Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nguyên nhân nào gây khô miệng khi ngủ dậy?

Ngày 10/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tìm hiểu về các nguyên nhân khô miệng khi ngủ dậy khiến bạn cảm thấy khó chịu và hôi miệng. Từ đó có những biện pháp khắc phục tình trạng này để cải thiện sức khỏe răng miệng và giúp bạn tự tin hơn trong giao tiếp.

Khô miệng sau khi ngủ dậy là hiện tượng tượng mà nhiều người mắc phải, khiến cho bạn cảm thấy mệt mỏi và tâm lý không thoải mái. Vậy nguyên nhân nào gây khô miệng khi ngủ dậy, chúng ta cùng tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây nhé!

Khô miệng khi ngủ dậy là như thế nào?

Nước bọt trong miệng có chức năng giúp trung hòa axit do vi khuẩn sản xuất, rửa trôi thức ăn, đồng thời hạn chế sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh lý về miệng. Hơn thế nước bọt còn giúp kích thích tăng vị giác, giúp hoạt động nhai nuốt trở nên thuận tiện hơn, đặc biệt nước bọt còn tiết ra enzym hỗ trợ tiêu hóa.

Khô miệng khi ngủ dậy là tình trạng tuyến nước bọt trong miệng không điều tiết đủ nước bọt để giữ cho khoang miệng ẩm ướt. Bên cạnh đó, miệng bạn còn xuất hiện thêm một số hiện tượng khác như khát nước, khô môi, khô cổ họng, lưỡi ngứa ran, hơi thở có mùi, đau họng…

Nước bọt không đủ điều tiết gây khô miệng khi ngủ dậy Khô miệng khi ngủ dậy là như thế nào?

Nguyên nhân gây tình trạng ngủ dậy bị khô miệng?

Hầu như các trường hợp khô miệng lúc ngủ dậy là do các nguyên nhân sau đây:

Cơ thể thiếu nước

Nếu bạn không uống đủ 2 lít nước mỗi ngày thì việc trao đổi chất và bài tiết trong cơ thể dễ bị ngưng trệ. Điều này khiến cho tất cả lượng nước được cung cấp cơ thể đều được huy động để dùng cho các quá trình này.

Sáng ngủ dậy bị khô miệng vì tuyến nước bọt trong khoang miệng không đủ để đảm nhận vai trò của nó. Ngoài ra, nếu bạn bị tiêu chảy, mồ hôi ra nhiều, sốt cao, mất máu… cũng gây mất nước và khô miệng.

Tuổi tác

Ở người cao tuổi, hệ bài tiết thường suy giảm kết hợp cùng với đó là dùng nhiều loại thuốc rất dễ gây hiện tượng  sáng ngủ dậy bị khô miệng.

Dây thần kinh bị tổn thương

Nếu dây thần kinh não bộ bị tổn thương do một số tác động nào đó, khiến hoạt động tiết nước bọt trở nên gián đoạn và gây khô miệng khi ngủ dậy. 

Tác dụng phụ của thuốc

Khi sử dụng các loại thuốc như thuốc trị mất ngủ, thuốc giảm đau, thuốc trị trầm cảm, thuốc lợi tiểu, thuốc chống béo phì, thuốc dị ứng, thuốc trị mụn trứng cá, thuốc trị tiêu chảy… sẽ gây khô miệng sau khi ngủ dậy do bị tác động bởi tác dụng phụ của thuốc.

Tác dụng phụ của thuốc có thể gây khô miệng khi ngủ dậy Khô miệng khi ngủ dậy do tác dụng phụ của thuốc

Mắc một số bệnh lý

Hiện tượng khô miệng sau khi ngủ dậy có thể là dấu hiệu cảnh báo về một số bệnh lý như đột quỵ, quai bị, Parkinson, trào ngược thực quản, huyết áp cao…

Các nguyên nhân khác

Ngoài những nguyên nhân được nêu trên, sau khi ngủ dậy bị khô miệng có thể do:

  • Hút thuốc lá thường xuyên.
  • Hiệu ứng của một số phương pháp điều trị bệnh.
  • Lối sống không lành mạnh.
  • Uống nhiều rượu vào buổi tối.
  • Thói quen thở bằng miệng khi ngủ.
  • Phụ nữ khi mang thai...

Ngủ dậy bị khô miệng có nguy hiểm không?

Hầu như rất nhiều người đều không quan tâm về hiện tượng khô miệng khi thức dậy, nhưng không biết rằng ẩn sau hiện tượng này có thể tiềm ẩn nhiều mối nguy hại cho sức khỏe của bản thân.

Chứng khô miệng hay đi kèm theo với hiện tượng ít nước bọt. Lúc này, tuyến nước bọt đóng vai trò quan trọng giúp bạn cảm nhận được mùi vị, tiêu hóa thức ăn dễ dàng, trung hòa axit thức ăn trong khoang miệng, ngăn ngừa sự hình thành mảng bám ở nướu, giúp vi khuẩn không tấn công men răng. Nếu nước bọt trong khoang miệng không được cung cấp đầy đủ, sẽ khiến miệng bị khô, gây ra tình trạng hôi miệng, làm ảnh hưởng đến tâm lý tự tin trong giao tiếp.

Khô miệng sau khi ngủ dậy có thể xuất phát từ những bệnh lý cơ thể như viêm loét dạ dày, trào ngược dạ dày, viêm nha chu… Nếu chúng không được điều trị sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và cả sức khỏe của bạn. Nhiều người bị khô miệng do có thói quen thở bằng miệng, nếu tình trạng này kéo dài sẽ rất dễ mắc các bệnh lý về đường hô hấp.

Khô miệng khi ngủ dậy là dấu hiệu của một loại bệnh Khô miệng sau khi ngủ dậy có nguy hiểm không?

Biện pháp khắc phục khô miệng khi ngủ dậy

Để góp phần hỗ trợ và khắc phục tình trạng sau khi ngủ dậy là:

  • Uống đủ nước mỗi ngày, đồng thời tăng cường bổ sung đồ ăn có tính mát như trái cây, rau xanh…
  • Vệ sinh răng miệng đúng cách và sạch sẽ nhằm loại bỏ những mảng bám trên răng.

Việc khô miệng khi ngủ dậy xuất phát từ những thói quen xấu thì bạn nên xem xét và thay đổi để dần có những thói quen tích cực, giữ sức khỏe răng miệng được tốt hơn.

Nếu tình trạng khô miệng chỉ diễn ra trong vài ngày thì không đáng lo ngại, nó xuất phát từ sự tác động bên ngoài, chỉ cần điều trị vào yếu tố tác động nên tình trạng này sẽ được khắc phục ngay. Ngược lại, nếu khô miệng kéo dài thì bạn không nên thờ ơ với nó, cần đến bác sĩ chuyên khoa để tìm ra các nguyên nhân gây khô miệng là gì để có biện pháp xử lý triệt để.

Nếu khô miệng xuất phát từ các bệnh lý trong cơ thể thì cần phải điều trị dứt điểm để giúp khắc phục tình trạng này, đồng thời cải thiện sức khỏe được tốt hơn.

Như vậy, chúng tôi đã giải đáp về các nguyên nhân nào gây khô miệng khi ngủ dậy, đồng thời có những biện pháp khắc phục tình trạng này hiệu quả, nhằm giúp cải thiện tình trạng sức khỏe răng miệng và sức khỏe tổng quát được tốt hơn.

Kim Thoại

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm