Long Châu

Những món chay ăn sáng vừa ngon vừa đảm bảo dinh dưỡng

Ngày 21/12/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Khi cuộc sống phát triển như hiện nay, quan điểm về việc ăn uống cũng được cởi mở và đa dạng hơn rất nhiều. Ngoài những món mặn như bún phở, bánh mì... chúng ta còn có rất nhiều sự lựa chọn khác đặc biệt là các món chay. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về những món chay ăn sáng vừa ngon vừa đảm bảo dinh dưỡng qua bài viết này nhé!

Theo các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, bữa ăn sáng được xem là bữa ăn quan trọng nhất. Ngày nay, khi cuộc sống ngày càng phát triển, việc chọn lựa những món ăn sáng cũng đa dạng hơn xưa rất nhiều. Không những thế, khi bạn quá quen thuộc với những món mặn, bạn cũng có thể “nhanh trí” đổi sang ăn sáng bằng những món chay, vừa ngon, vừa an toàn, lành tính lại đầy đủ các chất dinh dưỡng.

Ngoài việc ngon miệng, những món chay ăn sáng sẽ giúp bạn cung cấp đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho một buổi sáng đầy năng lượng. Đa phần, những món chay ăn sáng thường sẽ không quá “ngấy” và dễ tiêu hóa. Không những thế, nếu bạn biết cách chọn lựa, những món chay ăn sáng còn hỗ trợ bạn giảm cân và đẹp da đáng kể.

Tác dụng của những món chay đối với bữa sáng

Hiện nay, sau việc mỗi ngày chúng ta ăn quá nhiều thịt, đạm động vật, nhiều người có xu hướng tìm đến những món chay cho bữa sáng nhằm thay đổi khẩu vị và đặc biệt là giúp cải thiện tình trạng sức khỏe. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu xem tác dụng của những món chay cho bữa ăn sáng là gì bạn nhé!

Ăn chay giúp đáp ứng đầy nhu cầu dinh dưỡng

Rất nhiều người có quan niệm sai lầm về việc khi ăn chay bạn sẽ bị thiếu chất. Tuy nhiên, nếu biết cách chọn lựa, những món chay ăn sáng là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng dồi dào, lành tính cho cơ thể.

Khác với đạm động vật, những loại đạm thực vật từ đậu nành và các loại ngũ cốc nguyên hạt sẽ giúp đảm bảo protein và cả chất xơ cho cơ thể. Nếu như nghiên cứu kĩ hơn, bạn sẽ rất ngạc nhiên khi lượng đạm có trong những thực phẩm chay có thể sánh bằng hoặc thậm chí cao hơn, an toàn hơn và lành tính hơn so với đạm động vật.

Những món chay ăn sáng vừa ngon vừa đảm bảo dinh dưỡng1 Ăn chay đúng cách sẽ có tác dụng đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể

Ăn chay giúp ngăn ngừa bệnh tật

Bạn có biết rằng, việc ăn chay vào bữa sáng có thể giúp ngăn ngừa bệnh tật đáng kể. Theo các chuyên gia cho biết, với chế độ ăn chay đúng cách vào buổi sáng trong một thời gian nhất định, bạn có thể ngăn ngừa hiệu quả những bệnh phổ biến như: Sỏi thận, béo phì, tiểu đường và các bệnh liên quan đến tim mạch.

Quan trọng hơn, những thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật thường ít mang lại những nguy cơ tiềm ẩn về mặt bệnh lý. Rõ ràng nhất, việc thực hiện chế độ ăn chay vào buổi sáng, chúng ta có thể giảm thiểu 1/3 lượng mỡ động vật được nạp vào cơ thể, hỗ trợ việc phòng ngừa lão hóa và cải thiện chức năng tuần hoàn của cơ thể.

Ăn chay giúp cải thiện tâm trạng

Việc ăn chay còn có tác dụng cải thiện tâm trạng và gần gũi với thiên nhiên hơn. Rất nhiều nghiên cứu lớn nhỏ cho thấy rằng, việc tiêu thụ đạm động vật liên tục từ nhỏ cho đến trưởng thành và già đi, cơ thể có nguy cơ bị axit hóa.

Khi bạn ăn chay, những rau củ quả sẽ hỗ trợ việc kiềm hóa, giúp cơ thể được ổn định hơn và cải thiện tâm trạng đáng kể. Không những thế, khi bạn chọn món chay ăn sáng trong một khoảng thời gian, bạn sẽ nhận được nhiều lợi ích trong đó có việc bạn sẽ điềm tĩnh hơn, cải thiện được sự nóng giận và buồn bực đáng kể.

Những món chay ăn sáng vừa ngon vừa đảm bảo dinh dưỡng2 Khi chọn những món chay ăn sáng thường xuyên bạn sẽ nhận thấy được sự cải thiện tâm trạng rõ rệt

Những món chay cho bữa sáng ngon lành và giàu dinh dưỡng

Dưới đây là những mốn chay ăn sáng vừa ngon, vừa đủ dinh dưỡng mà bạn đọc có thể tham khảo và chọn lựa:

Bánh mì chay lạ miệng

Nếu như bạn là “fan cứng” của món bánh mì truyền thống, khi chuyển sang áp dụng món chay ăn sáng không thể không trải nghiệm qua món bánh mì chay vô cùng lạ miệng này.

Ngoài bánh mì được làm từ bột mì, các loại thực phẩm đi kèm như chả chay, dưa leo và hành ngò đi kèm cùng với nước tương, muối tiêu hoặc nước sốt chay được làm từ cà chua chắc chắn sẽ mang lại mùi vị khó quên trong lòng thực khách.

Những món chay ăn sáng vừa ngon vừa đảm bảo dinh dưỡng3 Bánh mì chay được xem là món chay ăn sáng lạ miệng cần một lần được thử

Phở chay

Phở chắc chắn là món ăn quá gần gũi với người dân Việt Nam chúng ta. Tuy nhiên, nếu bạn quá ngán với những món phở bò, phở gà truyền thống, ngay lập tức có thể vào bếp và thử tài với món phở chay với những nguyên liệu cực kì đơn giản.

Bạn có thể chọn củ sắn và củ cải trắng; một vài củ hành tím, hành tây, củ gừng, hồi và quế rang sơ trên chảo, sau đó sử dụng để nấu nước dùng. Để bổ sung đạm, bạn có thể chọn nấm, tàu hủ ky, mì căn hoặc một vài bánh quẩy.

Cuối cùng, sau khi những nguyên liệu đã chuẩn bị xong, bạn có thể thêm giá, bún, rau ngò gai, rau quế cùng với một chút hành lá, hành tây thái khoanh là có ngay tô phở chay ấm lòng những ngày se lạnh.

Những món chay ăn sáng vừa ngon vừa đảm bảo dinh dưỡng4 Phở chay dùng để ăn sáng vừa ngon vừa đảm bảo dinh dưỡng

Bún riêu chay

Nếu bạn là những tín đồ đam mê bún riêu còn chần chừ về việc khi chọn món chay ăn sáng không thể tận hưởng được hương vị bún riêu truyền thống thì có thể thử với món bún riêu chay bạn nhé.

Để chuẩn bị cho nước dùng món bún riêu chay, bạn cần chuẩn bị 1 củ dền dùng để tạo màu tự nhiên, vài trái cà chua, 1 củ cải trắng hoặc củ sắn dùng để nấu nước dùng. Với món bún riêu chay, bạn có thể sử dụng nấm, đậu hủ, tàu hủ ky... để cho món ăn thêm phần dinh dưỡng bạn nhé.

Cuối cùng, sau khi hoàn tất việc nêm nếm, bạn có thể tận hưởng hương vị tuyệt vời của món bún riêu chay cùng với giá, rau muống bào, ngò gai thái nhuyễn và một vài lá kinh giới.

Những món chay ăn sáng vừa ngon vừa đảm bảo dinh dưỡng5 Bún riêu chay là một trong những món chay ăn sáng làm hài lòng rất nhiều thực khách

Những lưu ý khi chọn lựa thực phẩm cho những món chay ăn sáng

Khác với những món ăn mặn thông thường, việc sử dụng rau củ quả đối với những món mặn tương đối ít. Tuy nhiên, đối với những món chay, đa số những nguyên liệu sử dụng đều là những loại rau, củ, quả... Lúc này, bạn nên lưu ý những vấn đề dưới đây:

  • Nên chọn lựa những loại rau, củ quả tươi, không dập úa, không hư hỏng.
  • Nên mua những loại rau hữu cơ, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.
  • Đối với đậu hủ, nên mua những loại đậu tươi mới và sử dụng trong ngày.

Ngoài ra, để an toàn cho sức khỏe, tránh lượng thuốc bảo vệ thực vật tồn đọng gây ảnh hưởng đến sức khỏe, bạn có thể thử sức với việc tự trồng những loại rau thông thường như tự làm giá đỗ, tự trồng rau muống, tự trồng rau nêm và các loại rau xà lách, cà chua, dưa leo...

Trong trường hợp không thể trồng, bạn có thể chọn lựa những loại máy rửa rau củ quả nhằm loại bỏ tối đa những thuốc bảo vệ thực vật.

Những món chay ăn sáng vừa ngon vừa đảm bảo dinh dưỡng6 Các nguyên liệu cho món chay ăn sáng cần được chọn lựa kĩ về chất lượng

Trên đây là những thông tin về chủ đề: Những món chay ăn sáng vừa ngon vừa đảm bảo dinh dưỡng, gửi đến quý độc giả. Hi vọng bài viết này sẽ làm hài lòng và mang lại giá trị cho bạn đọc, giúp bạn đọc có một cách nhìn khác về những món chay ăn sáng.

Hoàng Yến

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm