Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Nguyên nhân tê bì chân tay sau sinh

Ngày 15/07/2022
Kích thước chữ

Tê bì chân tay sau sinh là hiện tượng phổ biến xảy ở các mẹ bỉm và do nhiều nguyên nhân gây ra. Tình trạng này làm cho bệnh nhân mệt mỏi và ảnh hưởng mật thiết đến sự hồi phục sức khỏe sau sinh. Cùng tìm hiểu nguyên nhân xảy ra tình trạng này qua bài viết dưới đây nhé!

Tê bì chân tay sau sinh là tình trạng mà sau sinh em bé, các chị em phụ nữ bị giảm chức năng cảm giác, thậm chí mất cảm giác ở bàn tay, bàn chân, ngón tay và ngón chân. Kết hợp với các triệu chứng khác như ngứa ran, khó chịu, châm chích như điện giật và yếu cơ. Trường hợp nặng hơn, các phụ nữ sau khi sinh còn mất khả năng cầm nắm, khó khăn trong việc đi lại, mất thăng bằng và gây ra rất nhiều cản trở trong việc chăm sóc thiên thần nhỏ vừa chào đời.

Tình trạng tê bì chân tay sau sinh này tuy không không quá nguy hiểm tuy nhiên nếu kéo dài dai dẳng, hoặc có kèm theo những dấu hiệu bất thường, chị em nên đến bệnh viện để được thăm khám nhằm có biện pháp điều trị kịp thời.

Nguyên nhân gây tê bì chân tay sau sinh là gì?

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tê bì chân tay sơ sinh, tuy nhiên nguyên nhân chính thường là do bệnh lý. Bên cạnh đó, triệu chứng tê bì chân tay sau khi sinh có thể thuyên giảm nhanh chóng khi áp dụng những phương pháp tại nhà. Trong trường hợp khác, nếu do bệnh lý gây ra, các mẹ cần được thăm khám bác sĩ chuyên khoa để có biện pháp điều trị phù hợp.

Nguyên nhân tê bì chân tay sau sinh1 Tê bì chân tay sau sinh là tình trạng các chị em phụ nữ bị giảm chức năng cảm giác

Khớp dịch chuyển

Cơ thể phụ nữ đang trong thai kỳ có rất nhiều thay đổi hormone. Trong số đó, hormone relaxin có thể làm nới lỏng các khớp có tác dụng giúp xương chậu của thai phụ được mở rộng hơn. Bên cạnh đó, hormone relaxin này vẫn còn tác dụng đến cơ thể mẹ bỉm sau sinh từ đó khiến cho mẹ bỉm di chuyển kém linh hoạt hơn trước, các dây thần kinh dễ bị chèn ép khi xương di chuyển… tạo ra cảm giác tê bì chân tay và ngứa ran.

Do mẹ bỉm bị thiếu dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng sau khi sinh có thể không đáp ứng đủ nhu cầu thể chất từ đó khiến phụ nữ sau sinh bị thiếu hụt chất dinh dưỡng – đặc biệt là canxi. Thiếu chất này có tác dụng xấu làm cho xương khớp bị suy yếu, làm tăng nguy cơ bị loãng xương, gai xương, thoái hóa xương và thoát vị đĩa đệm. Từ đó, dẫn đến tình trạng chèn ép, tổn thương mạch máu và các dây thần kinh. Không những thế, việc thiếu vitamin B12 và sắt cũng có ảnh hưởng nhất định đến quá trình tạo hồng cầu, làm tăng nguy cơ bị thiếu máu, tê bì chân tay sau sinh.

Do huyết áp thấp

Huyết áp thấp có thể dẫn đến rất nhiều tác động xấu đối với sức khỏe mọi chúng ta và đặc biệt là ở các mẹ bỉm sau sinh. Huyết áp thấp khiến lưu lượng máu đưa đến các chi bị suy giảm. Các mô tại đó không nhận được lượng máu cần thiết trong một khoảng thời gian dài sẽ tác động mạnh mẽ lên dây thần kinh bằng cảm giác tê bì chân tay và ngứa râm ran. Huyết áp thấp cũng chính là một trong những nguyên nhân gây ra tê bì chân tay sau sinh.

Nếu bạn bị huyết áp thấp và kèm theo tê bì chân tay, bạn có thể khắc phục nhanh chóng bằng cách siết chặt bàn tay thành nắm đấm và di chuyển cánh tay nhẹ nhàng. Hãy thực hiện, bạn sẽ cảm nhận động tác này sẽ giúp giảm tê tay hiệu quả.

Nguyên nhân tê bì chân tay sau sinh2 Nguyên nhân tê bì chân tay sau sinh là gì bạn đã biết chưa?

Do hội chứng ống cổ tay

Hội chứng ống cổ tay này thường gặp ở phụ nữ mang thai và ở phụ nữ sau khi sinh. Sau khi sinh, do chất lỏng vẫn còn có thể tích tụ ở các mô cổ tay, cổ chân khiến các dây thần kinh chạy xuống vị trí bàn tay và ngón tay bị chèn ép, từ đó gây tê chân tay. Lúc này, các mẹ bỉm có thể khó cầm nắm đồ vật và khó di chuyển các ngón tay hơn bình thường. Tuy nhiên, mẹ bỉm cũng không cần phải quá lo lắng vì các triệu chứng này sẽ biến mất sau sinh khoảng 3 đến 4 tháng. Dưới đây là những trường hợp mẹ bỉm có nguy cơ mắc hội chứng ống cổ tay như sau:

Do thói quen không đúng

Phụ nữ sau sinh thường phải nằm nghiêng hoặc ngồi rất lâu trong thời gian cho con bú. Việc ngồi một tư thế khá lâu hoặc nằm nghiêng sẽ khiến cho mạch máu và các dây thần kinh bị chèn ép, ảnh hưởng đến quá trình tuần hoàn máu đến các chi. Đó là nguyên nhân gây tê bì tay chân sau sinh. Khi xác định được nguyên nhân này, mẹ bỉm có thể thay đổi theo hướng tích cực hơn, nhằm cải thiện và giúp việc lưu thông máu trở lại bình thường.

Nguyên nhân tê bì chân tay sau sinh3 Phụ nữ sau sinh thường phải nằm nghiêng cho con bú nên gây tê bì chân tay

Ngoài các nguyên nhân gây tê tay chân sau sinh được nêu trên, tình trạng tê bì chân tay sau sinh còn có thể do những nguyên nhân sau đây:

  • Do mẹ bỉm mắc hội chứng Guillain Barre, do bệnh Raynaud, bệnh truyền nhiễm Lyme.
  • Do bệnh động mạch ngoại vi, bệnh thần kinh do tiểu đường hoặc bệnh lý thần kinh ngoại biên.
  • Do mẹ bỉm bị đau cơ xơ hóa, suy thận hoặc viêm mạch máu, viêm khớp dạng thấp, do bệnh lupus ban đỏ hoặc một số tình trạng rối loạn tự miễn khác nữa.

Làm cách nào để ngăn ngừa tình trạng tê bì chân tay sau sinh?

Giải pháp cho vấn đề tê bì chân tay sau sinh rất đơn giản. Bệnh nhân nên xây dựng thói quen tốt như sau:

  • Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.
  • Mẹ bỉm ăn uống lành mạnh, ăn nhiều rau có màu xanh và hoa quả tươi.
  • Tránh những món ăn quá mặn, quá ngọt, đồ ăn có chứa nhiều chất béo, dầu mỡ.
  • Ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin B1, B6, B9 và B12 giúp tăng cường sức khỏe hệ thần kinh như: Bơ, tỏi, chuối, hạt hướng dương, vừng, thịt bò…
  • Hãy chủ động uống thật nhiều nước đồng thời kiểm soát cân nặng.
  • Nên thực hiện luyện tập thể dục nhẹ nhàng tại nhà giúp vận động khớp tay và khớp chân.

Tóm lại, hội chứng tê bì chân tay sau sinh do nhiều nguyên nhân gây ra và có thể cải thiện nhanh chóng. Tuy nhiên, nếu tình trạng này ảnh hưởng quá nhiều đến sức khỏe cũng như công việc, cuộc sống hàng ngày, bệnh nhân nên đến cơ sở y tế uy tín để thăm khám và điều trị sớm nhất nhé!

Xem thêm: Nguyên nhân tê bì chân tay sau tai biến

Hoàng Yến

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin