưa để trải căng lên một cái tô. Sau đó cho hỗn hợp đã xay nhuyễn lên tấm vải để phần dầu dừa đã lọc ra nhỏ vào tô. Bạn nên dùng que đè lên hoặc là trực tiếp vắt bằng tay để lấy được tất cả phần nước cốt.
  • Bước 3. Đun nước cốt dừa: Cho nước cốt dừa vào nồi rồi nấu với lửa nhỏ. Khuấy thật đều tay đến khi phần dung dịch bắt đầu sôi và bay hơi. Khi lớp cặn ngả thành màu nâu và dầu dừa trở nên trong suốt là được.
  • Bước 4. Lọc lấy phần dầu dừa nguyên chất: Sau khi nấu dầu dừa trong lại, bạn loại bỏ hết phần cặn phía trên rồi để dầu dừa nguội và cất vào hũ dùng dần.

Cách nấu dầu dừa đơn giản dễ làm tại nhà 5

Nấu dầu dừa nóng tại nhà đơn giản 

Dầu dừa có thể mang đến rất nhiều công dụng tuyệt vời trong làm đẹp và dinh dưỡng. Mặc dù chúng được bán phổ biến, tuy nhiên tự làm dầu dừa tại nhà để sử dụng vẫn là an toàn nhất. Do đó, hãy nắm vững những cách nấu dầu dừa đơn giản tại nhà mà Nhà thuốc Long Châu đã trình bày nhé!

Thảo My 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm