Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nguyên nhân gây ra chướng bụng đầy hơi mà bạn cần lưu ý

Ngày 07/01/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Chắc hẳn ai trong chúng ta đều từng bị chướng bụng đầy hơi sau khi ăn ít nhất vài lần. Tình trạng này xảy ra có thể do thói quen ăn uống, vừa ăn vừa nói chuyện hay ăn những thực phẩm khó tiêu hóa, sinh ra nhiều khí…

Hiện tượng đầy hơi chướng bụng là lượng hơi tăng lên trong đường tiêu hóa, do rối loạn chuyển hóa các chất tinh bột hoặc do sự rối loạn lên men của vi sinh vật mà chủ yếu là họ vi khuẩn đường ruột.

Vậy khi thường xuyên bị đầy bụng xì hơi hay bụng căng tức khó chịu, bạn nên làm gì? Hãy cùng tìm hiểu những thông tin hữu ích qua bài viết sau của nhà thuốc Long Châu

Chướng bụng, đầy hơi là bệnh gì?

Đầy hơi chướng bụng là tình trạng khí bị tích tụ trong dạ dày và ruột làm bạn cảm thấy đầy bụng, tức bụng và có một số trường hợp bụng sẽ bị căng lên. Tình trạng này xảy ra có thể do nuốt nhiều không khí trong khi ăn hoặc khí hình thành từ sự phân hủy của thực phẩm trong quá trình tiêu hóa.

Đầy hơi, chướng bụng có thể xuất phát từ thói quen ăn uống không khoa học hoặc là hệ quả của một số bệnh lý như hội chứng ruột kích thích, viêm đại tràng, sỏi mật, sỏi thận…

Chướng bụng đầy hơi thường kèm theo một số triệu chứng khác như đau bụng âm ỉ, ợ hơi, ợ chua, buồn nôn, nôn ói, cảm giác ậm ạch, khó chịu trong bụng.

Khi gặp triệu chứng chướng bụng đầy hơi người bệnh cần xác định được nguyên nhân gây ra là gì, để từ đó có biện pháp điều trị thích hợp. 

Nguyên nhân gây ra chướng bụng đầy hơi mà bạn cần lưu ý 1

Đầy hơi chướng bụng là tình trạng khí bị tích tụ trong dạ dày

Nguyên nhân gây ra đầy hơi chướng bụng

Chứng đầy hơi, chướng bụng có thể do nhiều nguyên nhân như do tình trạng ăn uống tức thời, hoặc mắc một số bệnh lý tiêu hóa mãn tính trong thời gian dài.

Nguyên nhân do thói quen sinh hoạt

Những người hay ăn các thức ăn chứa nhiều tinh bột hoặc các thực phẩm khó tiêu sẽ có khả năng cao mắc các chứng đầy bụng, ợ chua, chướng bụng. 

Do sử dụng thường xuyên các chất kích thích như rượu, bia, đồ uống có gas, thuốc lá,...

Ăn uống không khoa học, không hợp vệ sinh. Thói quen vừa ăn vừa nói, vừa xem tivi, ăn nhanh, nhai qua loa rồi nuốt. Không có một khung thời gian ăn cố định. 

Nguyên nhân từ các vấn đề bệnh lý

Nếu bạn mắc chứng đầy bụng mà không phải nguyên nhân từ thói quen sinh hoạt thì có thể là do các vấn đề về bệnh lý:

  • Bệnh ung thư buồng trứng sẽ gây ra chứng chướng bụng kéo dài, do đó bạn nên gặp bác sĩ để kiểm tra vùng chậu kỹ lưỡng hoặc siêu âm thông qua âm đạo để chẩn đoán xem có mắc bệnh hay không. Nếu bệnh được phát hiện càng sớm sẽ rất hữu ích trong việc điều trị.
  • Ung thư cổ tử cung không chỉ gây ra đầy hơi, ung thư tử cung còn gây chảy máu âm đạo.
  • Dấu hiệu cảnh báo của ung thư tụy là do đầy hơi, chướng bụng, vàng da, sụt cân, mất cảm giác thèm ăn và đau phần trên bụng, lan ra sau lưng. Nếu bạn mắc loại ung thư này, chẩn đoán sớm là chìa khóa để có một kết quả điều trị hiệu quả.
  • Viêm túi thừa là tình trạng nhiễm trùng hoặc viêm bên trong ruột. Nó thường đi kèm với đau bụng, căng tức bụng, giảm cảm giác ngon miệng, sốt và táo bón hoặc tiêu chảy.
  • Bệnh Crohn là một bệnh ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Bệnh này cũng khá phổ biến ở các bệnh nhân bị các bệnh rối loạn tiêu hóa lâu năm, những người hay lo âu, thần kinh căng thẳng, người phải dùng thuốc kháng sinh,...

Bên cạnh các nguyên nhân được liệt kê ở trên, tình trạng đầy hơi, chướng bụng còn do các bệnh lý nghiêm trọng khác liên quan đến hệ tiêu hóa như viêm loét dạ dày, ung thư dạ dày, nhiễm ký sinh trùng Giardia, chứng tắc ruột,… 

Bên cạnh đó, việc sử dụng hoặc đang điều trị bệnh bằng một số loại thuốc như giảm đau, kháng viêm, huyết áp, tiểu đường, kháng sinh, tránh thai,... cũng có thể gây đầy hơi khó tiêu, chướng bụng.

Nguyên nhân gây ra chướng bụng đầy hơi mà bạn cần lưu ý 2

Chứng đầy hơi, chướng bụng có thể do nhiều nguyên nhân 

Cần làm gì khi bị đầy hơi, chướng bụng?

Đầy hơi, chướng bụng liên quan khá mật thiết tới vấn đề ăn uống. Khi ăn uống bạn cần nên ăn chậm, nhai kỹ và nhai nhỏ thức ăn trước khi nuốt, không nên ăn quá no. Có một số loại thức ăn cần tránh để không gây ra chứng đầy hơi như đồ ăn nhiều muối, mặn, hạn chế đồ ăn cay nóng, thực phẩm nhiều dầu mỡ, đồ chiên nướng, hạn chế ăn kẹo, bánh ngọt... các chất kích thích như cà phê, rượu, bia, thuốc lá. 

Bên cạnh đó, bạn nên ăn những thức ăn dễ tiêu hóa, như rau khoai lang, rau mồng tơi, rau đay, rau muống. Vệ sinh răng miệng hằng ngày tránh để bám các chất cặn bã ở chân răng, trong khoang miệng.

Ngoài bữa ăn có thể dùng tay xoa bóp bụng để làm tăng nhu động của dạ dày, ruột giúp cho việc tiêu hóa thức ăn tốt hơn, tránh ứ đọng thức ăn lâu ngày.

Cần có chế độ tập thể dục nhẹ nhàng để làm tăng nhu động ruột một cách phù hợp sinh lý bình thường như đi bộ, chơi cầu lông, tập hít thở để cơ hoành vận động làm tăng nhu động của dạ dày và ruột. Đi bộ cũng là một hình thức thư giãn loại bỏ căng thẳng.

  • Ngoài ra, có thể dùng thuốc Elthon 500mg để giảm triệu chứng đầy hơi, ợ chua.

Nguyên nhân gây ra chướng bụng đầy hơi mà bạn cần lưu ý 3

Ăn nhiều rau xanh để giảm chứng chướng bụng, đầy hơi

Trên đây là một số thông tin về chướng bụng, đầy hơi mà những bạn đang gặp vấn đề về hệ tiêu hóa nên lưu ý. Hy vọng, với những thông tin này, bạn đã nắm được các nguyên nhân gây ra chướng bụng, đầy hơi và có thể xây dựng cho mình chế độ ăn uống khoa học, không còn phải lo lắng về tình trạng chướng bụng sau mỗi bữa ăn nữa.

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm