Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Nốt thủy đậu có màu trắng đục là bình thường hay bất thường?

Ngày 22/03/2018
Kích thước chữ

Ban đỏ và bọng nước là biểu hiện thường thấy ở bệnh nhân mắc bệnh thủy đậu, tuy nhiên nếu cơ thể xuất hiện nốt thủy đậu có màu trắng đục thì bạn nên cảnh giác cao.

 

 

 

Nốt thủy đậu có màu trắng đục là bình thường hay bất thường 1

Nốt thủy đậu bình thường có màu đỏ
Thủy đậu là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus Varicella zoster gây ra. Bệnh có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi nhưng phổ biến nhất vẫn là trẻ em. Thời điểm bùng phát dịch vào những ngày xuân giao với mùa hè. Khi mới bị trên cơ thể người bệnh xuất hiện những nốt ban đỏ sau đó mụn thủy đậu lớn dần chứa nhiều nước dịch trong suốt rất dễ vỡ. Những trường hợp này chỉ cần khoảng 10 tới 12 ngày là sẽ khỏi. Tuy nhiên, trong một số trường hợp nốt thủy đậu có màu trắng đục, đây chính là dấu hiệu của bội nhiễm thủy đậu.

Thủy đậu bội nhiễm

Nốt thủy đậu có màu trắng đục là bình thường hay bất thường 2
Người bị thủy đậu bội nhiễm có mụn màu trắng đục.

Dấu hiệu cơ bản nhất để nhận biết bội nhiễm là nốt thủy đậu có màu trắng đục thay vì trắng trong. Khi bị bội nhiễm, thời gian mắc bệnh sẽ kéo dài hơn bình thường. Đồng thời các kế hoạch học tập, làm việc, sinh hoạt của người bệnh cũng bị xáo trộn.

Nguy hiểm hơn, khi mụn trắng đục này khô đi, lành lại hầu hết chúng sẽ để lại sẹo lõm (sẹo rỗ) cực khó khắc phục. Đặc biệt, với mụn thủy đậu bội nhiễm mà lại ở trên mặt còn khó chữa trị, gây mất thẩm mỹ, ám ảnh với bệnh nhân nhất là phụ nữ.

Ngoài ra, thủy đậu bội nhiễm còn ảnh hưởng nặng nề tới sức khỏe của bệnh nhân. Ví dụ với trường hợp người suy dinh dưỡng nặng, khi bị bội nhiễm có thể dẫn tới lở loét da thậm chí hoại tử. Có nhiều trường hợp bệnh nhân còn bị viêm tai, viêm phổi (gặp nhiều ở người lớn), viêm thận, viêm thanh quản.

Với phụ nữ đang mang thai trong 3 tháng đầu hoặc những ngày gần sinh bị bội nhiễm rất dễ để lại biến chứng thai nhi. Do đó, bệnh nhân cần phải cực lưu ý khi thấy trên cơ thể xuất hiện những nốt thủy đậu có màu trắng đục.

Phương pháp điều trị thủy đậu bội nhiễm

Nốt thủy đậu có màu trắng đục là bình thường hay bất thường 3
Nếu không điều trị kịp thời thủy đậu bội nhiễm sẽ để lại vết rỗ.

Sau khi phát hiện trên cơ thể xuất hiện những mụn phỏng có mủ vàng, vùng da xung quanh lại mẩn đỏ bệnh nhân cần bôi thuốc sát khuẩn methylene 1% lên ngay. Chú ý phải thận nhẹ tay, tránh để mụn nước vỡ và dây ra xung quanh. Nếu bị ngứa ngáy cũng không được gãi, với trẻ em thì cần người túc trực trông chừng thường xuyên, trẻ sơ sinh thì nên dùng bao tay, chèn tay khi bé ngủ.

Trong thời gian bị bệnh, cần phải vệ sinh cơ thể sạch sẽ mỗi ngày, có thể tắm nhẹ bằng nước hòa dầu hoa oải hương. Tham khảo lời khuyên của bác sĩ để sử dụng một số loại thuốc giảm ngứa. Nếu bệnh nhân có dấu hiệu sốt, sốt cao, mệt mỏi cần dùng kháng sinh liều cao do bác sĩ chuyên khoa kê đơn.

Thực tế, bệnh thủy đậu không cần kiêng gió, chỉ cần kiêng ra ngoài, tới chỗ đông người vì khả năng lây nhiễm của nó rất mạnh. Bệnh nhân nên ở trong phòng, thoáng khí đến khi nào bệnh thủy đậu khỏi hẳn. Tăng cường các loại đồ ăn thanh mát như rau sam, đỗ xanh,...

Tóm lại, khi các nốt thủy đậu có màu trắng đục bạn cần tới bệnh viện, tuân thủ đúng chỉ định để nhanh khỏi và không để lại mụn rỗ sau này.

Huyền Trang

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin