Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Viêm tai giữa là gì? Nguyên nhân chủ yếu gây viêm tai giữa ở người lớn

Ngày 28/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Viêm tai giữa là căn bệnh rất thường gặp mọi đối tượng từ trẻ em cho đến cả người lớn. Bệnh khi xảy ra ở người lớn tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại mang đến cảm giác khó chịu cho người bệnh, ảnh hưởng đến sự sinh hoạt hằng ngày cũng như chất lượng công việc.

Tai của chúng ta được chia thành ba phần: Tai trong, tai giữa và tai ngoài. Viêm tai giữa là bệnh phổ biến nhất trong tất cả các bệnh lý về tai, thuộc nhóm bệnh về viêm nhiễm đường hô hấp trên. Bệnh thường gây ra đau đớn vì viêm nhiễm tích tụ bởi có chất dịch trong tai giữa. Viêm tai giữa ở người lớn gồm hai dạng là viêm tai giữa cấp và viêm tai giữa mạn tính. Bệnh nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến thính giác như viêm tai xương chũm, viêm màng não, áp xe não và thậm chí có nguy cơ gây liệt mặt.

Viêm tai giữa ở người lớn thường ít gây ra nguy hiểm so với bệnh xảy ra ở trẻ nhỏ. Tuy nhiên, cần phát hiện ra bệnh nếu có nhằm có phương án điều trị sớm và đúng cách giúp bệnh nhân phòng tránh được những nguy cơ gây ra biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe.

Nguyên nhân viêm tai giữa ở người lớn là gì?

Bệnh viêm tai giữa ở người lớn thường ít nguy hiểm do đó mà rất ít người quan tâm cũng như chủ động phòng ngừa và điều trị. Bệnh có thể xảy ra ở một hoặc cả hai bên tai, kéo dài và chuyển biến nặng nếu không điều trị kịp thời. Hơn thế nữa, rất nhiều trường hợp, bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng khi chẳng may tình trạng viêm tiến triển sâu trong tai làm mất thính lực. Nặng nề hơn, tình trạng viêm khi lan đến các mô vùng não có thể gây áp xe não, viêm màng não...

Nguyên nhân viêm tai giữa ở người lớn Viêm tai giữa là căn bệnh rất thường gặp mọi đối tượng từ trẻ em cho đến cả người lớn

Dưới đây là những nguyên nhân dẫn đến viêm tai giữa ở người lớn như sau:

  • Viêm tai giữa do biến chứng từ các bệnh lý về đường hô hấp trên. Bởi có lối thông trực tiếp giữa ba bộ phận tai – mũi – họng mà viêm tai giữa ở người lớn dễ biến chứng từ các bệnh như viêm họng, viêm mũi, u xơ vùng vòm mũi họng, bệnh phì đại VA hoặc u nang...
  • Do nhiễm trùng đường hô hấp trên chuyển biến nặng, tình trạng dị ứng và rối loạn chức năng lông chuyển... cũng có thể gây ra viêm tai giữa ở người lớn.
  • Một số trường hợp viêm tai giữa do vệ sinh tai không đúng cách, sử dụng dụng cụ vệ sinh tai làm tổn thương niêm mạc tai và tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập tấn công và gây bệnh.
  • Không những thế, khi bệnh nhân thay đổi áp lực đột ngột như khi lặn sâu hoặc khi đi máy bay không bịt tai, cũng là nguyên nhân khiến bệnh hình thành.
  • Viêm tai giữa ở người lớn dễ gặp hơn ở những người phải tiếp xúc nhiều với khói bụi hằng ngày, khói thuốc lá và những loại hóa chất khiến niêm mạc hô hấp trở nên rất nhạy cảm.
  • Bệnh viêm đường hô hấp trên, viêm amidan và bệnh cúm... cũng dễ biến chứng viêm tai giữa ở người lớn nếu không điều trị đúng cách.
  • Một số ít trường hợp, viêm tai giữa xảy ra do người lớn vô tình để nước lọt vào tai khi tắm gội.
nguyên nhân gây ra viêm tai giữa ở người lớn Có nhiều nguyên nhân gây ra viêm tai giữa ở người lớn trong đó có biến chứng của VA phì đại

Triệu chứng bệnh viêm tai giữa người lớn

Bệnh viêm tai giữa ở người lớn về cơ bản có thể kể đến là viêm tai giữa cấp tính, viêm tai giữa mạn tính và viêm tai giữa có ứ dịch. Cụ thể:

  • Nếu tình trạng cấp tính, bệnh thường hình thành khi bệnh nhân bị vi rút tấn công và gây ra nhiễm trùng.
  • Khi hiện tượng này kéo dài, kèm triệu chứng chảy dịch mủ thì lúc này bệnh chính thức bước sang giai đoạn mạn tính. Lúc này, việc điều trị dứt điểm sẽ gặp nhiều khó khăn hơn giai đoạn cấp tính.
  • Viêm tai giữa ứ dịch cũng là vấn đề rất đáng lo ngại. Thay vì dịch sẽ chảy ra ngoài như bình thường, lúc này dịch bị ứ đọng ở sau màng tai gây ra tình trạng viêm nhiễm nghiêm trọng.

Viêm tai giữa ở người lớn là tình trạng tai giữa bị nhiễm trùng nặng và có thể dẫn tới một số triệu chứng cơ bản như sưng đau và chảy dịch ở khu vực sau màng nhĩ. Đây là một trong những bệnh viêm đường hô hấp trên mà bất kì ai trong chúng ta đều không thể chủ quan, nếu không bạn sẽ đối mặt để điều trị, có thể để lại nhiều di chứng nặng nề. Dưới đây là những triệu chứng viêm tai giữa ở người lớn:

  • Cảm giác đau nhức trong tai xảy ra thường xuyên khiến bệnh nhân vô cùng khó chịu, ảnh hưởng nhiều đến tâm lý, khả năng học tập và làm việc của bệnh nhân.
  • Viêm tai giữa ở người lớn còn gây đau đầu kéo dài, cơn đau có thể diễn ra ngay cả khi họ nghỉ ngơi, có thể khiến người bệnh mất ngủ và mệt mỏi kéo dài.
  • Người bệnh thường không tập trung khi làm việc.
  • Cơ thể bệnh nhân có thể sốt nhẹ đến sốt vừa, thậm chí sốt cao, sức khỏe suy giảm nhanh chóng, thường xuyên mệt mỏi, lừ đừ và mất nước.
  • Ù tai và cảm giác có dịch trong tai là triệu chứng dễ nhận thấy.
  • Dịch đủ nhiều có thể chảy ra ngoài tai.
  • Tai bệnh nhân thường nghe không rõ. Trường hợp này nếu không điều trị kịp thời có nguy cơ gây điếc.
Viêm tai giữa ở người lớn là tình trạng tai giữa bị nhiễm trùng nặng Viêm tai giữa ở người lớn là tình trạng tai giữa bị nhiễm trùng nặng

Điều trị bệnh viêm tai giữa người lớn

Điều trị bệnh viêm tai giữa người lớn thường được chia thành ba giai đoạn cơ bản: Giai đoạn xung huyết, giai đoạn ứ mủ và cuối cùng là giai đoạn vỡ mủ. Các bác sĩ điều trị sẽ xác định bệnh nhân mắc viêm tai giữa ở giai đoạn nào để đưa ra phương án điều trị phù hợp nhất. Cụ thể như sau:

  • Bệnh viêm tai giữa ở người lớn đối với giai đoạn xung huyết chỉ cần điều trị nội khoa bằng kháng sinh toàn thân, sử dụng thuốc chống viêm, thuốc chống phù nề, thuốc giảm đau, thuốc hạ sốt và kết hợp điều trị mũi - họng của bệnh nhân.
  • Khi bệnh viêm tai giữa ở người lớn chuyển sang giai đoạn ứ mủ, bác sĩ điều trị có thể sẽ tư vấn cho bệnh nhân thực hiện trích rạch màng nhĩ, sử dụng đồng thời với các loại thuốc điều trị toàn thân như giai đoạn xung huyết.
  • Bệnh viêm tai giữa đi qua hai giai đoạn trên, khi dịch mủ ứ đọng trong tai giữa tự phá vỡ phần mỏng nhất của màng nhĩ và chảy ra ngoài. Lúc này, màng nhĩ có nguy cơ cao bị thủng và việc điều trị dứt điểm sẽ khó khăn hơn rất nhiều.

Viêm tai giữa ở người lớn dù nguyên nhân nào cũng cần được can thiệp và điều trị càng sớm càng tốt nhằm tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra. Khi có những triệu chứng của bệnh, hãy đừng chần chừ mà nên nhanh chóng đến những phòng khám chuyên khoa uy tín thăm khám để được xác định rõ nguyên nhân gây ra bệnh nhằm có hướng điều trị đúng cách nhất nhé!

Hoàng Yến

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm