Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Một củ khoai tây bao nhiêu calo? Ăn khoai tây có bị béo không?

Ngày 07/03/2023
Kích thước chữ

Khoai tây là một loại thực phẩm quen thuộc cung cấp nhiều dưỡng chất cho cơ thể. Vậy 1 củ khoai tây bao nhiêu calo, làm thế nào để ăn khoai tây không bị béo?

Nguồn gốc của khoai tây là bắt nguồn từ Nam Mỹ. Sau đó được du nhập đến Châu Âu, đến hiện nay được nhân giống và trồng phổ biến ở nhiều quốc gia trên toàn thế giới.

Vì giá thành tương đối rẻ nên khoai tây là một loại thực phẩm phổ biến trong các bữa ăn hằng ngày. Ngoài ra, khoai tây phù hợp với nhiều thời tiết và khí hậu nên dễ trồng và chăm sóc. Vậy 1 củ khoai tây bao nhiêu calo và ăn khoai tây có béo không

Một củ khoai tây bao nhiêu calo?

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng hàm lượng calo có chứa trong khoai tây cực kỳ thấp, bằng khoảng 1/6 lượng calo chứa trong gạo. Đặc biệt các thành phần của khoai tây gần như không chứa chất béo nên đây là một trong những loại thực phẩm được sử dụng nhiều trong chế độ ăn dành cho người giảm cân.

Trong 100g khoai tây, người ta tính được có khoảng 76 calo, 6mg natri, 2.2g chất xơ và 2g protein. Đặc biệt, có thể bạn chưa biết khoai tây là một trong các loại thực phẩm không chứa đường và chất béo. 

Không có đáp án chính xác cho câu hỏi 1 củ khoai tây có bao nhiêu calo. Tùy thuộc vào kích cỡ, cân nặng của khoai tây chúng ta mới có thể xác định được lượng calo có chứa trong 1 củ khoai tây.

Xem thêm: Đu đủ bao nhiêu calo?

1 củ khoai tây bao nhiêu calo 1
Trong 100g khoai tây, người ta tính được có khoảng 76 calo

Ăn khoai tây có béo không?

Khi đã được nấu chín còn giữ nguyên vỏ, khoai tây là một loại thực phẩm bổ sung nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể như protein, vitamin C và kali,...

Thành phần chính của khoai tây là nước. Một số thành phần dinh dưỡng có trong khoai tây chủ yếu là carbs, protein và chất xơ. Protein và chất xơ có trong khoai tây mang đến cảm giác no lâu hơn nên hạn chế được vấn đề thèm ăn và ăn vặt góp phần hỗ trợ giảm cân.

Calo có chứa trong khoai tây sẽ ít hơn nhiều so với các loại thực phẩm chứa tinh bột như khoai mì, khoai lang,... Vì vậy bạn sẽ giảm được lượng calo nạp vào cơ thể. Từ đó sẽ hạn chế được việc tích tụ mỡ thừa, sẽ giảm nguy cơ tăng cân.

Khoai tây để lâu có tốt không?

Nhiều người cho rằng việc mua nhiều khoai tây để dự trữ lâu ngày sẽ tiết kiệm thời gian phí. Tuy nhiên, nếu để khoai tây quá lâu sẽ có chứa nhiều chất độc hại ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Khi tiếp xúc trong thời gian dài với với ánh sáng trực tiếp có thể làm tăng tốc độ sản xuất solanine chứa trong khoai tây. Solanine loại độc tố có vị đắng, chúng có thể dễ dàng được tìm thấy trong các bộ phận của cây khoai tây, bao gồm lá, quả, củ, mầm.

Khi để lâu ngoài môi trường, khoai tây sẽ bị nảy mầm. Solanine và haconinec là hai chất độc nguy hiểm chứa nhiều trong mầm khoai tây. Nếu vô tình ăn phải hai loại chất này cơ thể sẽ gặp những phản ứng như bị chuột rút, tiêu chảy, đau đầu, buồn nôn, thậm chí hôn mê và nặng nhất có thể dẫn đến tử vong.

1 củ khoai tây bao nhiêu calo 2
Khoai tây đã mọc mầm không nên ăn vì có thể gây ngộ độc

Cách làm các món ăn từ khoai tây ngon, không gây béo

Khoai tây là một trong những loại thực phẩm lành mạnh và hỗ trợ tốt trong quá trình giảm cân. Tuy nhiên, nếu bạn ăn khoai tây với mức độ không kiểm soát và cách chế biến không hợp lý cũng khiến bạn có thể tăng cân hoặc ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Nếu hiện tại bạn vẫn chưa biết cách làm các món ăn từ khoai tây ngon, không gây béo thì hãy tham khảo những cách chế biến dưới đây.

Khoai tây luộc

Món ăn đơn giản nhất từ khoai tây mà ai cũng có thể dễ dàng làm được đó là món khoai tây luộc. Khi ăn khoai tây luộc, nhiều người hẳn vẫn sẽ thắc mắc, 100g khoai tây luộc bao nhiêu calo? Đừng lo lắng, món ăn này sẽ giúp bạn giảm nguy cơ béo phì và giảm lượng cholesterol trong máu.

Các bước thực hiện món khoai tây luộc rất đơn giản. Bạn chỉ cần cho khoai tây đã rửa sạch vào nồi, cho thêm nước. Sau đó bắt lên bếp và luộc đến khi khoai mềm thì tắt bếp, vớt khoai ra và để nguội là đã có thể ăn được.

Khoai tây nghiền

Khoai tây nghiền là một món ăn hấp dẫn chứa nhiều dinh dưỡng và được nhiều người ưa chuộng. Chỉ qua một số bước cơ bản, bạn có thể làm món khoai tây nghiền tại nhà ngon và bổ dưỡng.

  • Bước 1: Chuẩn bị 2 củ khoai tây, một cốc sữa tươi không đường, bơ thực vật và rau mùi.
  • Bước 2: Khoai tây đem rửa sạch sau đó cho vào nồi hấp chín.
  • Bước 3: Lột vỏ khoai tây và dùng muỗng nghiền nhuyễn.
  • Bước 4: Cho các nguyên liệu còn lại với lượng vừa phải vào và trộn đều.
  • Bước 5: Trình bày ra bát và thưởng thức.
1 củ khoai tây bao nhiêu calo 3
Khoai tây nghiền nhiều dinh dưỡng, dễ làm

Salad khoai tây

Salad là một trong những món ăn lành mạnh phù hợp với những người đang giảm cân. Nếu bạn đã ngán các loại rau, củ, quả thông thường, bạn có thể thay đổi khẩu vị bằng món salad khoai tây.

Cách làm món salad khoai tây cực kỳ đơn giản:

  • Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu gồm: Khoai tây, dưa leo, hành tím và các loại gia vị.
  • Bước 2: Gọt vỏ, rửa sạch khoai tây và cắt thành miếng vừa ăn. Sau đó cho khoai tây vào hấp đến khi vừa chín tới.
  • Bước 3: Hành tím và dưa leo gọt vỏ, rửa sạch rồi cắt thành miếng mỏng. Sau đó trộn chung với một ít muối.
  • Bước 4: Cho khoai tây vào và trộn đều các nguyên liệu với mayonnaise.
  • Bước 5: Trình bày ra đĩa và thưởng thức.

Kết hợp khoai tây và cải bó xôi

Cải bó xôi chứa nhiều vitamin, canxi, magie,... và chất béo không bão hòa. Vì vậy, việc kết hợp khoai tây với cải bó xôi sẽ tạo nên một món ăn ngon bổ sung nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể.

  • Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu bao gồm 1 củ khoai tây, khoảng 200g cải bó xôi và các loại gia vị.
  • Bước 2: Khoai tây đem gọt vỏ. Rửa sạch khoai tây và cải bó xôi, sau đó bỏ vào nồi và hấp chín.
  • Bước 3: Dằm nhỏ khoai tây, sau đó thêm một chút muối và đem xay cùng cải bó xôi.
  • Bước 4: Trình bày và thưởng thức.

Việc chọn lựa thực phẩm và chế biến thức ăn khoa học sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe chúng ta. Qua các thông tin bổ ích trên, bạn đã có thể biết được 1 củ khoai tây chứa bao nhiêu calo. Long Châu hy vọng bạn có thể sử dụng khoai tây trong chế độ ăn một cách hợp lý để có được vóc dáng và sức khỏe tốt.

Xem thêm: Mận bao nhiêu calo?

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Vinmec.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Dinh dưỡngCalo