Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Nguyên nhân gây bệnh rối loạn đông máu ở trẻ sơ sinh

Ngày 20/11/2020
Kích thước chữ

Rối loạn đông máu hay còn gọi là hemophilia, là một rối loạn hiếm gặp, khiến máu của trẻ không đông lại như như bình thường. Mẹ hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh rối loạn đông máu ở trẻ sơ sinh để có cách chữa trị kịp thời.

Rối loạn đông máu là một bệnh ưa chảy máu có thể di truyền sang cho con và hiện chưa có biện pháp điều trị dứt điểm. Điều cần thiết là ba mẹ cần tìm hiểu rõ về những nguyên nhân cũng như biểu hiện của bệnh để kịp đưa trẻ đi điều trị kịp thời.

Rối loạn đông máu là gì?

Nguyên nhân gây bệnh rối loạn đông máu ở trẻ sơ sinh 1Rối loạn đông máu là một bệnh có thể di truyền khá hiếm gặp nhưng gây nhiều nguy hiểm

Phản ứng đông máu được kích hoạt ngay sau chấn thương, lúc này những tiểu cầu lập tức tạo nút chặn cầm máu tại vết thương, tạo các sợi huyết có vai trò củng cố nút chặn tiểu cầu. Với những người bị rối loạn đông máu, khi xuất hiện các vết thương máu sẽ chảy liên tục và khó cầm, hoặc xuất hiện xuất huyết trong, thường gặp trong các khớp và cơ.

Trong cơ thể của trẻ, các yếu tố đông máu bao gồm những protein được sản xuất theo cơ chế gen tổng hợp protein có nhiệm vụ bảo vệ cơ thể bằng cách tạo cục đông khi cần. Chúng giúp máu đông lại ở mức độ vừa phải để khép lại vết thương, không khiến máu chảy quá nhiều cũng như không để chúng đông lại quá mức gây tắc mạch tạo thành huyết khối. 

Rối loạn đông máu được xác định khi số lượng tiểu cầu máu nhỏ 150.000 μL hoặc chảy máu tự phát thường xảy ra khi số lượng tiểu cầu giảm xuống bé hơn 20.000 μL.

Bệnh rối loạn đông máu nếu không được điều trị kịp thời có thể chuyển biến thành xuất huyết trong. Chảy máu trong các khớp gây đau, sưng trong thời gian dài có thể làm biến dạng khớp, xuất huyết não, nhiễm trùng máu và biến chứng hủy xương...

Những nguyên nhân gây bệnh rối loạn đông máu ở trẻ sơ sinh

Di truyền

Nguyên nhân khiến trẻ bị rối loạn đông máu có thể do rối loạn di truyền làm thay đổi về gen của trẻ trong quá trình phát triển trong tử cung. Khả năng di truyền của bệnh này với đời sau lên tới 50% và những bé trai có khả năng di truyền cao hơn, với tỷ lệ mắc bệnh là 1 : 5000 bé trai sơ sinh.

Chỉ cần bố hoặc mẹ mắc bệnh này đều sẽ di truyền sang con trai, còn bé gái rất ít bị bệnh vì chỉ khi cả bố và mẹ cùng mang gen bệnh thì mới truyền nhiễm cho con gái. Đây cũng là nguyên nhân khiến chúng ta không thể kết hôn cận huyết thống, vì chúng sẽ dễ gây di truyền gen rối loạn đông máu cho đời sống.

Đột biến gen

Nguyên nhân gây bệnh rối loạn đông máu ở trẻ sơ sinh 2Đột biến gen khiến cơ thể trẻ không sản xuất đủ lượng yếu tố VIII và IX cho quá trình đông máu

Trong cơ thể của trẻ, nhiễm sắc thể không những quy định giới tính còn chứa những gen cho phép sản xuất yếu tố đông máu VIII và IX. Tuy nhiên đột biến gen có khiến cơ thể trẻ không sản xuất đủ lượng yếu tố VIII và IX cho quá trình đông máu. 

Khoảng 30% trẻ em mắc bệnh này do đột biến gen trong bụng mẹ, khi gia đình không có tiền sử người mắc bệnh. Trẻ mắc những bệnh về rối loạn tiểu cầu như tăng phá hủy tiểu cầu và giảm sinh tiểu cầu.

Nguyên nhân có thể là do cơ trẻ nhiễm virus có thể làm tủy xương tạm thời tạo ra ít tiểu cầu hơn, khiến cho lượng tiểu cầu trong cơ thể trẻ giảm sút và dễ gây xuất huyết trong.

Mẹ dùng một số loại thuốc có khả năng gây ức chế tạo tiểu cầu hoặc tạo kháng thể phá hủy tiểu cầu, khi trẻ bú mẹ có thể bị ảnh hưởng, từ đó gây rối loạn hệ thống miễn dịch và phá hủy tiểu cầu trong cơ thể của con.

Những dấu hiệu của bệnh rối loạn đông máu

Nguyên nhân gây bệnh rối loạn đông máu ở trẻ sơ sinh 3Trẻ thường xuyên chảy máu cam là dấu hiệu của bệnh rối loạn đông máu
  • Trẻ thường xuyên chảy máu cam và kéo dài mà không có nguyên nhân cụ thể.
  • Thường xuyên chảy máu răng lợi, chảy nhiều máu không ngừng sau khi nhổ răng. Đây là tình trạng chảy máu niêm mạc xuất huyết ở dạng bọng nước và khó dừng lại nếu không có sự can thiệp từ bên ngoài.
  • Chảy máu bất thường sau khi tiêm chủng và xuất hiện những vết bầm tím mà không rõ nguyên nhân. Hiện tượng này được gọi là chảy máu dưới da với những đốm xuất huyết không cảm nhận được khi sờ, chỉ có thể thấy bằng mắt thường.
  • Thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, khó thở, đôi khi có kèm theo nôn mửa xảy ra kèm theo máu.
  • Trẻ em bị rối loạn đông máu có nguy cơ bị nhồi máu cơ tim, đau đầu kéo dài và thường xuyên đau nhức và sưng ở các khớp đầu gối, vai, hông, bắp tay, bắp chân...
  • Xuất huyết nội sọ một biến chứng nghiêm trọng của việc rối loạn đông máu. Biến chứng này có thể khiến trẻ chảy máu không ngừng khi có vết thương, điều này làm giảm tiểu cầu và gây tử vong cao.

Rối loạn đông máu là một bệnh vô cùng nguy hiểm đối với trẻ sơ sinh vì nó gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm. Trẻ em mắc bệnh cần được theo dõi tỉ mỉ để chẩn đoán được chính xác nguyên nhân gây bệnh và xác định được hướng điều trị phù hợp nhất. Vì thế ngay khi phát hiện những dấu hiệu bất thường của trẻ mẹ cần đưa trẻ đến các trung tâm y tế để thăm khám và điều trị kịp thời, tránh những biến chứng nguy hiểm.

Trúc

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Chủ đề:máu khó đông