Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Nguyên nhân dẫn đến đau khớp lưng dưới là do đâu?

Ngày 15/03/2022
Kích thước chữ

Đau khớp lưng dưới là tình trạng xảy ra khá phổ biến và có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi. Bệnh thường gây ra những cơn đau nhức vô cùng khó chịu và ảnh hưởng ít nhiều đến chất lượng cuộc sống hàng ngày.

Do đó, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu những nguyên nhân dẫn đến đau khớp lưng dưới nhằm giúp bạn có thể biết được hướng phòng ngừa và điều trị đúng cách.

Triệu chứng thường gặp của đau khớp lưng dưới

Khi bị đau khớp lưng dưới, bệnh nhân sẽ xuất hiện các dấu hiệu sau:
  • Vùng lưng dưới có cảm giác đau mỏi âm ỉ.
  • Xuất hiện cảm giác nóng rát, đau nhói từ thắt lưng di chuyển xuống mặt sau đùi. Ở một số trường hợp, tình trạng này còn lan xuống bàn chân hoặc cẳng chân.
  • Cơ bị co thắt, vùng thắt lưng, hông và xương chậu bị căng tức.
  • Khi đứng hoặc ngồi quá lâu, những cơn đau ở vùng thắt lưng dưới sẽ ngày càng trở nên dữ dội hơn.
  • Khó đi bộ hoặc đứng thẳng, thay đổi tư thế mỗi khi nằm, ngồi hay đứng.
Nguyên nhân dẫn đến đau khớp lưng dưới là do đâu?1 Đau khớp lưng dưới

Nguyên nhân dẫn đến đau khớp lưng dưới

Đau khớp lưng dưới có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đã mắc phải một số bệnh lý như:

Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng

Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng thường xuất hiện ở những đốt như L4, L5 hoặc S1 ở vùng lưng dưới và có nguy cơ bị lan rộng xuống chân nếu như tình trạng bệnh lý ở mức độ xấu. 

Không những vậy, khi đĩa đệm thoát vị gây chèn ép lên các dây thần kinh nối giữa cột sống và chân sẽ dẫn đến chứng đau thần kinh tọa bộc phát. Nếu ở trong trường hợp này, mức độ đau sẽ tương đối cao. Không những vậy, cơn đau thần kinh tọa còn có thể lan xuống mông, thậm chí là xuống hẳn bàn chân.

Thoái hóa cột sống

Càng cao tuổi, cột sống sẽ bị suy giảm chức năng vốn có và đánh mất dần đi cấu trúc. Đây chính là chứng thoái hóa cột sống. Trên thực tế, thoái hóa cột sống không những xảy ra ở người cao tuổi mà còn xuất hiện ở người trẻ tuổi nếu như lối sống không lành mạnh, chế độ ăn uống thiếu dinh dưỡng.

Ngoài triệu chứng đau lưng dưới, bệnh nhân có thể nhận thấy các cơn đau còn kéo dài dọc theo cột sống. Thông thường, cường độ của những cơn đau dưới sẽ trầm trọng hơn nếu như người bệnh ngồi quá lâu hay thực hiện các động tác như nâng vật nặng, xoay người, cúi người.

Hẹp ống sống

Nguyên nhân dẫn đến đau khớp lưng dưới là do đâu?2 Tình trạng hẹp ống sống

Hẹp ống sống chính là tình trạng ống tủy sống bị co thắt và gây áp lực lên dây thần kinh và cột sống. Căn bệnh này thường xảy ra phổ biến ở những người trên 60 tuổi với triệu chứng điển hình là xuất hiện các cơn đau tại nhiều vị trí như vai, chân và lưng dưới.

Rối loạn chức năng cùng chậu

Khớp cùng chậu có chức năng làm giảm sốc giữa xương chậu và phần thân trên của cơ thể. Nếu như bộ phận này bị rối loạn chức năng, bạn sẽ cảm thấy đau nhức tại vùng lưng dưới.

Hội chứng đau cơ xơ hóa

Đau khớp lưng dưới có thể là hệ quả của hội chứng đau cơ xơ hóa. Chứng bệnh này thường gây tác động tiêu cực lên các mô mềm và nhóm cơ, nhất là tại những vị trí như hông, cổ, vùng lưng trên và dưới. Thông thường, những cơn đau do hội chứng đau cơ xơ hóa gây ra thường lan rộng sang hai bên của cơ thể và có thể kéo dài suốt 3 tháng. Khi phải gánh chịu những cơn đau này, bệnh nhân sẽ cảm thấy rất khó ngủ, cơ thể mệt mỏi, khả năng tập trung suy giảm và rất dễ bị đau bụng dưới, đau đầu, trầm cảm…

Loãng xương

Loãng xương chính là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng gãy xương. Nếu như bạn bị gãy xương tại đốt sống lưng thì sẽ có nguy cơ xuất hiện những cơn đau tại vùng thắt lưng dưới một cách đột ngột.

Chấn thương

Những chấn thương do tai nạn khi vận động, chơi thể thao hay di chuyển hàng ngày sẽ gây tác động tới vùng lưng dưới và khiến cho người bệnh bị đau nhức. Nếu chấn thương nghiêm trọng thì sẽ gây ra áp lực lên các đĩa đệm và khiến cho chúng bị thoát vị hoặc bị vỡ. Từ đó sẽ khiến cho những dây thần kinh ở xung quanh bị chèn ép và gây đau thần kinh tọa, đau lưng. 

Gù lưng hoặc vẹo cột sống

Gù lưng hay vẹo cột sống đều có thể khiến cho cột sống bị đánh mất đi độ cong tự nhiên của mình. Điều này sẽ làm cho các đốt sống L4, L5 bị rách đĩa đệm và gây ra những cơn đau tại vùng lưng dưới. Không chỉ vậy, cột sống khi bị cong vẹo bất thường còn khiến cho tư thế ở bệnh nhân bị ảnh hưởng đáng kể.

Nguyên nhân dẫn đến đau khớp lưng dưới là do đâu?3 Vẹo cột sống

Đau khớp lưng dưới do các bệnh không liên quan đến xương khớp

Ngoài những nguyên nhân kể trên thì đau khớp lưng dưới có thể là hệ quả của một số bệnh lý như:

  • Bệnh lý về phụ khoa.
  • Viêm tụy.
  • Các bệnh liên quan đến thận.
  • Nhiễm trùng.

Trên đây là những dấu hiệu và nguyên nhân dẫn đến đau khớp lưng dưới. Để tránh gặp phải biến chứng nguy hiểm, bạn tuyệt đối không được chủ quan mà hãy điều trị kịp thời ngay khi có những dấu hiệu đầu tiên nhé.

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcPhạm Nguyễn Hoàng Kim

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên ngành Dược lâm sàng, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực dược phẩm. Là Dược sĩ Long Châu đạt được chứng chỉ bệnh học cấp quốc tế. Hiện đang là giảng viên tại Trung tâm Đào tạo FPT Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Đau khớp