Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Mẹ bầu uống viên sắt bị táo bón: Có hay không?

Ngày 28/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Mẹ bầu uống viên sắt bị táo bón là một trong những tác dụng phụ "quen thuộc" của nhiều chị em phụ nữ đang trong quá trình mang thai. Vậy nó có ảnh hưởng đến sức khỏe hay cách giải quyết như thế nào trong trường hợp này. Để biết được thông tin bạn hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây nhé.

Thiếu máu thiếu sắt là một trong những căn bệnh thường gặp trong mỗi người. Và những đối tượng hay mắc phải chính là phụ nữ mang thai và các em bé đang trong độ tuổi ăn dặm, phụ nữ nuôi con bú và trẻ ở tuổi dậy thì. Bài viết ngày hôm nay Nhà Thuốc Long Châu sẽ tìm hiểu về thông tin mẹ bầu uống viên sắt bị táo bón có hay là không. Để giải đáp được thắc mắc trên thì hãy cùng tham khảo ngay với chúng mình nhé.

Sắt có tác dụng gì đối với cơ thể mẹ bầu

Trong giai đoạn mang thai, phần thể tích máu của người mẹ tăng khoảng 50% để nuôi dưỡng thai nhi. Chính vì vậy mà ở giai đoạn này mẹ sẽ cần 1000 mg sắt để làm tăng khối lượng máu. Không chỉ cung cấp cho thai nhi mà còn bù lượng máu mất lúc sinh. Dưới đây là một số tác dụng của sắt đối với cơ thể mẹ bầu:

  • Sắt là nguồn nguyên liệu tổng hợp hemoglobin giúp hồng cầu có màu đỏ, và vận chuyển oxy trong máu đến với các mô trong cơ thể mẹ và thai nhi.
  • Ngoài ra nó còn có tác dụng dự trữ oxy cho hoạt động của mô cơ bằng cách kết hợp với các chất dinh dưỡng khác để giải phóng năng lượng.
  • Đối với phụ nữ mang thai việc bổ sung sắt tạo nên một thai kỳ an toàn và khỏe mạnh.
Mẹ bầu uống viên sắt bị táo bón: Có hay không? 1 Sắt là nguồn nguyên liệu tổng hợp Hemoglobin giúp hồng cầu có màu đỏ

Mẹ bầu uống viên sắt bị táo bón: Có hay không?

Câu trả lời là "Có". Đây là một trong những tác dụng phụ thường gặp khi dùng thuốc sắt đối với phụ nữ đang trong quá trình mang thai. Và một trong những nguyên nhân đó chính là:

  • Khi mẹ bầu uống không đủ nước sẽ dẫn đến việc cơ thể không hấp thu được những khoáng chất trong một số loại sắt. Chính vì không hấp thu được nên nó sẽ được thải ra ngoài và từ đó dẫn đến táo bón.
  • Táo bón cũng là một trong những triệu chứng thường gặp trong thai kỳ do sự thay đổi hormone trong cơ thể và sử phát triển của bé trong bụng mẹ. Chính vì vậy nên nó ảnh hưởng trực tiếp và khá nghiêm trọng đến đường ruột và cản trở việc đào thải các chất cặn bã ra ngoài. 

Một số tác dụng phụ khác có thể khi uống sắt

Ngoài việc bị táo bón thì uống sắt còn có thể có một số tác dụng phụ không mong muốn khác như:

  • Luôn cảm thấy nóng ở bên trong người.
  • Đi vệ sinh có phân màu đen, nước tiểu vàng.
  • Mẹ bị nổi mụn nhiều ở trên da.
  • Buồn nôn, cảm thấy khi uống sẽ bị tanh.
  • Co thắt dạ dày, đau hoặc khó chịu dạ dày.
  • Các phản ứng nặng hơn có thể nổi phát ban, nổi mề đay, ngứa, tức ngực, sưng miệng,...

Đây chỉ là những tác dụng phụ mà mẹ có thể kiểm soát được. Tuy nhiên mẹ bầu hãy lưu ý rằng trong thai kỳ thì cực kỳ cần thiết bổ sung sắt nhưng nếu mẹ bầu bị những tác dụng phụ trên có thể cải thiện và sẽ hết khi ngưng sử dụng sắt. 

Mẹ bầu uống viên sắt bị táo bón: Có hay không? 2 Khi uống sắt có thể luôn cảm thấy nóng ở bên trong người

Hướng dẫn cách để uống sắt mà không bị táo bón

Có nhiều mẹ bầu sau một thời gian uống sắt và bị táo bón nên "sợ" việc bổ sung sắt. Tuy nhiên trong giai đoạn này nếu không bổ sung sắt thì cơ thể mẹ sẽ bị thiếu máu. Chính vì vậy mà các mẹ bầu nên chọn loại sắt phù hợp cùng như kết hợp với nhiều loại dưỡng chất để hấp thu được sắt tốt hơn.

Hiện nay trên thị trường có hai loại sắt:

  • Đối với sắt vô cơ thì sẽ tanh mùi kim loại, khó hấp thu và dẫn đến táo bón nhiều. Nó còn gây nóng trong và ợ chua.
  • Đối với sắt hữu cơ thì có mùi thơm tự nhiên, khi uống sẽ hấp thu tối đa và ít táo bón hơn. Loại này dùng được cho mọi lứa tuổi.

Sau những thông tin trên thì chắc hẳn các mẹ đã lựa chọn được cho bản thân dòng sắt hỗ trợ tốt nhất rồi. Ngoài ra để giảm các nguy cơ táo bón thì mẹ cũng nên có một chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh, tích cực ăn nhiều rau xanh, trái cây cũng như cung cấp các loại chất xơ cho cơ thể. Ngoài ra khoai lang, chuối, cà rốt cũng hỗ trợ tiêu hóa cực tốt đấy. Và một số cách hạn chế táo bón như:

  • Mẹ hãy chọn những viên sắt dễ hấp thu, hàm lượng vừa đủ và thành phần của viên sắt gồm có vitamin C để hỗ trợ hấp thu sắt.
  • Không sử dụng sắt cùng với canxi, photpho,... vì đây là những chất gây cản trở hấp thu sắt.
  • Nên uống sắt vào buổi sáng khi bụng đang rỗng, và tốt nhất là sau ăn 1 - 2 giờ.
  • Khi uống thì thuốc sắt thì hãy uống nhiều nước lọc hoặc uống với loại nước ép trái cây có chứa nhiều vitamin C.
  • Khi uống sắt không dùng sữa, trà, cafe, bia, rượu,... bởi vì chúng sẽ là nguyên nhân khiến sắt bị cản trở hấp thụ, tạo cặn khiến mẹ có bầu bị táo.
  • Ngoài ra mẹ bầu hãy tăng cường sử dụng các thực phẩm giàu sắt trong các bữa ăn để bổ sung sắt một cách an toàn, lạnh mạnh hơn.
Mẹ bầu uống viên sắt bị táo bón: Có hay không? 3 Hãy chọn những viên sắt dễ hấp thu, hàm lượng vừa đủ

Mẹ bầu uống viên sắt bị táo bón là một trong những tác dụng phụ mà các mẹ không cần quá lo lắng. Hãy lựa chọn sắt có xuất xứ rõ ràng, chính hãng và uy tín. Ngoài ra thực hiện uống đúng chỉ dẫn và liều lượng để thai kỳ của mẹ và bé đều khỏe mạnh nhé.

Thủy Tiên

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm