Long Châu

Nuốt nước bọt đau họng​ là bệnh gì? Cần làm gì để giảm đau?

Ngày 15/04/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nuốt nước bọt đau họng​ là dấu hiệu cảnh báo của bệnh gì? Và cách điều trị như thế nào là tốt nhất? Cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu ở bài viết dưới nhé.

Hầu hết chúng ta đều đã từng bị đau cổ họng khi nuốt nước bọt. Nếu chỉ thấy đau họng nhẹ khi nuốt nước bọt thì sẽ tự khỏi sau một vài ngày. Tuy nhiên không nên chủ quan khi bị đau họng khi nuốt nước miếng vì đó có thể là dấu hiệu cảnh báo tình trạng sức khỏe đang gặp vấn đề. Bạn cần đến gặp bác sĩ nếu cơn đau họng của bạn kéo dài hơn 1 tuần có sốt cao, khó nuốt, nổi hạch ở cổ hoặc dưới hàm, giọng nói khàn, sưng cổ và mặt.

Nuốt nước bọt đau họng là bệnh gì?

Viêm họng do virus 

Nguyên nhân gây đau họng khi nuốt nước bọt thường gặp nhất là viêm họng do virus cảm cúm, cảm lạnh, thuỷ đậu, sởi và đặc biệt là nhiễm Covid-19. Viêm họng do virus thường kèm theo các triệu chứng như sốt, ho, sổ mũi, nghẹt mũi, hắt hơi, đau đầu, mệt mỏi, giảm hệ miễn dịch, dễ mắc bội nhiễm vi khuẩn sau đó.

Viêm amidan

Triệu chứng đau rát cổ họng khi nuốt nước bọt cũng liên quan đến viêm amidan. Khi bị viêm amidan cấp hay xuất hiện biến chứng quanh amidan thì nuốt nước bọt cảm thấy rất đau. Cơn đau có thể lây qua tai, khoang miệng tiết đầy nước bọt vì cảm thấy sợ khi phải nuốt nước bọt.

Nuốt nước bọt đau họng​ là bệnh gì? Cần làm gì để giảm đau? 1 Dấu hiệu của viêm amidan là xuất hiện các đốm trắng trên amidan

Viêm họng liên cầu khuẩn

Có rất nhiều loại vi khuẩn có thể gây ra bệnh viêm họng cấp, nhưng phổ biến và “khủng khiếp” nhất là bệnh viêm họng do liên cầu khuẩn. Sở dĩ nó nguy hiểm như vậy là do biến chứng đến tim, thận hoặc khớp,... Ngoài nuốt nước bọt thấy đau còn có các triệu chứng khác như: Sưng hạch ở cổ hoặc dưới hàm, sốt cao, có đốm trắng trên amidan, hơi thở hôi.

Viêm thanh thiệt

Thanh thiệt hay tên gọi khác là nắp thanh quản có nhiệm vụ đóng miệng thanh quản và ngăn không cho thức ăn vào đường thở. Khi ăn, thanh quản được đẩy lên và được ép chặt vào nắp thanh quản và chỉ cho lưu thông vào đường thực quản. Nếu nắp thanh quản bị sưng tấy hoặc phù nề, khi cọ xát với thanh quản sẽ rất đau do cổ họng co thắt khi nuốt.

Tình trạng viêm nắp thanh quản nếu không được điều trị kịp thời không chỉ khiến bạn khó nuốt nước bọt mà thậm chí bít tắc đường thở do phù nề lan rộng. Các biểu hiện thường thấy của viêm thanh thiệt là khó nuốt, sốt, chảy nước miếng.

Viêm thực quản

Đôi khi nuốt nước bọt vì đau họng có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh viêm thực quản. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng viêm thực quản, trong đó phổ biến nhất là bệnh trào ngược dạ dày. Thực quản cũng có thể bị viêm do bỏng nhiệt, tác dụng phụ của thuốc hoặc dị ứng. Ngoài triệu chứng nuốt nước miếng đau họng, người bệnh còn có các triệu chứng như ợ chua, ợ nóng, trào ngược thức ăn, cảm giác vướng gì đó ở cổ. 

Nuốt nước bọt đau họng​ là bệnh gì? Cần làm gì để giảm đau? 2 Trào ngược dạ dày là một trong những nguyên nhân gây nuốt nước bọt cảm thấy đau rát

Viêm họng do nấm

Sự phát triển của nấm men trong miệng và cổ họng là một nguyên nhân phổ biến đau họng khi nuốt nước bọt, nuốt thức ăn và đồ uống. Nấm Candida là mầm bệnh phổ biến nhất trong trường hợp này.

Bệnh nấm họng thường gặp ở những người bị suy giảm miễn dịch, suy dinh dưỡng, đái tháo đường, dùng kháng sinh dài ngày hay thuốc hóa trị. Ngoài đau khi nuốt, còn có các triệu chứng khác như: Giảm hoặc mất vị giác, xuất hiện các đốm trắng trên lưỡi, họng, hầu họng, mặt trong má, khóe miệng đỏ bất thường.

Tổn thương họng trong lúc ăn uống

Thực tế có những vết thương ở họng vô tình xảy ra trong khi ăn uống và gây đau khi nuốt chẳng hạn như: Cố ăn thức ăn quá cay hoặc quá nóng, uống rượu bia có nồng độ cồn cao, mắc xương, mảnh cứng của bỏng ngô,...

Ngoài những nguyên nhân trên thì có những nguyên nhân đau rát họng nhiều khi bạn không để ý như: Hò hét quá nhiều, khô họng do thở bằng miệng, ô nhiễm môi trường, thời tiết hanh khô, phẫu thuật cắt amidan hay chữa nháy, đặt nội khí quản,...

Nuốt nước bọt đau họng uống thuốc gì?

Sau khi tìm hiểu được nguyên nhân đau họng nuốt nước bọt đau thì bác sĩ sẽ có các phương pháp điều trị khác nhau tùy từng trường hợp. Ngoài trường hợp điều trị ngoại khoa, bác sĩ sẽ cho dùng thuốc điều trị. Đầu tiên các loại thuốc giảm đau, hạ sốt, chống viêm, chống sưng, thuốc kháng virus, kết hợp với viên ngậm, xịt họng. 

Bạn không nên tự ý mua thuốc điều trị theo phỏng đoán cá nhân, nếu bạn chỉ bị đau họng nhẹ thì có thể sử dụng viên ngậm, thuốc xịt họng, súc miệng với nước muối ấm, uống nhiều nước. Tình trạng đau rát cổ họng sẽ hết chỉ sau 1 - 2 ngày. Để phòng ngừa, bạn có thể hạn chế hoặc tránh tiếp xúc với tác nhân gây bệnh ở trên. Đặc biệt đối với dịch Covid-19 hiện nay hãy thực hiện quy tắc 5K và tiêm phòng đầy đủ để bảo vệ chính mình và mọi người xung quanh.

Nuốt nước bọt đau họng​ là bệnh gì? Cần làm gì để giảm đau? 3 Xịt họng hoặc sử dụng viêm ngậm để chữa đau rát họng ở tình trạng nhẹ

Tóm lại, triệu chứng nuốt nước bọt đau họng​ tuy không nguy hiểm nhưng cũng có thể là dấu hiệu của một căn bệnh nguy hiểm nào đó, vì vậy không nên chủ quan. Hy vọng những hướng dẫn trên đây đã giúp bạn nhận biết tình trạng bệnh của mình để quyết định khi nào nên đi khám và điều trị, tránh những biến chứng đáng tiếc.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm