Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Người lên chắp mắt nên kiêng ăn gì cho nhanh khỏi?

Ngày 05/04/2022
Kích thước chữ

Chắp mắt là tình trạng về mắt tương đối phổ biến, biểu hiện là một u hạt từ tuyến sụn mi bị bít tắc làm nổi cục ở phần mí mắt trên, gây khó chịu khi nhìn và ảnh hưởng xấu đến thẩm mỹ. Phần lớn các chắp mắt sẽ tự khỏi sau 2-8 tuần, tuy nhiên một chế độ chăm sóc phù hợp cũng rất quan trọng để quá trình phục hồi diễn ra nhanh hơn.

Chế độ dinh dưỡng là yếu tố rất cần thiết cho người bị chắp mắt. Người bị chắp mắt nên ăn gì và không nên ăn gì để mau khỏi bệnh? Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Người lên chắp mắt nên ăn những loại thực phẩm nào?

Để giúp đẩy nhanh quá trình tự lành của chắp mắt, người bệnh nên bổ sung các nhóm thực phẩm cần thiết dưới đây.

Thực phẩm giàu vitamin và kẽm

Trong suốt thời gian bị chắp mắt, cơ thể bạn nên được bổ sung đầy đủ các loại vitamin tốt cho đôi mắt như vitamin A, C, E, hoặc các thực phẩm chứa nhiều kẽm. Những thực phẩm này sẽ rút ngắn quá trình hồi phục chắp mắt.

Ngoài ra, chúng còn rất giàu chất oxy hóa nên đem lại công dụng giảm sưng tấy, ngăn ngừa viêm nhiễm, tăng sức đề kháng cho cơ thể và hạn chế nguy cơ biến chứng của các cục chắp mắt. Bạn có thể cung cấp các thành phần dinh dưỡng trên từ những loại nguyên liệu như:

Thực phẩm giàu vitamin A: Cà rốt, đu đủ, bí đỏ, rau mồng tơi, cải bó xôi,…

Thực phẩm giàu vitamin C: Dâu tây, việt quất, ớt chuông, trái cây có múi như chanh, cam, quýt, bưởi,… 

Thực phẩm giàu vitamin E: Hạt bí, quả bơ, cà chua, hạnh nhân,...

Thực phẩm giàu kẽm: Gan, thịt, nấm, chuối,…

Người lên chắp mắt nên kiêng ăn gì cho nhanh khỏi? 1

Thực phẩm chứa nhiều kẽm sẽ giúp rút ngắn quá trình hồi phục chắp mắt

Thực phẩm giàu Protein

Người bị chắp mắt nhất định không nên bỏ qua các loại thực phẩm giàu protein như thịt, trứng, sữa, các và các loại nấm,... Lý do là vì những thực phẩm chứa nhiều protein trong thành phần dưỡng chất rất có lợi cho những người mắc các bệnh về da, mà đây cũng là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng chắp mắt. Protein có khả năng tạo nên các liên kết bền vững dưới các lớp mô da, giúp hạn chế tổn thương đồng thời ngăn cản sự phát triển nặng của chắp mắt.

Thực phẩm có tính mát

Những thực phẩm có tính mát sẽ giúp cơ thể giảm nóng trong, thanh nhiệt, hạn chế được tình trạng sưng viêm gây nhiều bất tiện cho người bệnh. Các loại thực phẩm có tính mát mát thông thường là các loại trái cây, rau củ, nước ép hoa quả,... nên ngoài chức năng hạ nhiệt cho cơ thể còn cung cấp cho bạn những vitamin, khoáng chất cần thiết cho quá trình phục hồi của chắp mắt. Bạn cũng nên bổ sung đầy đủ ít nhất 2 lít nước mỗi ngày để làm mát cơ thể, góp phần hỗ trợ chữa trị chắp mắt.

Người lên chắp mắt nên kiêng ăn gì cho nhanh khỏi? 2

Những thực phẩm có tính mát làm giảm nóng trong, hạn chế chắp mắt sưng viêm

Người lên chắp mắt nên kiêng ăn gì?

Bên cạnh những thực phẩm có lợi, vẫn có các nguyên liệu nếu vô tình ăn phải sẽ làm tình trạng chắp mắt nghiêm trọng và lâu lành hơn.

Thực phẩm có tính nhiệt

Các loại thực phẩm cay nóng, có tính nhiệt hoặc kích thích vị giác như tỏi, ớt, hẹ, hành, rau kinh giới, xoài, nhãn, ổi, vải, các thực phẩm chiên rán, nhiều dầu mỡ hay thịt dê, thịt chó,... sẽ khiến cơ thể bị nóng trong, hỏa tăng, cơ năng quá hưng phấn làm cho chắp mắt sưng hơn, có thể lên mẩn hoặc gây ngứa rát rất khó chịu.

Người lên chắp mắt nên kiêng ăn gì cho nhanh khỏi? 3

Các loại thực phẩm cay nóng, có tính nhiệt có thể làm nổi mẩn

Thực phẩm chứa nhiều đường

Fructose có trong đường có thể dẫn đến nhiều tình huống bất lợi vì nguy cơ gây viêm của nó, khiến chắp mắt sưng đỏ và kéo dài thời gian tự lành. Trong quá trình mắc chắp mắt, bạn nên hạn chế sử dụng các thực phẩm chứa lượng đường lớn như kem, bánh ngọt, đồ uống chứa nhiều đường để phòng ngừa viêm nhiễm mắt.

Thực phẩm có mùi tanh

Một số đồ tanh như cá, tôm, mực, cua,... có thể gây tác động xấu đến người bị lên chắp mắt và khiến quá trình phục hồi diễn ra chậm. Những loại thực phẩm có mùi tanh rất dễ gây kích ứng, khiến chắp mắt sưng tấy, đau nhức, ngày càng nghiêm trọng và lâu khỏi hơn. 

Người lên chắp mắt nên kiêng ăn gì cho nhanh khỏi? 4

Người bị chắp mắt nên kiêng một số đồ tanh như cá, tôm, mực, cua,...

Thịt chế biến sẵn, thịt bò, thịt gà, đồ nếp

Những loại thịt chế biến sẵn như thịt xông khói, thịt đóng hộp, xúc xích, thịt bò,... thường chứa Neu5Gc. Theo các nhà khoa học, chất Neu5Gc này khi đi vào cơ thể sẽ kích thích hệ thống miễn dịch hình thành kháng thể để chống lại nó. Vì vậy mà gây nên tình trạng viêm nhiễm lâu khỏi cho người bị chắp mắt.

Ngoài ra, bạn cũng nên kiêng không ăn thịt gà, trứng gà và đồ nếp trong thời gian điều trị bởi nhóm thực phẩm này là nguyên nhân gây sưng, mưng mủ khiến các chắp mắt lâu lành hơn.

Thuốc lá, rượu bia và các chất kích thích khác

Nicotine trong thuốc lá sẽ tấn công vào hệ thần kinh, làm giảm khả năng nhận biết và điều tiết của mắt. Rượu bia khiến suy giảm thị lực của mắt đồng thời khiến tình trạng chắp mắt dễ sưng tấy và nổi mẩn đỏ. Không những vậy, thuốc lá và rượu bia cũng gây ra rất nhiều tác hại nguy hiểm cho sức khỏe con người nên cho dù không phải đối mặt với tình trạng chắp mắt bạn cũng không nên sử dụng những loại chất kích thích này.

Chắp mắt tuy không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nhưng vẫn cản trở các hoạt động sinh hoạt hằng ngày và khiến người bệnh cảm thấy kém tự tin hơn với vẻ bên ngoài của mình. Một chế độ ăn uống phù hợp, bổ sung những thực phẩm có lợi, kiêng những thực phẩm có hại sẽ giúp rút ngắn thời gian điều trị. Hy vọng thông qua bài viết trên đây cùng việc áp dụng các phương pháp chăm sóc đúng cách sẽ giúp bạn lấy lại đôi mắt xinh đẹp, sáng khỏe một cách nhanh nhất.

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin