Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Mẹ bầu ăn cá diêu hồng được không? Những lưu ý cho mẹ bầu khi ăn cá diêu hồng

Ngày 23/03/2023
Kích thước chữ

Bầu ăn cá diêu hồng được không là thắc mắc của không ít chị em phụ nữ, xuất phát từ tâm lý bổ sung dinh dưỡng trong thời kỳ mang thai thông qua việc ăn các loại thủy hải sản, trong đó có cá diêu hồng. Vậy hãy cùng Nhà thuốc Long Châu điểm qua một số lợi ích sức khỏe của cá diêu hồng mang lại cho bà bầu thông qua bài viết dưới đây nhé!

Cá diêu hồng là loài cá nước ngọt, có thịt chắc ngọt, thơm ngon và được ưa chuộng trong các bữa cơm thường ngày trong gia đình. Vậy bầu ăn cá diêu hồng được không? Những lưu ý đối với mẹ bầu khi ăn cá diêu hồng là gì?

Hàm lượng dinh dưỡng của cá diêu hồng

Cá diêu hồng hay còn gọi với cái tên khác là cá rô phi đỏ, đây là loại cá sống ở nước ngọt và thuộc họ cá rô phi. Cá diêu hồng là một loại thực phẩm chứa hàm lượng lớn protein. Trong 100 gram cá diêu hồng có 26 gram protein nhưng chỉ khoảng 128 calo.

Đặc biệt, lượng vitamin và khoáng chất trong cá diêu hồng rất phong phú. Cụ thể, trong 100 gram cá diêu hồng chứa các thành phần dưỡng chất sau:

  • 128 calo;
  • Protein: 26 gram;
  • Chất béo: 3 gram;
  • Vitamin B12: 30% RDI;
  • Niacin: 24 % RDI;
  • Selen: 78% RDI;
  • Photpho: 2% RDI;
  • Kali: 20% RDI.
Mẹ bầu ăn cá diêu hồng được không? Những lưu ý cho mẹ bầu khi ăn cá diêu hồng 1 Hàm lượng dinh dưỡng trong cá diêu hồng khá phong phú

Mẹ bầu ăn cá diêu hồng được không?

Bà bầu có nên ăn cá diêu hồng không? Đây là nỗi băn khoăn thường thấy của phần lớn phụ nữ mang thai. Như đã đề cập ở trên cá diêu hồng mang lại nhiều lợi ích cho phụ nữ có thai bởi chúng chứa nhiều DHA, omega - 3, khoáng chất và vitamin có lợi cho sức khỏe của mẹ bầu và sự phát triển toàn diện của em bé. 

Những chất dinh dưỡng này giúp mẹ giảm nguy cơ mắc bệnh trầm cảm trước và sau sinh, nguy cơ sinh non, hỗ trợ hình thành não bộ của thai nhi, giảm khả năng mắc các bệnh chàm hay dị ứng ở trẻ. Bên cạnh đó, bổ sung cá còn giúp tăng cường trí não, thể chất, thúc đẩy hệ thần kinh và sự phát triển toàn diện của thai nhi ngay khi trong bụng mẹ.

Mẹ bầu ăn cá diêu hồng được không? Những lưu ý cho mẹ bầu khi ăn cá diêu hồng 2Vậy mẹ bầu ăn cá diêu hồng được không?

Với hàm lượng dinh dưỡng cao và những lợi ích rất tốt kể trên thì có thể khẳng định được rằng mẹ bầu ăn được cá diêu hồng. Chị em phụ nữ đang trong thai kỳ hãy bổ sung vào thực hơn hàng ngày các món ăn chế biến từ cá diêu hồng như: Cháo cá diêu hồng, cá diêu hồng hấp, cá diêu hồng chưng tương,…

Tuy nhiên, bạn cần phải chọn lựa kỹ càng và chế biến cẩn thận để đảm bảo cơ thể bạn và bé nhận được nhiều dưỡng chất nhất.

Xem thêm: Liệu bà bầu ăn khô cá lưỡi trâu được không?

Lợi ích của cá diêu hồng với sức khỏe mẹ bầu

Cá diêu hồng là nguồn dưỡng chất tốt cho cả mẹ bầu lẫn thai nhi. Bổ sung cá diêu hồng đúng cách vào chế độ ăn uống hàng ngày mang lại những tác động tích cực như:

  • Giúp thai nhi tăng trưởng và phát triển tốt: Cá diêu hồng chứa hàm lượng chất béo và calo thấp. Tuy nhiên, lượng protein cần thiết để nuôi dưỡng cơ thể phát triển khỏe mạnh vẫn được đảm bảo.
  • Hàm lượng omega - 3 cao thúc đẩy quá trình hình thành và phát triển hệ thần kinh cũng như não bộ của thai nhi.
  • Cung cấp lượng vitamin B12 cần thiết giúp ngăn ngừa tình trạng thiếu máu ở các mẹ bầu. Do lượng lớn sắt phải chuyển hóa để nuôi dưỡng thai nhi nên cơ thể các mẹ thường hay gặp phải tình trạng thiếu máu, bởi vậy ăn cá diêu hồng sẽ cải thiện phần nào cho mẹ bầu.
  • Khi ăn cá diêu hồng, cơ thể sẽ sản sinh collagen giúp làn da trở nên căng mịn, đàn hồi hơn, xóa mờ các thâm nám, vết nhăn, ngăn ngừa lão hóa sau sinh.

Mẹ bầu ăn cá diêu hồng được không? Những lưu ý cho mẹ bầu khi ăn cá diêu hồng 3Bổ sung cá diêu hồng giúp làn da cơ thể mẹ căng mịn hơn

  • Củng cố sức khỏe xương: Cá điêu hồng cũng rất giàu vitamin D giúp làm giảm nguy cơ loãng xương. Bên cạnh đó, các phospho, kali trong thịt cá còn giúp làm tăng cơ bắp trong cơ thể, hỗ trợ sửa chữa tế bào và duy trì trao đổi chất cho cơ thể.
  • Giảm tình trạng đau nhức gối, thắt lưng do thai nhi trưởng thành, chèn lên các dây thần kinh. Đồng thời cũng giúp mẹ bầu nhanh chóng phục hồi sau sinh.
  • Giảm tình trạng ốm nghén, chán ăn trong ba tháng đầu thai kỳ, giúp mẹ thoải mái, lạc quan hơn.
  • Phòng ngừa nguy cơ cao huyết áp ở mẹ bầu.

Xem thêm: Lợi ích sức khỏe của cá kình là gì? Bầu ăn cá kình được không?

Những lưu ý quan trọng cho mẹ bầu khi ăn cá diêu hồng

Để có thể yên tâm sử dụng cá diêu hồng thì các mẹ cần lưu ý các vấn đề sau:

  • Không sử dụng các loại cá có khả năng gây nguy hại cho mẹ bầu như các loại cá chứa lượng thủy ngân lớn như đã nói ở trên.
  • Khi mua cá, hãy ấn vào thân cá để đảm bảo thịt cá tươi, chắc và không có mùi lạ.
  • Chọn cá có mang đỏ tươi, mắt trong, bơi nhanh và khỏe.
  • Chỉ nên ăn cá khoảng 2 lần trong tuần, tuyệt đối không ăn nhiều bữa liên tiếp.
  • Đối với các sản phụ đang mắc các bệnh lý tim mạch, nên hạn chế ăn cá diêu hồng. Do hàm lượng omega - 6 trong cá cao có thể gây hại cho sức khỏe mẹ bầu.

Một số loài cá mẹ bầu không nên ăn

Các mẹ bầu cũng cần phải chú ý về việc nên ăn loại cá nào khi mang thai vì không phải bất kỳ loại cá nào cũng tốt cho sự hấp thụ của thai nhi. 

Nhiều loài cá có chứa các độc tố, đặc biệt là thủy ngân, chúng ảnh hưởng xấu lên sự phát triển thai nhi, thậm chí là phá hủy hệ thần kinh, để lại biến chứng nguy hiểm về khả năng phát triển thể chất cũng như phát triển về ngôn ngữ của bé.

Vì vậy, các mẹ cần lưu ý tránh ăn các loại cá như:  

  • Cá ngừ: Thịt cá ngừ chứa khá nhiều dưỡng chất và acid béo tốt nhưng chúng có hàm lượng thủy ngân khá cao. Do đó, sử dụng nhiều cá ngừ có thể khiến bạn bị nhiễm độc tố và ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. 
  • Cá thu, cá kiếm: Theo FDA thì đây là những loại cá mà bà bầu không nên ăn. Do hàm lượng thủy ngân trong các loại cá này rất cao, sẽ gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của bé.
  • Cá nóc: Nếu cá lóc rất bổ dưỡng thì cá nóc lại ẩn chứa nhiều nguy cơ cho phụ nữ có thai. Không chỉ bà bầu mà cả những người bình thường cũng không nên sử dụng  loại cá này. Chất độc trong gan và buồng trứng của cá nóc là loại độc tố vô cùng nguy hiểm có thể gây tử vong. 
  • Các loại thực phẩm đóng hộp và cá khô: Những thực phẩm này chứa nhiều vi khuẩn có hại nên tránh nếu không muốn ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và thai nhi.

Mẹ bầu ăn cá diêu hồng được không? Những lưu ý cho mẹ bầu khi ăn cá diêu hồng 4Mẹ bầu cần lưu ý tránh các loại cá và chế phẩm từ cá không tốt cho sức khỏe

Về thắc mắc mẹ bầu ăn cá diêu hồng được không, Nhà thuốc Long Châu đã có những chia sẻ chi tiết và cụ thể nhất đến với các bạn. Hy vọng những thông tin hữu ích trên sẽ giúp cho chị em phụ nữ có thể bảo vệ tốt cho sức khỏe của bản thân và em bé. Chúc bạn có một thai kỳ khỏe mạnh!

Xem thêm: Mẹ bầu ăn cá biển được không?

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin