Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Nguyên nhân tê bì chân tay khi mang thai

Ngày 16/07/2022
Kích thước chữ

Tê bì chân tay khi mang thai là một tình trạng sinh lý rất phổ biến và do rất nhiều nguyên nhân gây ra. Đó là cảm giác khó chịu như kiến bò ở chân tay, ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như đến chất lượng cuộc sống hàng ngày.

Khi mang thai là lúc cơ thể của thai phụ xảy ra rất nhiều thay đổi. Trong đó, các mẹ bầu bị tê bì chân tay cũng không phải là trường hợp ngoại lệ. Triệu chứng tê bì chân tay khi mang thai làm cho mẹ bầu cảm thấy khó chịu, có thể xuất hiện vào tháng thứ 4 của thai kì. Tuy nhiên lúc này, tê bì chân tay chỉ biểu hiện nhẹ thoáng qua và nhanh chóng biến mất. Đến khoảng vào 3 tháng cuối của thai kì, tình trạng này xảy ra tương đối phổ biến.

Tê bì chân tay thường xảy ra ở các đầu ngón tay, đầu ngón chân thậm chí có thể lan đến những bộ phận lân cận như cánh tay, cổ chân, đùi và thắt lưng. Đây là một tình trạng phổ biến và có thể do hội chứng ống cổ tay, cứng khớp và hạ huyết áp gây ra. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nguyên nhân gây ra tê bì chân tay khi mang thai qua bài viết dưới đây nhé!

Những nguyên nhân tê bì chân tay khi mang thai

Khi mang thai, hầu hết những mẹ bầu luôn trải qua nhiều thay đổi trên cơ thể dẫn đến việc tê chân tay, gây ảnh hưởng ít nhiều đến tâm trạng, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu xem nguyên nhân nào dẫn đến vấn đề tê bì chân tay khi mang thai nhé!

Nguyên nhân tê bì chân tay khi mang thai1 Triệu chứng tê bì chân tay khi mang thai làm cho mẹ bầu cảm thấy khó chịu

Tê bì chân tay khi mang thai do thiếu vitamin

Khi mang thai, chế độ dinh dưỡng của mẹ bầu là một trong những vấn đề rất quan trọng. Phụ nữ mang thai cần được bổ sung đủ các vi chất thiết yếu như: Sắt, magie, canxi, các vitamin B1, B2, B9... Khi cơ thể bị thiếu vi chất dinh dưỡng và những loại vitamin thiết yếu, sức đề kháng của mẹ bầu có nguy cơ bị suy giảm, máu lưu thông kém, thiếu máu dẫn tới tình trạng tê bì chân tay.

Tê bì chân tay khi mang thai do tăng cân

Tăng cân là hiện tượng chắc hẳn bất kì mẹ bầu nào cũng trải qua khi mang thai. Đối với những mẹ bầu tăng cân nhanh chóng rất dễ rơi vào tình trạng bị tê bì chân tay khi mang thai do các mạch máu bị chèn ép nặng nề. Đặc biệt, trong những tháng cuối của thai kỳ, cân nặng của mẹ bầu có thể sẽ thay đổi rất nhiều, do đó hiện tượng mẹ bầu bị tê bì chân tay ở thời điểm này cũng sẽ nghiêm trọng hơn những tháng trước.

Nguyên nhân tê bì chân tay khi mang thai2 Mẹ bầu tăng cân nhanh chóng là nguyên nhân gây tê bì chân tay khi mang thai

Tê bì chân tay khi mang thai do ít vận động

Việc vận động nhẹ nhàng trong thai kì rất cần thiết cho sự lưu thông máu huyết và dễ sinh. Mẹ bầu ít vận động là một trong những lý do khá phổ biến dẫn tới hiện tượng bị tê bì chân tay khi mang thai. Khi phụ nữ mang thai, cơ thể trở nên nặng nề hơn do tăng cân kết hợp với sự mệt mỏi khiến nhiều mẹ bầu trở nên lười vận động dẫn đến thai phụ dễ bị tê bì chân tay hơn. Thậm chí nặng nề hơn, một số trường hợp khi ít vận động còn có nguy cơ khó sinh.

Lười vận động và ít tập thể dục sẽ khiến máu lưu thông khó khăn hơn. Đặc biệt các vùng ngoại vi như tay và chân sẽ không được cung cấp đầy đủ lượng máu cần thiết. Chính vì thế, tình trạng mẹ bầu hay tê bì chân tay sẽ xuất hiện nặng nề và nghiêm trọng hơn nếu mẹ bầu ít vận động.

Tê bì chân tay khi mang thai do thay đổi nội tiết tố

Relaxin là một loại hormon được tiết ra vào khoảng những tháng cuối của thai kỳ. Hormone này còn có tác dụng làm mềm khung xương chậu giúp việc sinh nở trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên điều này cũng khiến mẹ bầu khó khăn hơn trong việc đi lại. Bên cạnh đó, các hormon trong thời kỳ mang thai cũng có thể gây ra hội chứng ống cổ tay khiến cho bàn tay, cánh tay mẹ bầu bị tê. Khi có sự thay đổi nội tiết tố, lượng máu trong cơ thể bà bầu cũng có thể tăng lên đến khoảng 50% khiến cho các dây thần kinh ở cánh tay phải chịu áp lực lớn dẫn đến tê mỏi cánh tay.

Nguyên nhân tê bì chân tay khi mang thai3 Mắc phải hội chứng ống cổ tay mẹ bầu có thể bị tê bì chân tay khi mang thai

Tê bì chân tay khi mang thai do bệnh lý

Dưới đây là một số bệnh lý có thể gây ra tình trạng tê bì chân tay thường xuyên mà bạn đọc có thể tham khảo:

Tê bì chân tay khi mang thai có nguy hiểm không?

Hiện tượng tê bì chân tay khi mang thai là điều hết sức phổ biến và có thể xem nó là một trong những triệu chứng sinh lý bình thường và không nên lo lắng. Sau khi mẹ bầu sinh xong, triệu chứng này sẽ nhanh chóng biến mất. Tuy nhiên, ở một số trường hợp, tình trạng tê bì chân tay có thể kéo dài sau sinh do thai phụ có thể mắc một bệnh lý tiềm ẩn nào đó. Do đó, khi mẹ bầu bị tê bì chân tay, dù thỉnh thoảng hay thường xuyên, hoặc có thể kèm theo những triệu chứng như: Hoa mắt, chóng mặt, co cơ, không thể nhấc được chân tay, chân tay mất cảm giác… bạn hãy nhanh chóng thăm khám ngay lập tức để tìm ra nguyên nhân nhằm có phương pháp điều trị kịp thời.

Cách cải thiện tê bì chân tay khi mang thai hiệu quả

Để hạn chế tình trạng tê bì chân tay khi mang thai, mẹ bầu có thể áp dụng những biện pháp sau đây:

  • Mẹ bầu nên bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng như: Kẽm, sắt, canxi, axit folic, vitamin A, B, C, D... Mẹ bầu có thể bổ sung những loại thực phẩm như trứng, sữa và rau xanh, trái cây tươi... để có thể cung cấp đầy đủ vi chất, vitamin và khoáng chất cho cả mẹ và thai nhi.
  • Có thể sử dụng gối ôm để mẹ bầu cảm thấy thoải mái khi ngủ.
  • Cần vận động nhẹ nhàng, vừa phải và đều đặn.
  • Mỗi ngày, các mẹ bầu có thể dành ra 30 phút để thư giãn cơ thể hoặc thực hiện những động tác massage nhẹ nhàng.
  • Mẹ bầu cũng nên thay đổi tư thế nằm và ngồi thường xuyên để phòng ngừa máu bị tắc nghẽn gây ra tê bì chân tay.
Nguyên nhân tê bì chân tay khi mang thai4 Mẹ bầu có thể dành thời gian thư giãn cơ thể hoặc massage nhẹ nhàng tay chân

Tê bì chân tay khi mang thai là tình trạng phổ biến trong thai kỳ, có thể gặp phải ở bất kỳ ai và mẹ bầu không nên quá lo lắng. Thay vào đó, mẹ bầu hãy vận động nhẹ nhàng, hợp lý, bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết nhằm tăng sức khỏe cho mẹ và thai nhi. Nếu tình trạng tê chân tay khi mang thai kéo dài liên tục, không có dấu hiệu giảm, hãy nhanh chóng thăm khám càng sớm càng tốt nhé!

Xem thêm: Nguyên nhân tê bì chân tay sau sinh

Hoàng Yến

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin