Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những bài tập tốt cho tim mạch đơn giản và hiệu quả

Ngày 07/01/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đối với người bị các bệnh về tim mạch, ngoài việc sử dụng thuốc và thực hiện chế độ ăn kiêng, tập thể dục cũng là yếu tố cần thiết trong việc cải thiện tình trạng bệnh. Tập thể dục giúp cải thiện sức bền của cơ thể giúp phòng tránh bệnh tật. Do đó người bệnh cần biết những bài tập tốt cho tim mạch để cải thiện sức khỏe.

Những bài tập tốt cho tim mạch chủ yếu làm tăng sự linh hoạt và sức bền cho cơ thể mà không yêu cầu dung nhiều sức mạnh, ví dụ như đi bộ, chạy bộ, bơi lội, đạp xe đạp, yoga. Các bệnh về tim mạch và cách phòng chống cũng khá đơn giản. Nếu chọn những những môn thể thao khác có thể người bệnh tim phải dùng nhiều sức sẽ làm bệnh nghiêm trọng hơn và có thể gặp tai nạn trong quá trình tập luyện.

Những bài tập tốt cho tim mạch đơn giản và hiệu quả

Đi bộ là một bài tập tốt cho tim mạch

Đi bộ không cần phải tốn nhiều sức khi thực hiện. Người tập có thể sử dụng máy tập đi bộ và thực hiện tại nhà. Nếu không có máy thì có thể đi trên đường và bạn có thể đi nhanh hơn bình thường để tăng nhịp tim. Khi mệt có thể giảm tốc độ lại và khi có sức lại tăng tốc độ đi nhanh hơn. Thời gian thực hiện hợp lý là từ 30 – 60 phút. Để thoải mái hơn khi tập thì bạn cần mang giày thể thao và quần áo co giãn tốt. Đây là một bài tập tốt cho tim mạch rất dễ duy trì trong thời gian dài.

Những bài tập tốt cho tim mạch đơn giản và hiệu quả1Đi bộ là một bài tập tốt cho tim mạch, vừa dễ dàng và hiệu quả nhất với mọi lứa tuổi

Chạy bộ

Tuy chạy bộ cần nhiều sức nhưng không phải quá khó để thức hiện. Một khi bạn đã quen với cường độ tập thì sức khỏe của bạn đã được cải thiện rất nhiều. Hoạt động của tim bạn sẽ trở nên bền bỉ hơn. Ngoài ra, bài tập chạy bộ tác động lên hệ cơ, xương khớp và đốt calo nhanh chóng giúp bạn kiểm soát cân nặng và lượng mỡ thừa trong cơ thể.

Chạy bộ là bài tập nâng cao của đi bộ nên bạn hoàn toàn có thể thực hiện khi bạn đã quen với việc đi bộ nhanh. Đây là bài tập tốt cho tim mạch mà bạn có thể thực hiện kết hợp với bài tập đi bộ.

Một bài tập tốt cho tim mạch khác là đạp xe đạp

Nếu bạn có một chiếc xe đạp thì cần tận dụng bài tập đạp xe đạp vốn rất cần thiết cho người bệnh tim. Tương tự chạy bộ, đạp xe giúp tăng sức bền cho hệ cơ, xương, tim và phổi. Toàn bộ cơ thể bạn phải hoạt động khi đạp xe và nhất là đôi chân. Do đó đạp xe còn giúp đốt cháy calo làm giảm năng lượng dư thừa trong cơ thể. Đạp xe là bài tập tốt cho tim mạch nếu bạn thực hiện ít nhất 30 phút mỗi ngày.

Những bài tập tốt cho tim mạch đơn giản và hiệu quả2Đạp xe giúp tăng sức bền cho hệ cơ, xương, tim và phổi

Bơi lội giúp cải thiện toàn diện sức khỏe

Một lựa chọn tuyệt vời cho người bệnh tim mạch nói riêng và người bình thường thường nói chung. Toàn bộ các cơ trong cơ thể bạn đều hoạt động khi bơi nên rất có lợi cho việc giúp máu lưu thông khắp cơ thể. Bơi lội tốt cho hệ tim mạch, hệ tuần hoàn, hệ hô hấp và hệ cơ xương nên đây là bài tập hoàn hảo cho người bệnh tim mạch.

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng bơi lội cũng cần sự chuẩn bị kĩ lưỡng trước khi thực hiện nhằm tránh tai nạn đuối nước nguy hiểm đến tính mạng. Việc khởi động cơ thể trước khi xuống nước là quan trọng nhất. Không nên bơi trong nước lạnh, không cố gắng bơi quá sức hoặc nín thở lâu sẽ ảnh hưởng đến nhịp tim.

Tuy bơi lội cần sự vận động toàn thân, nhưng khi bơi thì do lực nâng tự nhiên của nước, các cơ và xương khớp không phải chịu áp lực của trọng lượng cơ thể nhiều như khi bạn chạy bộ hoặc đạp xe đạp. Do đó nếu bạn có các vấn đề về khớp thì bạn có thể chọn bơi lội thay cho chạy bô hoặc đi xe đạp.

Tập yoga tốt cho tim mạch

Yoga không những là bài tập tốt cho tim mạch mà còn giúp tăng cường sự linh hoạt, dẻo dai cho cơ thể và giúp tinh thần thư giãn. Yoga không đòi hỏi người tập dùng quá nhiều sức. Thay vào đó, yoga tập trung vào sự dẻo dai của cơ thể, sự thăng bằng và sử dụng sức nặng của chính cơ thể bạn để tập sức bền. Để có thể tập yoga đúng cách thì bạn cần đăng kí các lớp học yoga có các chuyên gia hướng dẫn để có thể tập yoga một cách hiệu quả nhất.

Những bài tập tốt cho tim mạch đơn giản và hiệu quả3Yoga tập trung vào sự dẻo dai của cơ thể

Người mắc bệnh tim mạch cần lưu ý gì khi tập luyện?

Khi thực hiện các bài tập cho người bệnh tim mạch, bạn nên lưu ý tuân theo một số quy tắc đơn giản dưới đây vì chúng sẽ là “chìa khóa” giúp đạt được hiệu quả tốt nhất có thể.

Khởi đầu chậm rãi

Các chuyên gia đến từ Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyên rằng bạn nên bắt đầu với cường độ tập luyện vừa phải với tần suất 5 – 6 lần mỗi tuần. Điều này không chỉ giúp bạn nhanh chóng thích nghi với việc rèn luyện mà còn mau chóng cải thiện sức khỏe tổng thể và khả năng chịu đựng của tim.

Tăng cường độ tập luyện theo thời gian

Sau một thời gian rèn luyện, bạn có thể từ từ kéo dài thời gian luyện tập hoặc tăng độ khó của bài tập lên một bậc. Điều này giúp bạn đưa ra một giới hạn mới cho sức khỏe tim. Tuy nhiên, hãy lưu ý không tăng độ khó lên mức bạn phải hoạt động quá sức để đạt được mục tiêu.

Duy trì thói quen luyện tập

Khi cơ thể bạn đã thích ứng với việc rèn luyện thể chất, hãy cố gắng duy trì thói quen tốt này.

Mặt khác, khi tập luyện, bạn cũng đừng quên những quy tắc như sau nhé:

  • Không tập thể dục trong vòng một giờ kể từ lúc bạn vừa dùng bữa xong.
  • Luôn khởi động trước khi tập luyện. Điều này giúp tim có thể tự điều chỉnh và thích nghi dần từ trạng thái nghỉ ngơi đến trạng thái hoạt động.
  • Tương tự khởi động trước khi tập luyện, bạn cũng không nên quên bước “làm mát” cơ thể sau khi kết thúc bài tập.
  • Bổ sung nước đầy đủ cho cơ thể trước, trong và sau khi rèn luyện thể chất.

Khi bạn đang mắc phải những bệnh về tim mạch thì không nên bỏ qua những bài tâp tốt cho tim mạch như trên. Tùy vào thể chất và điều kiện, bạn có thể lựa chọn một hoặc nhiều bài tập tốt cho tim mạch phù hợp nhất.

Nhân Tâm

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Hệ tuần hoàn