Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Ngộ độc thực phẩm buồn nôn nên làm gì?

Ngày 17/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ngộ độc thực phẩm là một tình trạng thường gặp khi ăn phải thức ăn không đảm bảo vệ sinh. Một trong những triệu chứng điển hình là ngộ độc thực phẩm buồn nôn. Vậy khi gặp phải biểu hiện này, nên làm gì để khắc phục? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của Nhà Thuốc Long Châu nhé!

Ăn uống là nhu cầu thiết yếu của con người, đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể tồn tại và phát triển. Nhưng nếu ăn uống không đúng cách, không đảm bảo vệ sinh thì có thể gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe của con người. Đặc biệt là khi ăn phải thực phẩm không sạch sẽ, ôi thiu có thể gây ngộ độc thực phẩm.

Vậy ngộ độc thực phẩm ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào? Ngộ độc thực phẩm buồn nôn phải làm gì để khắc phục? Nhà Thuốc Long Châu sẽ giúp bạn giải đáp các thắc mắc trên qua bài viết dưới đây.

Ngộ độc thực phẩm là gì?

Ngộ độc thực phẩm (ngộ độc thức ăn) là tình trạng người bệnh bị nhiễm độc, ngộ độc do ăn phải thức ăn ôi thiu, nồng độ các chất vượt mức cho phép hoặc đơn giản hơn là người bệnh uống phải nguồn nước không sạch sẽ, nước uống bị nhiễm khuẩn.

Cùng là ngộ độc thực phẩm nhưng sẽ có những mức ngộ độc khác nhau từ nhẹ đến nặng. Tình trạng người bệnh bị ngộ độc thức ăn ở mức độ nhẹ sẽ có thể tự chấm dứt sau vài ngày. Tuy nhiên, trường hợp người bệnh ngộ độc ở mức độ nặng thậm chí có thể gây sốc phản vệ và dẫn đến tử vong. 

Nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm

Nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm được chia nhỏ thành 4 nhóm chính.

  • Do nhiễm ký sinh trùng: Những độc tố của các loại ký sinh trùng có thể là nguyên nhân gây ngộ độc. Platyhelminthes, nematoda, protozoa… là những ký sinh trùng gây ngộ độc thức ăn từ động vật truyền sang cơ thể người.
  • Do thức ăn bị biến chất, ôi thiu: Thực phẩm để lâu ngày mà không được bảo quản đúng cách thường phát sinh các chất độc.
  • Ngộ độc do thức ăn chứa sẵn chất độc: Khi ăn các thực phẩm có sẵn chất độc như cá nóc, cóc, mật rắn, nấm… người bệnh có thể bị trúng độc.
  • Ngộ độc do nhiễm các chất hóa học: Các chất hóa học vượt mức cho phép, thức ăn chứa nhiều kim loại nặng, chất bảo quản vượt mức quy định…
Ngộ độc thực phẩm buồn nôn nên làm gì? 1Ăn thức ăn biến chất, ôi thiu gây ngộ độc thực phẩm

Ngộ độc thực phẩm buồn nôn phải làm sao?

Buồn nôn, nôn mửa là triệu chứng thường gặp nhất khi người bệnh bị ngộ độc thực phẩm. Với những trường hợp như vậy, nên dùng mọi biện pháp để kích thích nôn hết những thức ăn ra khỏi dạ dày. Có thể dùng ngón tay trỏ để ép vào góc lưỡi người bệnh, giúp người bệnh dễ nôn lên. Hoặc có thể pha nước muối cho người bệnh uống ngay lập tức để người bệnh nôn càng nhiều càng tốt, hạn chế các loại độc tố ngấm vào cơ thể người bệnh.

Một số chú ý khi kích thích nôn cho người bệnh:

  • Nên để người bệnh ở tư thế nằm nghiêng, đầu được kê cao để chất độc không thể trào ngược lại vào phổi, hạn chế nguy cơ người bệnh bị sặc, ngạt thở. 
  • Nên giữ lại những thực phẩm nghi ngờ ngộ độc để có thể nhanh chóng điều tra rõ nguyên nhân, tìm cách điều trị hiệu quả.
Ngộ độc thực phẩm buồn nôn nên làm gì? 2Nạn nhân bị ngộ độc thực phẩm buồn nôn

Cách xử lý khi bị ngộ độc thực phẩm

Bù nước

Ngộ độc thực phẩm có thể làm cho người bệnh nôn và tiêu chảy nhiều lần, dẫn đến mất một lượng nước lớn. Do đó, tốt nhất hãy cho người bệnh uống nhiều nước và nằm nghỉ ngơi đầy đủ.

Ngộ độc thực phẩm buồn nôn nên làm gì? 3Người bị ngộ độc thực phẩm cần bù một lượng nước lớn

Có thể cho người bệnh uống oresol bù nước và điện giải nhưng cần lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng, pha đúng tỷ lệ nước theo hướng dẫn. Do trên thị trường có rất nhiều loại oresol khác nhau nên việc đọc kỹ hướng dẫn của từng loại sẽ giúp chúng ta sử dụng có hiệu quả hơn.
  • Trong trường hợp rất nhiều người đều bị ngộ độc thực phẩm cần chia dung dịch oresol riêng biệt (pha oresol vào những cốc khác nhau), không để người bệnh uống chung vì như vậy có thể làm tăng nguy cơ nhiễm độc và nhiễm độc nặng hơn.

Xem thêm: Ngộ độc thực phẩm uống thuốc gì

Đưa người bệnh đi cấp cứu

Trong những trường hợp người bệnh chỉ có những triệu chứng nhẹ như buồn nôn, đi ngoài nhẹ… thì không cần đưa người bệnh đến cơ sở y tế mà có thể sơ cứu và theo dõi tại nhà. Trong trường hợp người bệnh bị ngộ độc thực phẩm ở mức độ nặng hơn, có các triệu chứng như co giật, rối loạn ý thức, suy hô hấp thì nên đưa người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất để điều trị. 

Phòng tránh ngộ độc thực phẩm bằng cách nào?

Dưới đây là một số cách phòng tránh ngộ độc thực phẩm bạn nên tham khảo:

  • Chọn thực phẩm: Việc lựa chọn sản phẩm sạch và an toàn là phương pháp dễ dàng và hiệu quả nhất. Nên chọn những thực phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, còn hạn sử dụng. Không nên tham rẻ, lựa chọn thực phẩm ôi thiu, quá hạn sử dụng. 
  • Bảo quản thực phẩm: Nên bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh ở nhiệt độ thích hợp và trong khoảng thời gian cho phép. Không để thức ăn ở ngoài quá lâu gây ôi thiu, hư hỏng rồi lại đem sử dụng.
  • Chế biến thức ăn: Thường xuyên rửa tay bằng nước sạch, rửa tay trước khi tiếp xúc thực phẩm, trong và sau khi chế biến thức ăn. Làm sạch thực phẩm bằng nước sạch, thậm chí có thể sử dụng nước muối. Vệ sinh sạch sẽ dụng cụ nấu nướng.
  • Tuân thủ nguyên tắc "ăn chín uống sôi": Các loại virus, khi khuẩn rất dễ bị tiêu diệt bởi nhiệt độ cao. Vì vậy, khi dùng nhiệt để chế biến, làm chín thức ăn cũng giúp làm giảm nguy có trúng độc, nhiễm độc.
  • Sử dụng nước sạch: Nguồn nước cũng là một yếu tố nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm. Do đó hãy lọc nước trước khi sử dụng, thậm chí để đảm bảo an toàn hãy uống nước đun sôi để nguội. Việc uống nước đã được đun sôi sẽ giúp loại bỏ rất nhiều vi khuẩn vì vi khuẩn thường chết hoặc bị bất hoạt ở nhiệt độ cao.
Ngộ độc thực phẩm buồn nôn nên làm gì? 4Bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh ở thời gian cho phép

Như vậy, ngộ độc thực phẩm có ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe của chúng ta. Ngộ độc thực phẩm buồn nôn và làm mất nước của cơ thể. Do đó, hãy lựa chọn và bảo quản thực phẩm đúng cách để có thể giảm thiểu tình trạng ngộ độc của thức ăn và nước uống. Chúc các bạn sẽ có một sức khỏe thật tốt và đừng quên theo dõi Nhà Thuốc Long Châu để có thêm nhiều kiến thức về sức khỏe nhé!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm