Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Người bị hội chứng thận hư nên ăn gì, kiêng gì tốt cho sức khỏe?

Ngày 26/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hội chứng thận hư nên ăn gì và kiêng ăn gì là băn khoăn của rất nhiều người bệnh. Cùng tìm hiểu thêm thông tin để biết được những thực phẩm nên và không nên ăn khi mắc phải hội chứng này.

Hội chứng thận hư nên ăn gì và kiêng gì là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Chế độ ăn dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng đối với chứng thận hư và ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả phòng và điều trị bệnh. Vì vậy, để nắm rõ hơn kiến thức về vấn đề này cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Nguyên tắc ăn uống đối với người mắc hội chứng thận hư

Dưới đây là một số nguyên tắc ăn uống đối với người mắc hội chứng thận hư, cụ thể:

  • Giảm natri (ít muối): Giảm natri trong chế độ ăn uống hàng ngày của bạn có thể giúp giảm tình trạng tăng huyết áp và phù. Hầu hết mọi người đều tiêu thụ một lượng lớn natri từ muối, có trong hầu hết tất cả các món ăn. Do đó, điều tiên quyết đề giúp giảm natri là giảm hàm lượng muối đưa vào cơ thể.
  • Giảm cholesterol toàn phần và LDL – cholesterol xấu - bằng cách ăn nhiều trái cây và rau tươi giàu chất xơ.
  • Chọn thực phẩm giàu protein: Protein cần thiết cho sự phát triển cơ bắp và chống nhiễm trùng bao gồm thịt gia cầm, trứng, cá, tôm, cua, các loại đậu; hạn chế thịt đỏ. Tuy nhiên, lượng đạm nạp vào cơ thể tùy từng thời điểm có thể khác nhau và sẽ được khuyến cáo bởi bác sĩ điều trị.
  • Hạn chế lượng nước bạn uống theo chỉ định của bác sĩ.
  • Hạn chế kali và phốt pho ở bệnh nhân suy giảm chức năng thận đã được xác nhận bởi các bác sĩ chuyên khoa.
  • Hạn chế thực phẩm chứa chất béo có hại như chất béo bão hòa trong sữa, mỡ động vật, chất béo chuyển hóa có trong thực phẩm chế biến sẵn, các loại dầu hydro hóa một phần có trong thức ăn nhanh.
Người bị hội chứng thận hư nên ăn gì, kiêng gì tốt cho sức khỏe? 1
Cần tìm hiểu nguyên tắc ăn uống đối với người mắc hội chứng thận hư

Người mắc hội chứng thận hư nên ăn gì?

Chế độ dinh dưỡng dung nạp và cung cấp cho bệnh nhân cần dựa trên các nguyên tắc giảm phù, hạ huyết áp và cung cấp đủ chất dinh dưỡng. Cụ thể, người bệnh nên ăn những loại thực phẩm như:

Bổ sung thực phẩm giàu đạm

Đạm cần thiết cho cơ thể hoạt động hàng ngày. Đạm bao gồm đạm động vật (thịt nạc, thịt gia cầm, cá, tôm, cua, trứng, sữa…) và đạm thực vật.

Khi mắc hội chứng thận hư hãy bổ sung ngay các thực phẩm giàu đạm. Cũng cần lưu ý rằng là chỉ ở mức độ vừa phải, tức là khoảng 0,7g/kg cân nặng/người/ngày. Ví dụ bạn nặng 50kg thì 0.7×50=35g đạm/ngày. Quá nhiều đạm có thể làm thận hoạt động quá sức để có thể lọc hết cặn bã và độc tố được tạo ra.

Bổ sung nhiều thực phẩm giàu protein

Khi thận hư protein thất thoát ra bên ngoài rất nhiều. Để bù đắp cho sự mất mát protein này, bạn phải bổ sung các loại thực phẩm giàu nguyên tố này trong chế độ ăn uống hàng ngày.

Thực phẩm giàu protein bao gồm trứng, sữa, các sản phẩm từ sữa, các loại hạt, súp lơ, chà là, chuối, ngô...

Ăn nhiều thực phẩm giàu tinh bột

Thực phẩm giàu tinh bột và đường cung cấp lượng calo cao giúp người mắc hội chứng thận hư có thể hồi phục sức khỏe nhanh chóng.

Thực phẩm giàu tinh bột và đường bao gồm mì gạo, khoai lang, lúa mạch, khoai tây và các loại ngũ cốc khác.

Thực phẩm chứa chất béo không bão hòa

Chất béo là chất thiết yếu cho cơ thể và chức năng của thận. Chất béo không bão hòa có nhiều trong dầu cá hồi, dầu đậu nành, dầu đậu tương, dầu oliu,... hoặc trong bơ, đậu phộng...

Lưu ý là không dùng các loại thực phẩm có chứa chất béo bão hòa, vì chúng chứa lượng cholesterol xấu cao. Thực phẩm chứa chất béo bão hòa bao gồm mỡ động vật, nội tạng động vật,...

Bổ sung vitamin và khoáng chất

Vitamin và khoáng chất đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với khả năng lọc và đào thải chất độc của thận. Đặc biệt, vitamin D và sắt giúp người bệnh có phản ứng tốt hơn với quá trình điều trị.

Thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất bao gồm rau xanh, củ quả có màu đỏ hoặc cam, măng tây, dưa chuột, dưa hấu, cần tây...

Người bị hội chứng thận hư nên ăn gì, kiêng gì tốt cho sức khỏe? 2
Thận hư nên ăn gì là băn khoăn của nhiều người

Bị thận hư nên kiêng ăn gì?

Để chữa trị hội chứng thận hư, bên cạnh những nhóm thực phẩm cần bổ sung, người bệnh thận cũng cần tránh xa những thực phẩm có hại để không ảnh hưởng đến sức khỏe. Cụ thể:

Hạn chế thực phẩm có hàm lượng cholesterol cao

Cholesterol là một loại chất béo có hại, có thể tồn tại trong máu gây ra các vấn đề về tim và bệnh lý thận. Đặc biệt ở bệnh nhân mắc hội chứng thận hư có thể gây rối loạn chuyển hóa lipid dẫn tới dư thừa cholesterol.

Vì vậy, người bệnh nên tránh những thực phẩm có hàm lượng cholesterol cao như nội tạng động vật, bơ, mỡ, đồ hộp, đồ ăn nhanh và đồ chiên, rán, xào…

Tránh ăn muối

Kiêng muối và thực hiện chế độ ăn nhạt là yêu cầu bắt buộc đối với người bệnh thận. Khi thận bị tổn thương, khả năng lọc máu và loại bỏ chất thải ra khỏi cơ thể bị tổn hại nghiêm trọng.

Nếu ăn quá nhiều muối sẽ làm tình trạng bệnh trầm trọng hơn, thận phải làm việc quá sức dễ gây sưng, phù nề.

Không ăn trái cây chứa nhiều kali

Trái cây giàu kali bao gồm chanh, cam, mận, chuối, dứa... Đây đều là những loại trái cây nên tránh để ngăn ngừa tình trạng vô niệu, thiểu niệu ở người bệnh thận.

Tuy nhiên, người bệnh vẫn cần bổ sung thêm nhiều loại trái cây khác để cân bằng dinh dưỡng.

Không sử dụng thuốc lá, rượu bia

Sử dụng rượu bia và thuốc lá không chỉ có hại cho thận mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể của bệnh nhân. Đối với người bị suy thận, việc uống rượu, hút thuốc sẽ làm tăng nguy cơ khiến thận bị tổn thương, dễ bị viêm nhiễm và khó có khả năng hồi phục.

Người bị hội chứng thận hư nên ăn gì, kiêng gì tốt cho sức khỏe? 3
Người mắc hội chứng thận hư nên hạn chế rượu bia, thuốc lá

Trên đây là những chia sẻ về người bị hội chứng thận hư nên ăn gì, kiêng gì tốt cho sức khỏe. Chế độ dinh dưỡng luôn là yếu tố quan trọng trong quá trình điều trị bất kỳ căn bệnh nào, ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị và khả năng hồi phục của bệnh nhân. Do đó, bệnh nhân mắc hội chứng thận hư nên duy trì chế độ ăn uống khoa học, tuân thủ lời khuyên của bác sĩ để hỗ trợ quá trình điều trị, ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm.

Nguyễn Nhung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm