Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Dấu hiệu thiếu Vitamin K và cách bổ sung hiệu quả cho cơ thể

Ngày 13/09/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Vitamin K rất quan trọng và cần thiết với sức khỏe. Cần tìm hiểu các dấu hiệu thiếu Vitamin K để có cách bổ sung vào chế độ dinh dưỡng hằng ngày cho phù hợp.

Các loại Vitamin rất có lợi và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, chất lượng sống của con người. Vitamin K được biết đến với nhiều lợi ích cho cơ thể. Dấu hiệu thiếu Vitamin K gồm những gì? Điều trị và phòng tránh thiếu Vitamin K như thế nào cho hiệu quả? Hãy cùng tìm hiểu ở bài viết dưới đây.

Vitamin K và lợi ích với sức khỏe

Vitamin K là nguồn dinh dưỡng rất quan trọng với cơ thể. Chúng là hợp chất tan trong dầu, tham gia vào các quá trình chuyển hoá khoáng chất cho xương, duy trì chức năng não bộ và có ý nghĩa với quá trình đông máu. Hiện nay Vitamin K thường gồm hai loại:

  • Vitamin K tự nhiên gồm Vitamin K1 và Vitamin K2: Chúng được tạo ra bởi hệ vi sinh vật trong đường ruột.
  • Vitamin K tổng hợp gồm Vitamin K3, Vitamin K4, Vitamin K5: Chúng là Vitamin nhân tạo và có thể gây tác dụng phụ ở cơ thể người.

Lợi ích của Vitamin K mang lại:

  • Hỗ trợ đông máu: Vitamin K sẽ kích thích Protein để hình thành các cục máu đông. Vậy nên chúng được mệnh danh là “Vitamin đông máu” rất cần thiết lúc cơ thể con người bị thương. 
  • Bổ trợ xương khớp chắc khỏe: Vitamin K duy trì sự ổn định nồng độ Canxi trong xương. Nhờ thế mà loại Vitamin này có công dụng ngăn ngừa quá trình thoái hoá và hạn chế nguy cơ mắc bệnh loãng xương. Đặc biệt Vitamin K2 có vai trò kích hoạt Osteocalcin để lấy Canxi trong máu liên kết với các cấu trúc ở xương, đảm bảo hệ xương chắc khỏe, ít chấn thương.
Dấu hiệu thiếu Vitamin K và cách bổ sung hiệu quả cho cơ thể 1 Vitamin K hỗ trợ tốt cho sức khoẻ tim mạch
  • Tăng cường sức khỏe tim mạch: Vitamin K có khả năng ngăn ngừa quá trình xơ vữa động mạch. Hợp chất có vai trò mang Canxi ra khỏi mạch máu từ đó ngăn nghẽn mạch máu tối đa. Vitamin K2 sẽ đảm nhiệm việc này từ đó hạn chế nguy cơ nhồi máu cơ tim, hay các bệnh lý tim mạch khác.
  • Chống ung thư: Vitamin K là hợp chất chống ung thư tự nhiên. Bổ sung đầy đủ Vitamin K sẽ ngăn nguy cơ mắc các bệnh ung thư như đại tràng, dạ dày, tuyến tiền liệt, vòng họng. Bên cạnh đó chúng còn duy trì chức năng não bộ, chăm sóc da và sức khỏe răng miệng hiệu quả.

Dấu hiệu thiếu Vitamin K

Thiếu Vitamin K sẽ khiến cơ thể gặp nhiều bất lợi. Các triệu chứng dưới đây có thể là dấu hiệu cơ thể bạn đang cần bổ sung gấp Vitamin K:

Vết đứt không cầm máu

Thông thường khi xảy ra vết thương hở, bạn sẽ nhanh chóng cầm được máu nếu được sơ cứu kịp thời. Tuy nhiên nếu vết thương lâu cầm máu hoặc chảy máu quá nhiều thì đó là dấu hiệu thiếu hụt Vitamin K. Ngoài vết thương ra, bạn cần chú ý khi kinh nguyệt nhiều, chảy máu cam, máu trong nước tiểu hoặc phân, chảy máu chân răng.

Dấu hiệu thiếu Vitamin K và cách bổ sung hiệu quả cho cơ thể 2 Dấu hiệu thiếu Vitamin K thường là cầm máu lâu

Xương khớp nhức mỏi

Vitamin K đóng vai trò giúp duy trì hệ xương chắc khỏe nên nếu cơ thể có xương yếu, hay đau mỏi thì đó là dấu hiệu thiếu Vitamin K cần quan tâm. Nếu thiếu Vitamin K nặng thì cơ thể rất dễ bị viêm khớp, loãng xương.

Sức khỏe tim mạch giảm sút

Khi mức Vitamin K thấp, Canxi có thể đọng trong các mô mềm như động mạch thay vì xương. Chính vì thế sẽ làm vôi hóa mạch máu, tăng nguy cơ mắc bệnh mạch vành, ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch.

Bổ sung Vitamin K hợp lý trong chế độ dinh dưỡng

Vitamin K thực sự rất quan trọng với sức khỏe con người. Sau khi nắm được dấu hiệu thiếu Vitamin K thì bạn cần xây dựng chế độ dinh dưỡng bổ sung Vitamin K phù hợp nhất. Cách tốt nhất là tiêu thụ nhiều thực phẩm giàu Vitamin K như:

Thực phẩm họ cải

Cải bó xôi, cải xoăn, bắp cải là những thực phẩm chứa nhiều Vitamin K. Ăn chúng hàng ngày giúp bổ sung Vitamin K lành mạnh, giảm lượng Cholesterol, cũng như giúp duy trì cân nặng hợp lý.

Quả bơ

Bơ là trái cây rất tốt cho sức khỏe. Cứ 100g bơ sẽ chứa 21 microgram Vitamin K. Bên cạnh đó trong quả bơ còn chứa nhiều chất quan trọng khác như kẽm, sắt, mangan.

Dấu hiệu thiếu Vitamin K và cách bổ sung hiệu quả cho cơ thể 3 Bơ là trái cây chứa nhiều Vitamin K và dưỡng chất tốt cho sức khoẻ

Trứng

Trứng là thực phẩm thông dụng trong các bữa ăn hằng ngày. Trong trứng, đặc biệt là lòng đỏ chứa nhiều Vitamin K, bổ dưỡng, thơm ngon. Tuy nhiên tốt nhất nên sử dụng 4 quả trứng mỗi tuần mà thôi.

Đậu xanh

Đậu xanh chính là thực phẩm chứa Vitamin K, Vitamin C, chất xơ, Folate với hàm lượng cao. Cứ 100g đậu xanh thì chứa tới 43 microgram Vitamin K. Bổ sung nhiều đậu xanh có thể quản lý tốt cân nặng, hỗ trợ ngăn ngừa bệnh tim mạch và tiểu đường.

Dầu ô liu

Dầu ô liu luôn góp mặt trong thực phẩm nên tiêu thụ. Trong dầu ô liu chứa nhiều Vitamin K tốt cho cơ thể. Tuy nhiên không chỉ có dầu ô liu mà dầu cải, dầu vừng, dầu lạc đều có thể thay thế và bổ sung tốt Vitamin K trong ăn uống hàng ngày.

Trên đây là bài chia sẻ về các dấu hiệu thiếu Vitamin K. Hy vọng sau khi đọc bài viết bạn sẽ biết cách bổ sung Vitamin K sao cho phù hợp để đảm bảo sức khỏe luôn dồi dào.

Bảo Thanh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm