Long Châu

Mắt bị nổi gân máu đỏ là dấu hiệu của bệnh gì?

Ngày 27/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Mắt là cơ quan hết sức nhạy cảm và dễ bị tổn thương. Một trong những biểu hiện mắt gặp vấn đề là mắt bị nổi gân máu đỏ. Vậy tình trạng này có nguy hiểm không và đây là dấu hiệu cảnh báo bệnh gì? Mời bạn theo dõi bài viết sau đây.

Khi nhận thấy mắt bị nổi gân máu đỏ, nhiều người không khỏi lo lắng, không biết mình có bị bệnh gì nguy hiểm hay không. Để tìm hiểu rõ hơn về hiện tượng này, mời bạn cùng tìm hiểu những thông tin trong bài viết sau. 

Mắt bị nổi gân máu đỏ là triệu chứng bệnh gì? 

Để biết được chính xác nhất mắt bị nổi gân máu đỏ có bị bệnh gì không, bạn cần thăm khám chuyên khoa cùng bác sĩ, thực hiện các xét nghiệm cần thiết về mắt. Mắt bị đỏ, nổi gân máu là dấu hiệu của rất nhiều bệnh lý về mặt, bao gồm cả những bệnh nhẹ đến nặng. Tuy nhiên, bạn cũng không cần quá lo lắng mà hãy đến bệnh viện sớm nhất để kiểm tra sức khỏe đôi mắt nhé. 

Mắt bị nổi gân máu đỏ là dấu hiệu của bệnh gì 1Mắt bị nổi gân máu đỏ không nên chủ quan

Trong quá trình thăm khám, bác sĩ sẽ chẩn đoán lâm sàng dựa trên biểu hiện của mắt, lật mí mắt và kiểm tra tình trạng các tia máu nổi trên mắt. Khi này, bác sĩ có thể kiểm tra xem mắt có bị chảy nước mắt hay không, mắt có nhạy cảm với ánh sáng và có thêm triệu chứng bất thường nào khác không,... 

Sau khi khám lâm sàng, bệnh nhân sẽ được chỉ định một số xét nghiệm khác để chẩn đoán chính xác hơn nguyên nhân dẫn đến mắt bị nổi gân máu đỏ. Nói đến nguyên nhân, hiện tượng mắt đỏ gân máu có thể đến từ nhiều lý do khác nhau. 

Nguyên nhân khiến mắt bị nổi gân máu đỏ

Theo chia sẻ từ những chuyên gia về mắt, việc mắt bị nổi gân máu đỏ có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Có 2 trường hợp thường thấy nhất là do xuất huyết dưới kết mạc hoặc viêm kết mạc, cụ thể như: 

Viêm kết mạc

Khi các gân máu trong mắt có những đặc điểm sau đây, bác sĩ có thể chẩn đoán lâm sàng bạn bị viêm kết mạc: 

  • Số lượng gân máu đỏ trong mắt khá nhiều, tác tia gân máu nhỏ và xuất hiện chủ yếu ở phần tròng trắng của mắt.
  • Mắt khi chớp có cảm giác bị cộm nhiều hoặc ngứa ngáy khó chịu.
  • Mắt bị nổi gân máu đỏ kèm cảm giác nhức mỏi mắt.
  • Mắt có xu hướng nhạy cảm hơn với ánh sáng.
  • Thường xuyên chảy nước mắt và có ghèn dính ở mí mắt bệnh nhân.
  • Mắt bị sưng cũng là triệu chứng thường gặp.

Bệnh viêm kết mạc còn có tên gọi khác là đau mắt đỏ, là một trong những bệnh lý về mắt thường gặp, do một số loại vi khuẩn như phế cầu, tụ cầu khuẩn hay liên cầu khuẩn gây nên. Bệnh này có thể lây từ người này sang người khác thông qua tiếp xúc hoặc dùng chung đồ dùng cá nhân nên cần được cách ly trong thời gian điều trị. 

Mắt bị nổi gân máu đỏ do xuất huyết dưới kết mạc

Một số đặc điểm nhận dạng bệnh xuất huyết dưới kết mạc kèm với tình trạng mắt nổi gân đỏ như: 

  • Số lượng gân máu nhiều, kích thước lớn và xuất hiện nhiều ở tròng trắng.
  • Mắt bị nổi gân máu đỏ nhưng không gây cảm giác đau nhức.
  • Thị lực người bệnh không bị ảnh hưởng.
  • Mắt không bị tiết dịch tạo ghèn nơi mí mắt. 

Nhận biết đặc điểm viêm kết mạc và xuất huyết dưới kết mạc giúp bệnh nhân mắt nổi gân máu đỏ dễ dàng chẩn đoán, điều trị hiệu quả hơn.

Mắt bị nổi gân máu đỏ là dấu hiệu của bệnh gì 2

Mắt nổi gân máu do xuất huyết dưới kết mạc không quá nghiêm trọng

Một số nguyên nhân khác

Ngoài 2 nguyên nhân thường gặp khiến mắt bị nổi gân máu đỏ nêu trên còn có những nguyên nhân khác như: 

  • Chấn thương vùng mắt khiến mắt bị xuất huyết dưới kết mạc và tạo thành gân máu đỏ nổi trên mắt.
  • Bệnh nhân bị rối loạn đông máu hoặc đang sử dụng các loại thuốc điều trị bệnh có đặc tính chống đông máu.
  • Tăng hoặc giảm áp đường thở bất ngờ cũng là nguyên do khiến mắt bị nổi gân máu.
  • Mắt bị nhiễm khuẩn xoắn hoặc vi rút gây bệnh viêm kết mạc.
  • Dấu hiệu thiếu vitamin K và vitamin C.
  • Khi nôn ói mạnh hoặc hắt hơi, ho nhiều, mạnh cũng khiến cho mạch máu dưới mắt bị vỡ.
  • Phẫu thuật khúc xạ mắt. 

Điều trị mắt bị nổi gân máu đỏ

Bạn nhận thấy mắt xuất hiện những gân máu đỏ nhưng chưa rõ nguyên nhân, việc đầu tiên cần làm là cho mắt thời gian nghỉ ngơi, thư giãn, sau đó hãy đến bệnh viện để được thăm khám, điều trị nếu mắt có bệnh. Trong quá trình chăm sóc mắt bị nổi gân máu đỏ, bạn cần tránh tuyệt đối dịu tay vào mắt, đảm bảo không để dị vật tác động đến mắt khiến tình trạng càng tệ hơn. 

Thông thường, hiện tượng mắt nổi gân máu đỏ sẽ tự động khỏi tự nhiên. Tuy nhiên, trong trường hợp mắt bị viêm kết mạc hoặc xuất huyết dưới kết mạc thì cần điều trị như thế nào? Dưới đây là một số thông tin về chữa trị mắt bị nổi gân máu đỏ. 

Điều trị mắt nổi gân máu do viêm kết mạc

Để chữa trị viêm kết mạc đạt hiệu quả cao nhất, tránh bệnh tái phát, bạn cần loại bỏ hoàn toàn nguyên nhân gây bệnh.

  • Viêm kết mạc do vi rút: Hiện tượng này có thể tự khỏi mà không cần can thiệp y tế. Bệnh nhân có thể sử dụng thêm một số biện pháp hỗ trợ như chườm mắt, rửa mắt, dùng nước mắt nhân tạo làm dịu mắt,...
  • Viêm kết mạc do vi khuẩn: Khi này, người bệnh cần uống thuốc đúng theo chỉ định của bác sĩ. 
  • Viêm kết mạc do dị ứng: Trường hợp này cần điều trị phối hợp thuốc uống và nước mắt nhân tạo để mắt nhanh bình phục hơn. 

Điều trị mắt bị nổi gân máu đỏ do xuất huyết

Với trường hợp gân máu đỏ nổi trong mắt do xuất huyết dưới kết mạc, người nhìn có thể thấy mắt đỏ quạch khá đáng sợ, lo lắng nhưng thực chất lại không gây hại nhiều cho sức khỏe đôi mắt. Bạn cần tập trung vệ sinh mắt cẩn thận, tránh chạm tay vào mắt hay dụi mắt, ăn uống bổ sung nhiều nước và vitamin cho cơ thể,... 

Mắt bị nổi gân máu đỏ là dấu hiệu của bệnh gì 3

Xuất huyết dưới kết mạc cần vệ sinh mắt sạch sẽ, giúp mắt tự khỏi trong 2 tuần

Mắt sẽ tự khỏi trong vài ngày hoặc 1 - 2 tuần tùy tình trạng xuất huyết nhưng nếu sau 2 tuần mắt vẫn không có dấu hiệu phục hồi, bạn nên đến bệnh viện để điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ. 

Mong rằng những chia sẻ từ Nhà thuốc Long Châu về hiện tượng mắt bị nổi gân máu đỏ trong bài viết trên đây đã giúp bạn đọc có cái nhìn tổng quát hơn về tình trạng này. Khi bị các bệnh về mắt, bạn cũng không nên chủ quan tự điều trị tại nhà, thay vào đó, hãy đến bệnh viện để khám mắt sớm bạn nhé. 

Hồng Nhung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm