Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Những lợi ích ngâm chân trước khi ngủ cực tốt cho sức khỏe

Ngày 28/01/2023
Kích thước chữ

Ngâm chân trước khi ngủ với thảo dược, nước ấm được xem là một liệu pháp dân gian hỗ trợ điều trị nhiều bệnh, thúc đẩy tuần hoàn máu, giảm mệt mỏi, stress,... Hãy cùng nhà thuốc Long Châu khám phá lợi ích của ngâm chân với nước nóng nhé!

Đôi chân là một bộ phận quan trọng của cơ thể, chăm sóc đôi chân tốt sẽ giúp bạn cải thiện, nâng cao tối đa sức khỏe. Đặc biệt, ngâm chân trước khi ngủ với nước nóng đem đến nhiều lợi ích bất ngờ. Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Lợi ích ngâm chân trước khi ngủ

Ngâm chân với nước ấm trước khi ngủ sở hữu nhiều ưu điểm nổi trội giúp bạn lưu thông máu, giảm sự căng thẳng sau một ngày làm việc và học tập mệt mỏi.

Cải thiện tinh thần

Phương pháp ngâm chân với nước nóng sẽ giúp bạn thư giãn sâu, giảm stress, áp lực, hồi phục sự cân bằng giữ những suy nghĩ và cảm xúc. Bên cạnh đó, phương pháp cổ truyền này còn mang đến cho bạn sự thỏa mãn, tăng cường sự tập trung về trí não, kiểm soát lo âu, tăng cường năng lượng mỗi ngày. 

Tăng cường thể chất

Cơ thể theo xu hướng tự nhiên đều hướng đến sự cân bằng trừ bên trong để duy trì sự ổn định với những biến động ở môi trường bên ngoài. Ngâm chân với nước nóng kết hợp bấm huyệt sẽ mang đến sự thư giãn, trí não được điều chỉnh cân bằng.

Ngoài ra, ngâm chân nước nóng làm tăng lưu thông máu, giải độc và bổ sung nhiều chất dinh dưỡng giúp cơ thể được chữa lành. Đây là phương pháp điều trị hiệu quả đối với những triệu chứng phổ biến như huyết áp, đau nhức toàn thân, thay đổi hormone, các vấn đề về hệ tiêu hóa, suy nhược về xương khớp. 

Chữa các bệnh mãn tính

Thường xuyên ngâm chân trước khi ngủ với nước nóng sẽ hỗ trợ làm giảm các triệu chứng bệnh mãn tính. Đặc biệt hơn, ngâm chân nước nóng kết hợp xoa bóp, bấm huyệt còn áp dụng để điều trị các bệnh khác từ lạc nội mạc tử cung cho đến đau cơ xơ hóa. 

Giảm mất ngủ

Ngâm chân trước khi ngủ đều đặn với nước nóng mỗi tối sẽ giúp bạn ngủ ngon và sâu giấc hơn. Đồng thời hãy kết hợp xoa bóp nhẹ nhàng bàn chân, tạo những tác động tích cực đến hệ thần kinh, kích thích tuần hoàn máu, điều hòa khí huyết và cân bằng cơ thể. 

Lợi ích ngâm chân trước khi ngủ cực tốt cho sức khỏe 1 Ngâm chân với nước nóngtrước khi ngủ hỗ trợ giảm tình trạng mất ngủ

Trị bệnh ngoài da

Những bệnh lý như nấm chân, nấm móng chân đều được điều trị bằng phương pháp ngâm chân cùng nước nóng và muối. Muối được biết là nguyên liệu chăm sóc da rất tốt hỗ trợ tẩy tế bào chết, giảm viêm nhiễm, ngứa, mau hồi phục vết thương. 

Khử hôi chân

Ngâm chân với nước nóng trước khi ngủ không chỉ mang đến cho bạn cảm giác thư giãn, thoải mái mà còn hỗ trợ giải quyết mùi hôi chân. Bạn có thể ngâm chân nước nóng kết hợp cùng một số loại thảo dược, tinh dầu mang đến đôi chân sạch sẽ, thơm tho mỗi ngày. 

Những ai không nên ngâm chân trước khi ngủ với nước nóng?

Ngâm chân với nước ấm trước khi ngủ phù hợp với một số đối tượng. Tuy nhiên, một số đối tượng sau đây tuyệt đối không nên sử dụng cách thức này. 

Người xơ cứng và tắc nghẽn động mạch

Những người bị xơ cứng và tắc nghẽn động mạch tuyệt đối không nên ngâm chân trước khi ngủ. Bởi việc này có thể khiến tình trạng bệnh trở nên nặng hơn. Một số trường hợp có thể gây ra hoại tử. Do đó, thay vì ngâm chân bạn có thể massage nhẹ nhàng lòng bàn chân. 

Người bệnh tiểu đường

Người bệnh tiểu đường ngâm chân rất dễ xuất hiện tình trạng bỏng da. Nguyên nhân chủ yếu do bàn chân có lớp da mỏng trong khi khả năng cảm nhận nhiệt độ của nước giảm đi rất nhiều. 

Lợi ích ngâm chân trước khi ngủ cực tốt cho sức khỏe 2

Người bệnh tiểu đường không nên ngâm chân với nước nóng

Suy giãn tĩnh mạch

Người bị suy giãn tĩnh mạch không nên ngâm chân bởi ngâm chân với nước nóng sẽ hỗ trợ quá trình trao đổi chất diễn ra nhanh hơn, máu lưu thông nhanh. Điều này sẽ khiến tĩnh mạch giãn nở gây nguy hiểm đến người bệnh. 

Trẻ em

Trẻ em không nên ngâm chân với nước nóng bởi chúng đang trong độ tuổi phát triển. Nếu ngâm chân với nước nóng sẽ khiến dây chằng chân trở nên lỏng lẻo, không có lợi cho sự hình thành và phát triển chân. Thậm chí có thể làm cột sống biến dạng, nghiêm trọng hơn ảnh hưởng đến não, tim và sự phát triển bụng. 

Những người mắc bệnh tim mạch, huyết áp

Người mắc bệnh lý về tim mạch, huyết áp không nên dùng nước quá nóng để ngâm chân. Nếu ngâm chân trước khi ngủ khiến bạn ra nhiều mồ hôi hãy nên dừng lại, lau khô mồ hô và nghỉ ngơi ở những nơi kín gió. 

Các loại nước ngâm chân thông dụng

Chắc hẳn sau khi đã tìm hiểu về lợi ích của ngâm chân với nước ấm trước khi ngủ, hãy cùng Long Châu khám phá một số loại nước ngâm chân phổ biến, thông dụng hỗ trợ tốt cho sức khỏe nhé!

Ngâm chân với muối

Ngâm chân với muối chỉ với một ít muối ngâm chân bạn có thể làm ấm cơ thể, giúp máu tuần hoàn tốt hơn và nâng cao quá trình trao đổi chất.

Lợi ích ngâm chân trước khi ngủ cực tốt cho sức khỏe 3 Ngâm chân với nước muối giúp lưu thông tuần hoàn máu hiệu quả

Ngâm chân với nước chè xanh

Nước chè không chỉ là thức uống hỗ trợ tốt cho sức khỏe cơ thể mà bạn có thể sử dụng làm dung dịch ngâm chân có tác dụng tốt kháng khuẩn, chống lão hóa da, tăng cường thể chất,... nhờ vào chất phenol và nhiều hợp chất khác. 

Ngoài ra, lá chè chứa nhiều hàm lượng vitamin, khoáng chất và tinh dầu có khả năng thúc đẩy quả trình thay da, tránh xuất hiện tình trạng da khô nứt. Dùng lá chè ngâm chân giúp bạn phòng ngừa bệnh nấm, nước ăn chân, khử mùi hôi chân hiệu quả.

Ngâm chân với nước hoa cúc

Ngâm chân với hoa cúc giúp xua tan sự mệt mỏi, căng thẳng, giải tỏa sự tiêu cực, tức giận và buồn bực. Ngoài ra, nó còn có tác dụng rất tốt đối với những ai thường xuyên đau lưng, đau thần kinh và phong thấp.  

Bài viết trên đây là những chia sẻ của Nhà thuốc Long Châu về những lợi ích ngâm chân trước khi ngủ cực tốt cho sức khỏe. Hy vọng qua nội dung trên, bạn sẽ học hỏi thêm nhiều thông tin bổ ích cho riêng mình nhé!

Tuyết Trâm

Nguồn tham khảo: Tienphong.vn

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin