Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

Mạng xã hội đang làm tổn hại đến sức khỏe tâm lý của bạn?

Ngày 28/05/2022
Kích thước chữ

Đối với rất nhiều người trong chúng ta, lướt qua Instagram hoặc TikTok là một sở thích. Điện thoại của bạn là một công cụ mạnh mẽ — nó có thể đưa bạn đến bất kỳ thế giới nào bạn muốn. Vậy tại sao mạng xã hội đôi khi khiến chúng ta bất hạnh đến thế?

Nghiên cứu cho thấy những tác động đến sức khỏe tâm lý của mạng xã hội có thể rất lớn, liên quan đến cảm giác cô đơn, lo lắng, trầm cảm và cô lập. Tuy nhiên, mạng xã hội không phải là tốt hay xấu. Một số nghiên cứu cho thấy rằng cách bạn sử dụng nó có thể đóng một vai trò lớn đối với sức khỏe tinh thần.

Nếu bạn nghi ngờ mối quan hệ của mình với mạng xã hội đang ảnh hưởng xấu đến bạn, bước đầu tiên là nhận ra rằng bạn đang làm không ổn. Dưới đây là cách tìm kiếm sự hỗ trợ từ chuyên gia nếu mạng xã hội khiến bạn gặp khó khăn nghiêm trọng.

lam-the-nao-de-tim-su-ho-tro-neu-mang-xa-hoi-dang-lam-ton-hai-den-suc-khoe-tam-ly-cua-ban 1 Không thể phủ nhận độ phổ biến của mạng xã hội ngày nay

Làm cách nào để biết mạng xã hội có ảnh hưởng đến sức khỏe tâm lý của bạn hay không?

Việc hiểu liệu bạn có bị ảnh hưởng bởi mạng xã hội hay không và như thế nào có thể giúp bạn tìm thấy sự hỗ trợ cụ thể mà bạn cần. Dưới đây là một số cách để điều chỉnh những cảm xúc đó:

Kiểm tra lại bản thân sau khi sử dụng mạng xã hội: Hãy chú ý đến cảm giác của cơ thể khi bạn tiếp xúc với mạng xã hội của mình. Các dấu hiệu căng thẳng, chẳng hạn như nhịp tim tăng cao hoặc cơ bắp căng thẳng, có thể cho thấy rằng nội dung bạn đang xem không thực sự thư giãn.

Lắng nghe cuộc đối thoại nội bộ của bạn: Nội dung cuộc trò chuyện chính là trải nghiệm của bạn khi sử dụng mạng xã hội. Hãy chú ý đến thời điểm suy nghĩ của bạn dẫn đến các tuyên bố chẳng hạn như, “Tôi trông giống như thế này” hoặc “Tôi cũng nên làm điều đó” khi thực hiện những cuộc trò chuyện trên mạng xã hội. 

Để ý những thay đổi trong cuộc sống thực của bạn: Hãy nghĩ xem liệu bạn có đang bỏ bê các trách nhiệm khác hoặc bạn đang gặp khó khăn trong việc tập trung hay không. Ví dụ, nếu bạn bè của bạn liên tục yêu cầu bạn rời khỏi Facebook trong các bữa tiệc, đó có thể là một manh mối cho thấy mạng xã hội đang can thiệp vào khả năng hiện diện của bạn.

Cách tìm sự hỗ trợ khi mạng xã hội ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của bạn

lam-the-nao-de-tim-su-ho-tro-neu-mang-xa-hoi-dang-lam-ton-hai-den-suc-khoe-tam-ly-cua-ban 2 Bạn có thể trò chuyện cùng chuyên gia tâm lý để đưa ra giải pháp

Tìm một nhà trị liệu mà bạn tin tưởng và kết nối cũng giống như việc hẹn hò. Bạn có thể nói chuyện với nhiều người trước khi tìm được người phù hợp với mình, nhưng khi bạn làm vậy, điều đó có thể thay đổi cả cuộc đời.

Phương tiện truyền thông xã hội thường giới thiệu những phần đẹp nhất trong cuộc đời của một người nào đó. Vì vậy, việc so sánh cuộc sống của bạn (những tác nhân gây căng thẳng) với của người khác có thể khiến bạn cảm thấy thất vọng.

Hầu hết các liệu pháp trò chuyện có thể giúp giảm bớt cảm giác lo lắng, trầm cảm hoặc cô đơn. Nó tập trung vào việc kiềm chế những suy nghĩ không có ích góp phần gây ra các triệu chứng sức khỏe tâm thần và nó giúp bạn tạo ra các chiến lược có thể hành động với sự hướng dẫn của bác sĩ trị liệu để thay đổi hành vi.

Cách tìm các nguồn hỗ trợ tinh thần khác

lam-the-nao-de-tim-su-ho-tro-neu-mang-xa-hoi-dang-lam-ton-hai-den-suc-khoe-tam-ly-cua-ban 3 Bạn bè, người thân trong gia đình cũng có thể giúp ích cho bạn

Các chuyên gia khuyên bạn nên tâm sự với người mà bạn tin tưởng - như một người bạn thân hoặc thành viên trong gia đình - bằng cách bắt đầu một cuộc trò chuyện chung về mạng xã hội. Nếu bạn cảm thấy thoải mái khi làm như vậy, hãy cho người này biết bạn đang gặp khó khăn như thế nào và họ có thể giúp đỡ như thế nào.

Bạn cũng có thể chuyển sang các cộng đồng mạng xã hội giúp bạn cảm thấy gắn bó hoặc kết nối với những người khác có cùng trải nghiệm hoặc sở thích. Đặt ra ý định về các cộng đồng trực tuyến mà bạn tham gia và biết bạn muốn gì từ mỗi cộng đồng là chìa khóa để sử dụng các nhóm này một cách lành mạnh.

Bạn nên tìm kiếm các nhóm Facebook riêng tư có quy trình phê duyệt vì họ ít có khả năng nhận được các bài đăng spam hơn. Khi bạn đã ở trong một nhóm phù hợp với nhu cầu của bạn, chẳng hạn như hỗ trợ cho bệnh trầm cảm. Xem xét liệu các thành viên trong cộng đồng có nâng đỡ và hỗ trợ lẫn nhau hay không — và liệu bạn có muốn trở thành một phần của nhóm đó hay không.

Vậy mạng xã hội đang làm tổn hại đến sức khỏe tâm lý của bạn? Mạng xã hội vừa là công cụ vừa là thách thức cho người sử dụng. Bất cứ khi nào bạn cảm thấy không thoải mái khi sử dụng mạng xã hội – hãy để điện thoại sang một bên và tìm kiếm những niềm vui khác trong cuộc sống chẳng hạn như thể dục thể thao, đọc sách, nấu ăn,… để cuộc sống được ý nghĩa hơn.

Bảo Hân

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin