Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Mách mẹ cách bổ sung vitamin và khoáng chất giúp trẻ ăn ngon miệng

Ngày 28/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Vitamin và khoáng chất là những thành phần thiết yếu cho sức khỏe chúng ta, đặc biệt là trẻ nhỏ. Làm sao để trẻ đầy đủ dưỡng chất, không bị biếng ăn, cơ thể phát triển hoàn thiện? Bài viết sau sẽ giúp các mẹ “bỏ túi” những cách bổ sung vitamin và khoáng chất giúp trẻ ăn ngon, khỏe mạnh đúng cách hiệu quả.

Vitamin và khoáng chất có thể được cung cấp thông qua chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh. Vì thế, cha mẹ cần tìm ra những loại vitamin và khoáng chất giúp trẻ ăn ngon, kích thích sự thèm ăn để giúp bé yêu phát triển khỏe mạnh.

Vì sao trẻ biếng ăn?

Biếng ăn, chán ăn, ăn không ngon miệng,... là tình trạng phổ biến ở trẻ nhỏ. Không ít cha mẹ phải “đau đầu” tìm cách cải thiện chứng biếng ăn ở trẻ này.

Mách mẹ cách bổ sung vitamin và khoáng chất giúp trẻ ăn ngon miệng 1 Biếng ăn, chán ăn, ăn không ngon miệng,... là tình trạng phổ biến ở trẻ nhỏ.

Nguyên nhân khiến trẻ biếng ăn là gì? Dưới đây là một số lý do phổ biến nhất làm giảm cảm giác thèm ăn ở trẻ mà cha mẹ cần biết:

  • Rối loạn tâm lý (trầm cảm, lo lắng, căng thẳng,...);
  • Rối loạn tiêu hóa (loét dạ dày tá tràng, GERD, viêm loét đại tràng,...);
  • Một số bệnh nhiễm trùng mãn tính, hay các bệnh lý mãn tính khác;
  • Do uống một số loại thuốc;
  • Ít vận động thể chất.

Bên cạnh đó, một số nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi biếng ăn phải kể đến như do di truyền, dị ứng với thực phẩm, do căng thẳng gia đình, cha mẹ ép ăn quá nhiều/không cho trẻ tiếp xúc với nhiều loại thức ăn khi còn nhỏ, trẻ uống quá nhiều sữa/nước trái cây giữa các bữa ăn, có thời gian và thói quen ăn uống không hợp lý, ăn một mình, chậm ăn thức ăn đặc vào 9 tháng tuổi, xung đột gia đình trong giờ ăn…

Khi nào cần bổ sung vitamin, khoáng chất cho trẻ?

Trẻ biếng ăn, chậm lớn, suy dinh dưỡng, nhẹ cân,... là những vấn đề gây lo lắng cho cha mẹ. Làm sao để cải thiện tình trạng này? Một trong những giải pháp có thể áp dụng đó chính là bổ sung vitamin và khoáng chất giúp trẻ ăn ngon, khỏe mạnh.

Mách mẹ cách bổ sung vitamin và khoáng chất giúp trẻ ăn ngon miệng 2 Bổ sung vitamin và khoáng chất giúp trẻ ăn ngon, khỏe mạnh.

Theo các nhà dinh dưỡng học và chuyên gia nhi khoa, những đối tượng trẻ em sau đây rất cần được cha mẹ bổ sung vitamin, khoáng chất kịp thời, đúng cách: 

  • Trẻ kén ăn, không ăn uống thường xuyên, hoặc có chế độ ăn không cân bằng các loại thực phẩm tươi;
  • Trẻ mắc các bệnh mãn tính (hen phế quản, rối loạn ăn uống,...);
  • Trẻ đang sử dụng thuốc, tuy nhiên với đối tượng trẻ này cha mẹ cần tham khảo ý kiến bác sĩ khi bổ sung vitamin và khoáng chất trong quá trình điều trị;
  • Trẻ ăn nhiều/thường xuyên các loại thức ăn nhanh, đồ ăn tiện lợi, thực phẩm đóng hộp, uống nước ngọt...;
  • Trẻ ăn chay (thiếu sắt), kiêng sữa (thiếu canxi), hoặc kiêng ăn một số loại thực phẩm khác.

Nên bổ sung vitamin và khoáng chất giúp trẻ ăn ngon nào?

Như đã có đề cập bên trên, cơ thể phải được cung cấp đầy đủ vitamin và khoáng chất mới có thể phát triển khỏe mạnh, phòng ngừa bệnh tật. Đặc biệt là trẻ nhỏ, trẻ biếng ăn càng phải chú ý bổ sung vitamin và khoáng chất. Tuy nhiên, việc bổ sung dưỡng chất phải đúng cách, hợp lý, tránh lạm dụng vì có thể gây hại cho trẻ mà cha mẹ không hề hay biết.

Dưới đây là các loại vitamin và khoáng chất giúp trẻ ăn ngon, từ đó sẽ phát triển khỏe mạnh cả về trí lực và thể chất. Cha mẹ cần chú ý lựa chọn các nguồn thực phẩm bổ sung phù hợp:

Vitamin A

Mách mẹ cách bổ sung vitamin và khoáng chất giúp trẻ ăn ngon miệng 3 Vitamin A là loại vitamin giữ vai trò quan trọng trong sự trưởng thành.

Đây là loại vitamin giữ vai trò quan trọng trong sự trưởng thành và phát triển thông thường của tế bào, mô và xương. Mặt khác, bổ sung vitamin A còn có ích cho da, mắt và hệ miễn dịch con người.

Các loại thực phẩm sau đây là nguồn cung cấp vitamin A dồi dào, gồm có sữa, phô mai, trứng, cà rốt, khoai lang, bí đỏ… 

Vitamin B1

Khi bổ sung vitamin và khoáng chất giúp trẻ ăn ngon, khỏe mạnh, cha mẹ đừng quên bổ sung vitamin B1. Loại vitamin này đóng vai trò không nhỏ giúp biến đổi đường và carbohydrate thành năng lượng cho cơ thể.

Bên cạnh đó, bổ sung vitamin B1 còn rất tốt cho hệ tim mạch và thần kinh, tránh cho bé gặp phải tình trạng mệt mỏi, chán ăn, táo bón, mất ngủ…

Dưới đây là hàm lượng vitamin B1 cần bổ sung cho trẻ:

  • 1 – 3 tuổi: 0,5 mg/ngày.
  • 4 – 8 tuổi: 0,6 mg/ngày.

Cha mẹ có thể bổ sung vitamin B1 cho trẻ từ các nguồn thực phẩm như lúa mì, gạo, măng tây, nấm, thịt đỏ…

Mách mẹ cách bổ sung vitamin và khoáng chất giúp trẻ ăn ngon miệng 5 Cơ thể phải được cung cấp đủ vitamin và khoáng chất mới có thể phát triển khỏe mạnh.

Kẽm

Trong số các loại vitamin và khoáng chất giúp trẻ ăn ngon thì kẽm là khoáng chất không thể bỏ qua. Cách để bổ sung kẽm đó chính là thông qua chế độ ăn với các thực phẩm giàu kẽm có thể kể đến như đậu đen, giá, hàu, thịt bò, mè…

Thiếu kẽm trong cơ thể, vị giác của bé sẽ giảm, dẫn đến cảm giác ăn không ngon miệng, chán ăn.

Cha mẹ chú ý hàm lượng kẽm nên bổ sung cho bé mỗi ngày như sau:

  • 1 – 3 tuổi: 3 mg/ngày.
  • 4 – 8 tuổi: 5 mg/ngày.

Vitamin B12

Vai trò của vitamin B12 là giúp cơ thể nhanh chóng biến thực phẩm thành năng lượng cho các hoạt động hàng ngày. Mặt khác, loại vitamin này còn giúp chuyển đổi chất béo và protein, từ đó sức khỏe của gan, tóc, da và mắt cũng được đảm bảo. Thiếu vitamin B12, trẻ thường xuyên bị mệt mỏi, da nhợt nhạt, biếng ăn hoặc bỏ ăn,...

Lượng vitamin B12 bổ sung cho trẻ mỗi ngày như sau:

  • 1 – 3 tuổi: 0,9 mg/ngày.
  • 4 – 8 tuổi: 1,2 mg/ngày.

Thực phẩm giàu vitamin B12 có thể kể đến là súp lơ, đu đủ, kiwi, trứng…

Vitamin C

Mách mẹ cách bổ sung vitamin và khoáng chất giúp trẻ ăn ngon miệng 4Vitamin C giúp trẻ ăn ngon.

Trong danh sách các loại vitamin và khoáng chất giúp trẻ ăn ngon không thể không nhắc đến vitamin C. Đây là loại vitamin vô cùng phổ biến, mang lại nhiều lợi ích cho trẻ, bao gồm cả hệ tiêu hóa, giúp trẻ ăn ngon miệng hơn.

Ngoài ra, vitamin C còn hỗ trợ cơ, mô liên kết và da. Các nguồn thực phẩm bổ sung vitamin C như các loại trái cây họ cam, dâu tây, kiwi, cà chua, các loại rau xanh như bông cải… 

Vitamin D

Công dụng của vitamin D là giúp cơ thể tăng cường khả năng hấp thụ các vitamin và khoáng chất khác, nhất là sắt, vitamin A, phốt pho, canxi. 

Trẻ dễ bị còi lương, loãng xương nếu cơ thể thiếu vitamin D. Hàm lượng vitamin D cần bổ sung cho trẻ mỗi ngày như sau:

  • Dưới 6 tháng tuổi: 400 IU/ngày.
  • 6 – 12 tháng tuổi: 400 IU/ngày.
  • 1 – 3 tuổi: 600 UI/ngày.

Những thực phẩm rất giàu vitamin D như hải sản, dầu thực vật, yến mạch, nước cam và nấm. Ngoài ra, cha mẹ có thể cho trẻ ăn thêm sữa chua để giúp bổ sung lợi khuẩn, tăng cường tiêu hóa, ngăn ngừa nguy cơ biếng ăn và các loại bệnh như tiêu chảy, táo bón… 

Mách mẹ cách bổ sung vitamin và khoáng chất giúp trẻ ăn ngon miệng 6 Công dụng của vitamin D là giúp cơ thể tăng cường khả năng hấp thụ các vitamin khác.

Canxi

Canxi đóng vai trò quan trọng khi tham gia vào việc xây dựng khung xương chắc khỏe trong quá trình phát triển của trẻ. Thiếu canxi trẻ dễ còi xương, thấp bé, hệ xương khớp kém khỏe mạnh… 

Để bổ sung canxi, cha mẹ có thể cho trẻ tiêu thụ các loại thực phẩm như sữa, phô mai, yogurt, tàu hũ, nước ép cam…

Mách mẹ cách bổ sung vitamin và khoáng chất giúp trẻ ăn ngon miệng 7 Có thể cho trẻ tiêu thụ các loại thực phẩm như sữa, phô mai, yogurt…

Sắt

Trong số các vitamin và khoáng chất giúp trẻ ăn ngon miệng, phát triển toàn diện phải kể đến vai trò của sắt. Loại khoáng chất này giúp sản sinh cơ và hồng cầu cho cơ thể. Nguồn cung cấp sắt có từ hai nhóm, đó là sắt từ động vật và sắt từ thực vật. Cha mẹ cần chú ý bổ sung sắt bằng cách xây dựng thực đơn lành mạnh, khoa học, với các nguồn thực phẩm đa dạng, dồi dào sắt như thịt bò, thịt gà, cải bó xôi, đậu và mận khô….

Chắc chắn, cơ thể thiếu vitamin, khoáng chất sẽ không thể khỏe mạnh, thậm chí còn gặp nhiều vấn đề về sức khỏe, đặc biệt là trẻ nhỏ. Do đó, bổ sung đầy đủ dưỡng chất nói chung, bổ sung vitamin và khoáng chất giúp trẻ ăn ngon miệng là vô cùng cần thiết. Những nguồn thực phẩm giúp bổ sung vitamin và khoáng chất rất đa dạng, điều quan trọng là chúng ta phải biết chọn lọc thực phẩm khi bổ sung mới có được một cơ thể khỏe mạnh thực sự.

Nam Anh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm