Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Nhận biết bệnh ho gà ở trẻ 6 tháng tuổi

Ngày 08/06/2022
Kích thước chữ

Thời tiết chuyển mùa dễ làm cho trẻ nhỏ dễ dàng mắc các bệnh đường hô hấp, trong đó có bệnh ho gà. Tuy vậy, nhiều bậc phụ huynh không phân biệt được giữa ho thường và ho gà, nên khi đưa bé đến các cơ sở y tế khi tình trạng bệnh đã trở nặng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu về bệnh ho gà ở trẻ 6 tháng tuổi.

Ho gà là căn bệnh lây truyền cấp tính nguy hiểm, có thể mắc phải ở mọi đối tượng, nhưng phổ biến nhất là ở trẻ em. Vậy làm thế nào để nhận biết bệnh ho gà ở trẻ 6 tháng tuổi và cách điều trị cũng như phòng ngừa hiệu quả. Bài viết dưới đây sẽ giúp các bậc phụ huynh hiểu rõ hơn về bệnh lý này nhé!

Thế nào là ho gà?

Ho gà là bệnh lý nhiễm trùng đường hô hấp do vi khuẩn Bordetella pertussis gây ra. Đây là một căn bệnh dễ lây nhiễm sang người khác khi có tiếp xúc trực tiếp với người nhiễm bệnh hay không khí có chứa vi khuẩn gây ra bệnh. Bệnh có thể xảy ra ở bất kỳ đối tượng nào, nhưng theo thống kê thì trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là hai đối tượng có tỷ lệ mắc bệnh cao nhất.

Tác nhân gây bệnh ho gà (Bordetella pertussis):

  • Là dạng trực khuẩn có hai đầu nhỏ và không di động.
  • Là vi khuẩn gram (-) với kích thước nhỏ nhất.
  • Vi khuẩn này có sức đề kháng rất yếu, sẽ bị chết trong vòng 1 giờ dưới tác dụng của nhiệt độ, ánh sáng trực tiếp của mặt trời hoặc thuốc sát khuẩn thông thường.

nhan-biet-benh-ho-ga-o-tre-6-thang-tuoi-1

Ho gà là căn bệnh lây truyền cấp tính nguy hiểm, đặc biệt ở trẻ em 

Những biểu hiện bệnh ho gà ở trẻ 6 tháng tuổi

Vi khuẩn sau khi xâm nhập vào cơ thể sẽ làm tổn thương phổi và tấn công vào các cơ quan khác nằm trong hệ hô hấp của trẻ gây ra những triệu chứng như:

Thời kỳ ủ bệnh: Thời gian kéo dài từ 6 đến 20 ngày (trung bình từ 9 đến 10 ngày).

Giai đoạn tiền triệu: Thời gian kéo dài khoảng 1 đến 2 tuần, bao gồm các triệu chứng: Sốt nhẹ, hắt hơi, chảy nước mũi, ho húng hắng. Cuối giai đoạn này thường sẽ ho nặng lên thành cơn.

Giai đoạn khởi phát: Thời gian kéo dài từ 1 đến 6 tuần, trong trường hợp đặc biệt có thể trên 10 tuần. Cơn ho điển hình xuất hiện đột ngột và bất kỳ thời điểm nào nhưng sẽ thường nặng lên về đêm.

Giai đoạn hồi phục: Thời gian sẽ kéo dài 2 đến 3 tuần. Thông thường, cơn ho sẽ ít dần và người bệnh giảm sốt. Tuy nhiên, vào nhiều tháng sau đó, cơn ho có thể tái diễn gây ra viêm phổi.

Phương pháp điều trị bệnh ho gà ở trẻ hiệu quả

Ho gà là một bệnh lý có khả năng lây lan rất cao. Chính vì vậy, khi phát hiện trẻ bị bệnh, bậc phụ huynh nên cách ly trẻ, đồng thời hạn chế cho trẻ tiếp xúc với quá nhiều người, tránh tình trạng bệnh lây lan sang người khác. Ngoài ra, các bậc ba mẹ tuyệt đối không nên tự ý mua thuốc về điều trị cho trẻ khi không có chỉ định của bác sĩ.

Khi trẻ mắc phải bệnh ho gà, ba mẹ nên nhanh chóng đưa trẻ đến các cơ sở uy tín để được kiểm tra, chẩn đoán và điều trị kịp thời. Thông thường, nếu phát hiện trẻ bị ho gà, các bác sĩ chuyên khoa sẽ tiến hành kê đơn kháng sinh để điều trị cho bé nhằm loại bỏ đi hoàn toàn mầm bệnh.

Bệnh ho gà ở trẻ 6 tháng tuổi nếu được phát hiện và điều trị kịp thời bằng kháng sinh sẽ có tác dụng làm giảm nhanh các triệu chứng của bệnh ho gà, đồng thời loại bỏ các vi khuẩn gây bệnh và rút ngắn thời gian điều trị cũng như ngăn ngừa bệnh lây nhiễm sang người khác. Bên cạnh đó, các bác sĩ chuyên khoa sẽ kê đơn kết hợp với một số loại thuốc khác để điều trị triệu chứng co giật của bệnh ho gà.

nhan-biet-benh-ho-ga-o-tre-6-thang-tuoi-2

Nên nhanh chóng đưa trẻ đến chuyên khoa để thăm khám và điều trị kịp thời

Các biện pháp hỗ trợ phòng ngừa bệnh ho gà ở trẻ em

Bên cạnh việc sử dụng thuốc điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa thì khi chăm sóc trẻ, các mẹ cũng cần phải lưu ý một số điều dưới đây nhằm đẩy nhanh tốc độ lành bệnh ở trẻ em:

  • Giữ ấm cơ thể cho trẻ, hạn chế để trẻ bị lạnh đột ngột.
  • Hạn chế đưa trẻ đến những nơi đông người, đồng thời tránh cho trẻ tiếp xúc với những người đang mắc phải bệnh ho gà.
  • Hơn nữa, phòng của trẻ phải luôn được vệ sinh sạch sẽ, thoáng khí để tránh tình trạng khói bụi tích tụ, làm ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.
  • Bên cạnh đó, hạn chế cho trẻ tiếp xúc với khói bếp và khói thuốc lá, vì những tác nhân này có thể khiến bệnh của trẻ nặng hơn.
  • Bổ sung đầy đủ nước và cho trẻ bú sữa mẹ nhiều hơn bình thường nhằm tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ cho quá trình phục hồi bệnh của trẻ.
  • Trước khi chăm trẻ, nấu ăn cho trẻ hay cho trẻ bú, mẹ cần phải rửa tay bằng xà phòng, vệ sinh răng miệng, mũi họng nhằm tránh tình trạng vi khuẩn lây nhiễm và gây ra bệnh.
  • Cho trẻ ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng để nâng cao sức khỏe, đồng thời tăng cường sức đề kháng của trẻ. Nên cung cấp cho trẻ những món ăn dễ tiêu hóa như súp, cháo...
  • Thực hiện đầy đủ các liệu trình tiêm chủng vắc-xin phòng ngừa bệnh ho gà cho trẻ, tiêm vắc-xin đúng lịch và theo đúng độ tuổi quy định, nhằm phòng bệnh ho gà ở trẻ một cách tốt nhất.

nhan-biet-benh-ho-ga-o-tre-6-thang-tuoi-3

Chế độ ăn uống dinh dưỡng cho trẻ bị ho gà

Mong rằng, với bài viết trên đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về bệnh ho gà ở trẻ 6 tháng tuổi để trang bị những kiến thức cần thiết chăm sóc cho bé và kịp thời chữa trị tránh những hậu quả không đáng có.

Xem thêm: Cách phòng ngừa bệnh ho gà uốn ván

 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin