Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé/
  4. Mang thai

Hạ đường huyết khi mang thai ảnh hưởng đến thai nhi như thế nào?

Ngày 19/07/2018
Kích thước chữ

Hạ đường huyết khi mang thai là một tình trạng khiến không ít mẹ bầu lo lắng. Vậy phụ nữ đang mang thai bị hạ đường huyết sẽ có ảnh hưởng thai nhi như thế nào? Cách xử lý ra sao? Tất cả sẽ được giải đáp ngay trong bài viết dưới đây.

Bất kì vấn đề bất thường nào trong quá trình mang thai cũng có thể gây ra ảnh hưởng đến thai nhi nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Khi mang thai, lượng đường huyết trong cơ thể mẹ bầu có thể bị biến đổi, dễ bị tăng đường huyết và dẫn đến đái tháo đường thai kỳ. Vậy còn hạ đường huyết khi mang thai thì sao? Liệu có gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của mẹ và bé hay không? 

Khi nào mẹ bầu được đánh giá là hạ đường huyết?

Khi lượng đường trong máu của mẹ bầu giảm xuống thấp hơn mức đường huyết bình thường trong thai kỳ, mẹ bầu sẽ được đánh giá là hạ đường huyết khi mang thai. Nếu lượng đường trong máu giảm liên tục, mẹ bầu cần được can thiệp những biện pháp để khắc phục. Chỉ số để đánh giá tình trạng hạ đường huyết khi mang thai như sau:

  • Chỉ số đường huyết <3,5mmol/L (tương đương <63mg/dl): Hạ đường huyết.
  • Chỉ số đường huyết<2,0mmol/L (tương đương <36mg/dl): Hạ đường huyết nghiêm trọng.
Hạ đường huyết khi mang thai ảnh hưởng đến thai nhi như thế nào? 2
Hạ đường huyết khi mang thai là tình trạng lượng đường trong máu giảm xuống thấp hơn mức đường huyết bình thường

Bất kì ai cũng có thể bị hạ đường huyết, nhưng nếu đối tượng là phụ nữ mang thai thì có thể sẽ tác động tiêu cực đến sức khỏe của cả mẹ và bé. Ở những phụ nữ mang thai và không mắc bệnh tiểu đường, các cơn hạ đường huyết cấp tính hiếm khi xảy ra, nhưng vẫn có nguy cơ hạ đường huyết. Ở những phụ nữ mang thai và mắc bệnh tiểu đường, tỷ lệ bị hạ đường huyết là rất cao, lên đến khoảng 19 - 44%. Ở những bệnh nhân tiểu đường phụ thuộc insulin, đều có nguy cơ cao gặp phải những cơn hạ đường huyết nghiêm trọng dù có thai hay không.

Nguyên nhân dẫn đến hạ đường huyết khi mang thai

Việc hiểu rõ những nguyên nhân gây hạ đường huyết rất quan trọng để mẹ bầu có thể phòng ngừa gặp phải tình trạng này, nhất là đối với thai phụ mắc bệnh đái tháo đường hoặc đái tháo đường thai kỳ. Cơ thể mẹ bầu không được cung cấp đủ năng lượng hoặc quá trình điều trị bệnh tiểu đường sai cách có thể gây ra tình trạng hạ đường huyết. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến gây hạ đường huyết khi mang thai:

  • Mẹ bầu nhịn ăn, bỏ bữa ăn chính hoặc ăn phụ, ăn không đúng bữa.
  • Ăn kiêng sai cách, chế độ ăn uống không cung cấp đủ chất dinh dưỡng thiết yếu.
  • Uống rượu bia hoặc uống rượu bia mà không ăn.
  • Tập thể dục quá sức.
  • Sử dụng insulin quá liều.
  • Lượng carbohydrate không đủ để tiêm insulin.
  • Gặp một số vấn đề như thiếu hụt enzym, viêm gan cấp tính, khối u tụy, suy nội tạng,...

Đôi khi, tình trạng phụ nữ mang thai bị hạ đường huyết có thể xảy ra nhưng không xuất phát từ nguyên nhân rõ ràng nào.

Hạ đường huyết khi mang thai ảnh hưởng đến thai nhi như thế nào? 3
Sử dụng insulin quá liều có thể gây hạ đường huyết khi mang thai

Dấu hiệu mẹ bầu bị hạ đường huyết

Tình trạng hạ đường huyết thường khiến phụ nữ mang thai kiệt sức và không có đủ năng lượng để thai nhi phát triển và trao đổi chất, điều này sẽ gây ra những ảnh hưởng xấu cho sức khỏe của cả mẹ và bé. Một số dấu hiệu hạ đường huyết mà mẹ bầu cần nắm rõ có thể kể đến như:

  • Cơ thể mệt mỏi, ủ rũ, kiệt sức;
  • Mặt tái nhợt, xanh xao;
  • Mờ mắt, chóng mặt, mất cân bằng;
  • Run rẩy, đổ mồ hôi;
  • Khó thở, tim đập nhanh;
  • Đau đầu, khó tập trung, khó suy nghĩ;
  • Cảm thấy đói bụng thường xuyên;
  • Cảm giác lo lắng, hay cáu kỉnh;
  • Tê hoặc ngứa ran ở tay, môi và lưỡi;
  • Gặp ác mộng thường xuyên;
  • Khó thức dậy vào buổi sáng.

Bà bầu bị hạ đường huyết nếu không được hỗ trợ kịp thời ngay khi xuất hiện các dấu hiệu trên sẽ có thể gặp phải những triệu chứng nghiêm trọng hơn như co giật, nói lắp, bất tỉnh,...

Hạ đường huyết khi mang thai ảnh hưởng đến thai nhi như thế nào? 1
Mẹ bầu bị hạ đường huyết sẽ cảm thấy cơ thể mệt mỏi, ủ rũ, kiệt sức

Ảnh hưởng của hạ đường huyết khi mang thai đến thai nhi

Nồng độ glucose của mẹ bầu và thai nhi có mối liên hệ chặt chẽ với nhau trong cả quá trình mang thai. Chính vì thế, hạ đường huyết khi mang thai sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và bé. Những cơn hạ đường huyết có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng cho mẹ bầu. Trong đó, tình trạng giảm glucose thần kinh là đặc biệt nguy hiểm.

Tình trạng giảm sự thay đổi nhịp tim của thai nhi và tăng cử động của thai nhi có thể xuất hiện nếu mẹ bầu bị tiểu đường bị hạ đường huyết do insulin gây ra trong 3 tháng cuối thai kỳ. Không chỉ vậy, hạ đường huyết khi mang thai còn có liên quan đến một số vấn đề như sốt rét ác tính, u insulin tuyến tụy, bệnh gan tối cấp nghiêm trọng, hội chứng HELLP, thiếu hụt ACTH và/hoặc hormone tăng trưởng.

Hạ đường huyết tương đối xảy ra ở phụ nữ mang thai có huyết áp bình thường nhưng thai nhi chậm phát triển có thể dẫn đến tình trạng hạ đường huyết và hạ insulin trong máu của thai nhi, ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

Nếu tình trạng lượng đường trong máu thấp không được điều trị kịp thời và đúng cách có thể gây tử vong cho cả mẹ và bé. Em bé sau khi sinh ra từ người mẹ bị hạ đường huyết khi mang thai có nguy cơ gặp các cơn hạ đường huyết từ lúc mới sinh, trẻ cũng có thể gặp phải những bất thường về thể chất và tinh thần.

Hạ đường huyết khi mang thai ảnh hưởng đến thai nhi như thế nào? 4
Hạ đường huyết khi mang thai sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và bé

Cách xử lý khi hạ đường huyết thai kỳ

Cách xử lý khi mẹ bầu bị hạ đường huyết là vấn đề được nhiều người quan tâm. Hãy thực hiện những biện pháp dưới đây nếu nhận thấy các dấu hiệu mẹ bầu bị hạ đường huyết:

  • Ngồi xuống và nghỉ ngơi, kiểm tra lượng đường trong máu bằng cách dùng máy đo đường huyết nhanh bởi những dấu hiệu hạ đường huyết cũng có thể nhầm lẫn với tăng đường huyết khi mang thai.
  • Ăn hoặc uống ngay một ít thực phẩm có lượng calo cao, chứa carbohydrate, chẳng hạn như một viên kẹo, một miếng bánh ngọt, một ly nước đường (lưu ý không phải đường ăn kiêng, không dùng chocolate hoặc các thực phẩm béo khác vì hàm lượng chất béo sẽ khiến cho đường hấp thu chậm hơn), hoặc cũng có thể là một ly nước ép trái cây nguyên chất nhỏ (mặc dù không đem lại hiệu quả nhanh chóng).
  • Kêu gọi sự trợ giúp của người thân để được đưa đi cấp cứu, trường hợp không có người thân thì cần liên hệ khẩn cấp đến bệnh viện hoặc các sơ sở y tế ngay khi có thể.
  • Nếu tình trạng hạ đường huyết khi mang thai diễn ra thường xuyên, mẹ bầu cần đi khám và được theo dõi định kỳ bởi bác sĩ để tránh trường hợp không mong muốn xảy ra.
Hạ đường huyết khi mang thai ảnh hưởng đến thai nhi như thế nào? 5
Mẹ bầu kiểm tra đường huyết khi có dấu hiệu hạ đường huyết

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về ảnh hưởng của hạ đường huyết khi mang thai đến sức khỏe của thai nhi mà bạn có thể tham khảo. Đồng thời, chúng tôi cũng cung cấp cho bạn một số thông tin về nguyên nhân, dấu hiệu và cách xử lý nếu không may gặp phải tình trạng hạ đường huyết trong thai kỳ. Hi vọng bài viết sẽ hữu ích đến bạn trong việc chăm sóc sức khỏe phụ nữ mang thai. Hãy theo dõi Nhà thuốc Long Châu để cập nhật những thông tin sức khỏe bổ ích khác nhé!

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm