Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Nên ăn gì để tăng thể lực, tăng sức bền cho cơ thể?

Ngày 11/03/2023
Kích thước chữ

Để giúp tăng thể lực, chúng ta có nhiều biện pháp có thể áp dụng, trong đó bao gồm cả chế độ ăn uống. Vậy nên ăn gì để tăng thể lực và sức bền? Mời bạn cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây.

Khi thắc mắc nên ăn gì để tăng thể lực bên cạnh các bài tập tăng thể lực hằng ngày thì thật ra trong danh sách thực phẩm khuyên bạn nên bổ sung đều là những món ăn quen thuộc hàng ngày. Có thể trước đây bạn vẫn ăn, nhưng chưa biết được hết công dụng của nó để có thể bổ sung một cách khoa học. Nếu biết cách kết hợp những thực phẩm này vào chế độ ăn uống hàng ngày, chúng có thể giúp bạn tăng sức bền và sức mạnh của cơ thể, thúc đẩy bạn đạt được mục tiêu tập luyện hiệu quả hơn.

Ăn gì để tăng thể lực và sức bền?

Sức bền là một yếu tố quan trọng trong việc xây dựng và duy trì một cơ thể khỏe mạnh, cân đối. Cho dù bạn là vận động viên chuyên nghiệp hay chỉ là người muốn cải thiện sức khỏe thể chất, việc tăng sức bền có thể giúp bạn đạt được mục tiêu tập thể dục nhanh hơn. Nhưng làm thế nào để bạn tăng sức chịu đựng của bạn? Một cách đơn giản bạn có thể áp dụng ngay là thông qua dinh dưỡng. 

Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng điểm qua 7 loại thực phẩm giúp tăng cường sức mạnh cơ thể và tăng cường sức bền hiệu quả:

Cá, đặc biệt là cá hồi và các loại cá béo khác

Cá nói chung, cá béo nói riêng chứa nhiều axit béo omega-3 và chất béo lành mạnh giúp giảm viêm và giúp tăng tốc độ phục hồi sau khi tập thể dục. Ăn cá hai lần một tuần có thể cải thiện hệ thống miễn dịch của bạn, giảm đau khớp và tăng khả năng sửa chữa và phục hồi của hệ thống cơ bắp sau khi tập thể dục.

Thắc mắc: Nên ăn gì để tăng thể lực cho cơ thể? 1 Nên ăn gì để tăng thể lực thì đó chính là cá hồi

Rau bina

Loại lá xanh này chứa nhiều sắt, vitamin A và vitamin K, tất cả đều giúp giảm viêm và chống mệt mỏi. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng cải bó xôi rất hiệu quả trong việc cải thiện sự tập trung và chống suy giảm tinh thần đồng thời tăng sức chịu đựng và phục hồi năng lượng.

Sữa

Nguồn dinh dưỡng dồi dào, sữa chứa canxi giúp phát triển xương, các vitamin và khoáng chất giúp cải thiện quá trình hydrat hóa và tăng sức mạnh cơ bắp.

Loại quả này chứa nhiều chất xơ, vitamin A, B, C, K, đồng, sắt và mangan, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, kích thích tăng trưởng và phát triển, đồng thời tăng cường sức khỏe tim mạch.

Trứng

Là nguồn protein tuyệt vời và các axit amin thiết yếu, trứng hỗ trợ phục hồi cơ bắp và giảm cholesterol trong máu. Một chế độ ăn uống cân bằng với trứng cũng có thể giúp giảm cân mà không ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

Củ cải đường

Củ cải đường chứa nitrat chuyển đổi thành oxit nitric, giúp tăng lượng oxy trong máu và hỗ trợ tập thể dục cường độ cao. Chúng cũng tốt cho những người bị thiếu máu.

Thịt bò

Chứa nhiều đạm và sắt, thịt bò là lựa chọn tuyệt vời để tăng cường thể lực.

Thắc mắc: Nên ăn gì để tăng thể lực cho cơ thể? 2 Bơ giúp tăng cường hệ thống miễn dịch

Ngoài 7 loại thực phẩm này, hạnh nhân, bưởi, đậu, chuối, súp lơ xanh cũng là những thực phẩm tuyệt vời để tăng cường thể lực. 

Uống nước gì để tăng thể lực sau tập luyện?

Sau một buổi tập luyện hăng say, việc bổ sung năng lượng cho cơ thể và hồi phục thể lực nhanh chóng là vô cùng cần thiết. Nhưng với rất nhiều lựa chọn ngoài kia, thật khó để biết nên uống gì để phục hồi sức lực một cách hiệu quả. Dưới đây là danh sách các loại đồ uống có thể giúp bạn lấy lại phong độ ngay lập tức.

Nước điện giải ion kiềm

Loại nước này không chỉ dành cho các vận động viên mà dành cho tất cả những ai có nhu cầu bổ sung khoáng chất cho cơ thể hàng ngày. Bằng cách uống nước điện giải ion kiềm, bạn có thể hấp thụ các khoáng chất và hydro cần thiết để đạt được kết quả tối ưu trong quá trình tập luyện.

Nước ép anh đào (cherry)

Cherry có chứa anthocyanin, hợp chất chống viêm và chống oxy hóa mạnh mẽ có thể làm giảm đau và tổn thương cơ do tập thể dục. Bằng cách tiêu thụ nước ép anh đào thường xuyên, bạn có thể cải thiện sức mạnh của cơ thể, giảm viêm và giảm mức độ oxy hóa lipid.

Thắc mắc: Nên ăn gì để tăng thể lực cho cơ thể? 3 Uống nước ép anh đào thường xuyên sẽ cải thiện sức mạnh của cơ thể

Dưa hấu

Dưa hấu là loại trái cây giàu nước, giàu chất dinh dưỡng, chất chống oxy hóa và chất điện giải. Ăn dưa hấu có thể giúp bạn duy trì mức độ hydrat hóa và ngăn ngừa các triệu chứng mất nước sau khi tập thể dục mạnh. Nó cũng chứa citrulline, một axit amin có lợi có thể làm giảm đau cơ và tăng lưu lượng máu đến các chi của bạn, cải thiện sức bền và hiệu suất cơ bắp của bạn.

Nước ép lựu

Đây là một loại đồ uống thơm ngon chứa hơn 100 chất hóa học thực vật, bao gồm các chất chống oxy hóa và các hợp chất chống viêm. Uống nước ép lựu thường xuyên có thể giúp ngăn ngừa ung thư, hỗ trợ hệ thống miễn dịch và tăng cường phục hồi cơ bắp của bạn.

Nước dừa

Một thức uống tự nhiên chứa nhiều glucose, sucrose, fructose, kali, magie, vitamin C và B1. Thức uống hoàn hảo cho các vận động viên và những người đam mê thể thao để bù nước và phục hồi sau khi tập luyện cường độ cao.

Thắc mắc: Nên ăn gì để tăng thể lực cho cơ thể? 4 Nước dừa giúp bù nước và phục hồi sau khi tập luyện cường độ cao

Nước cam 

Giàu vitamin C và kali, nước cam giúp tái tạo mức năng lượng và phục hồi sức lực nhanh chóng. Đó là một nguồn hydrat hóa tự nhiên và sảng khoái, hoàn hảo cho những người chơi thể thao.

Nước chanh muối

Nước chanh muối là thức uống truyền thống nhất định phải thử đối với các vận động viên và những người hoạt động gắng sức. Chanh chứa axit citric giúp làm dịu cơn khát và là nguồn cung cấp vitamin C, vitamin B, canxi, phốt pho và magie. Muối trong hỗn hợp giúp ổn định huyết áp và bổ sung chất điện giải, là thức uống phục hồi tuyệt vời cho người chơi thể thao.

Các loại nước ép trái cây khác

Nước ép trái cây và rau quả tươi là thức uống phục hồi tự nhiên và hiệu quả cho những người chơi thể thao. Chúng rất giàu chất chống oxy hóa, vitamin A, C, protein và khoáng chất có lợi. Những loại nước ép này giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, ngăn ngừa mệt mỏi và suy nhược, khiến chúng trở thành một sự bổ sung tuyệt vời cho bạn phục hồi sau tập luyện.

Tóm lại, nên ăn gì để tăng thể lực cũng như uống gì để nhanh hồi phục sức sau tập luyện thì bạn đã có được câu trả lời cho mình rồi. Ngay bây giờ hãy kết hợp chúng vào th thực đơn hàng ngày cũng như trong thói quen tập luyện của bạn để giữ cho cơ thể luôn được khỏe mạnh.

Xem thêm:

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Vũ Kiều Ngân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều năm trong lĩnh vực dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin