Long Châu

Những Thói Quen Về Sức Khỏe Bạn Không Bao Giờ Nên Làm Sau Tuổi 60

Ngày 07/01/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Có phải nạn đã bước vào hay sắp bước vào giai đoạn 60 tuổi? Nếu câu trả lời là có thì bài viết về những thói quen không được làm sau tuổi 60 này sẽ giúp ích bạn rất nhiều.

Tuổi già sẽ đến từ từ — bạn có thể bắt đầu thở hổn hển sau khi leo lên hai tầng, lỡ chuyến xe buýt thường ngày của mình hoặc bạn không thể nhớ tên diễn viên quen thuộc trong bộ phim yêu thích. Trong suy nghĩ của bạn, bạn có thể cảm thấy mình trẻ hơn một hoặc hai thập kỷ so với thực tế, nhưng cuối cùng thì quá trình lão hóa sẽ bắt kịp bạn. Đây là thời điểm bạn cần bắt đầu điều trị sức khỏe của mình một cách nghiêm túc và từ bỏ những thói quen xấu cho sức khỏe.

Tin tốt là bạn vẫn có thể tạo ra sự khác biệt, không bao giờ là quá muộn để thực hiện một thói quen sức khỏe mới ở mọi lứa tuổi. “Những thay đổi nhỏ dẫn đến kết quả lâu dài cho sức khỏe của chúng ta", Tiến sĩ Krystal L. Culler - người sáng lập Trung tâm sức khỏe chia sẻ. Dưới đây là những thói quen mà chuyên gia khuyên bạn nên thay đổi sau tuổi 60 để có cơ thể tốt hơn.

Bạn bỏ qua việc uống nước thường xuyên

Khi bạn già đi, cảm giác khát của bạn giảm dần. Người lớn tuổi có xu hướng mất nước nhiều hơn người trẻ vì họ không có cảm giác khát. Điều này gây ra các vấn đề về nhiễm trùng đường tiết niệu, dao động huyết áp, giảm hoạt động, mệt mỏi, mất chất điện giải. Để nhận biết bạn đã uống đủ nước chưa, hãy quan sát nước tiểu của mình. Nguyên tắc nhỏ là nước tiểu của bạn phải có màu vàng nhạt tương tự như màu rơm. Nếu quá sẫm, tức là bạn chưa uống đủ và hãy lập tức bổ sung nước. Nếu nước trong thì có thể bạn đang uống quá nhiều nước.

Những Thói Quen Về Sức Khỏe Bạn Không Bao Giờ Nên Làm Sau Tuổi 60 1 Nước là thành phần không thể thiếu để duy trì sự sống

Bạn không thay đổi bài tập của mình

Nhiều người vẫn giữ thói uen tập luyện như khi họ còn trẻ, nhưng khi cơ thể chúng ta già đi thì một sự thay đổi trong các bài tập là điều cần thiết. Vì khi mọi người già đi, một số hoạt động nhất định có thể gây ra nhiều chấn thương hơn. Khi mọi người già đi, họ nên bắt đầu tập trung vào các bài tập phục hồi nhiều hơn, cân bằng, thể chất và tập tạ. Tập tạ sẽ tiếp tục tăng lượng hình thành xương và giúp ít bị chấn thương và té ngã hơn.

Bạn tiếp tục dùng thuốc trong nhiều năm

Mục tiêu của thuốc là bổ sung sức khỏe để đưa cơ thể vào trạng thái cân bằng nội môi thích hợp. Chế độ ăn uống, tập thể dục và thay đổi lối sống là đơn thuốc chính cho phần lớn các vấn đề sức khỏe. Mọi người cần phải cảnh giác trong việc đảm bảo rằng họ đang cố gắng bỏ thuốc hoặc giảm liều mà họ cần.

Những Thói Quen Về Sức Khỏe Bạn Không Bao Giờ Nên Làm Sau Tuổi 60 2 Khi 60 tuổi bạn có thể cần gặp bác sĩ để điều chỉnh đơn thuốc của mình

Bạn không được chủng ngừa

Nhiều người bỏ qua việc tiêm vắc-xin thời thơ ấu và không tiêm vắc-xin cúm hàng năm. Mọi người nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ chăm sóc chính của họ và cập nhật các loại vắc xin.

Bạn bỏ qua việc kiểm tra mắt thường xuyên

Thoái hóa điểm vàng do tuổi tác (AMD) là nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa ở những người trên 50 tuổi ở Hoa Kỳ. Trong quá trình bệnh, nó có thể gây ra mờ mắt, biến dạng và cuối cùng là mất toàn bộ thị lực trung tâm của bạn. Điều quan trọng là phải khám mắt thường xuyên để chủ động bảo vệ thị lực của bạn.

Uống Caffeine vào buổi trưa

Phải mất trung bình 5 giờ để một nửa lượng caffeine tiêu thụ trong cơ thể chúng ta giảm xuống và lên đến 10 - 15 giờ để nó không còn tác động đến cơ thể và não bộ của chúng ta. Để có một giấc ngủ thư thái, hãy chuyển sang chế độ khử caffein. Hãy nhớ rằng caffeine cũng là một chất lợi tiểu và có thể làm tăng tần suất đi vệ sinh và yêu cầu nhiều chất lỏng hơn để làm dịu cơn khát của chúng ta.

Ngủ không đủ giấc

Hãy loại bỏ ngay kế hoạch ngủ bù vào cuối tuần vì tình trạng thiếu ngủ xảy ra. Chúng ta không thể "dự trữ "giấc ngủ của mình và việc chúng ta cần ngủ ít hơn theo tuổi tác là một điều hoang đường. Ở độ tuổi 60 trở đi, chúng ta vẫn nên đặt mục tiêu ngủ 7 - 9 tiếng mỗi đêm. Hãy ưu tiên giấc ngủ chất lượng hàng ngày và nghỉ ngơi đầy đủ.

Những Thói Quen Về Sức Khỏe Bạn Không Bao Giờ Nên Làm Sau Tuổi 60 2 Giấc ngủ rất quan trọng dù bạn đang ở độ tuổi nào

Ngừng đổ lỗi cho tuổi của bạn

Tránh đổ lỗi cho tuổi của bạn. Việc lạc quan, yêu đời là chìa khóa quan trọng cho một sức khỏe tốt. Vì thế, thay vì ủ rũ cả ngày vì việc mình ngày một già đi, hãy học cách tận thưởng nó. Khoảng thời gian này bạn sẽ trở nên rãnh rỗi vì không còn quá nhiều công việc, nên việc tìm thêm thú vui như đánh cờ, đan len,… hay trò chuyện với bạn bè là cách để giữ cho cuộc sống thêm nhiều màu sắc.

Sau tuổi 60 cơ thể chúng ta bắt đầu đón nhận những biểu hiện rõ nét nhất của việc lão hóa. Đây là quá trình không thể ngăn chặn được của tự nhiên, vì thế hãy tập thích ứng, điều chỉnh các thói quen để cơ thể có thể thích nghi với những thay đổi này một cách mạnh khỏe nhất nhé.

Bảo Hân

Nguồn tham khảo: Eat This Not That

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm