Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Phải làm gì khi trẻ sơ sinh nôn trớ ra cặn sữa?

Ngày 12/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Chăm trẻ sơ sinh chưa bao giờ là chuyện dễ dàng đối với những người lần đầu làm mẹ, rất nhiều vấn đề gây ra căng thẳng, lo lắng cho mẹ, chẳng hạn như tình trạng trẻ sơ sinh nôn trớ ra cặn sữa. Nhiều mẹ tự chất vấn bản thân rằng liệu do mình chưa chăm sóc đúng cách, sữa mẹ có vấn đề, hay đường tiêu hóa của trẻ không khỏe?

Các mẹ đã tìm được câu trả lời cho mình là hiện tượng đó có ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ hay chưa? Nếu băn khoăn thì hãy cùng tìm lời giải đáp bên dưới nhé.

Trẻ nôn trớ ra cặn sữa là gì?

Nôn trớ ở trẻ sơ sinh được định nghĩa là hiện tượng đẩy thức ăn từ dạ dày lên đường miệng, đây là tình trạng thường hay gặp ở trẻ sơ sinh, nhất là khoảng 6 tháng đầu đời của bé. Trẻ nhỏ có thể trớ ra sữa vừa được bú, nước có trong dạ dày hoặc ngay cả sữa đang được tiêu hóa.

Đối với trường hợp bé nôn trớ ra cặn sữa đó chính là sữa vón cục, sữa này đang được tiêu hóa, đã lên men nhờ dịch vị của dạ dày nhưng vì lý do gì đó mà bị đẩy ra đường miệng.

Phải làm gì khi trẻ sơ sinh trớ ra cặn sữa? 1

Nôn trớ là hiện tượng thức ăn đẩy từ dạ dày ra ngoài miệng trẻ

Nguyên nhân làm cho trẻ sơ sinh trớ nhiều cặn sữa

Cùng tìm hiểu nguyên nhân khiến bé trớ ra cặn sữa ở dưới đây:

  • Do trẻ mới sinh nên các cơ quan trong cơ thể bé, cụ thể là cấu tạo, chức năng và vai trò của dạ dày bé chưa ổn định nên khi bé vừa ăn no mà mẹ cho bé nằm ngay, hoặc cho ăn quá no, không giúp bé ợ hơi cũng có thể gây ra hiện tượng trớ ra cặn sữa.
  • Cũng có thể trẻ gặp các bệnh lý về đường tiêu hóa như trào ngược dạ dày, viêm nhiễm đường tiêu hóa do virus, vi khuẩn xâm nhập,... những bệnh này cũng khiến trẻ nôn trớ ra cặn sữa.

Phải làm gì khi trẻ sơ sinh trớ ra cặn sữa? 2

Mắc các bệnh về đường tiêu hoá cũng khiến trẻ nôn trớ ra cặn sữa

Trẻ sơ sinh nôn trớ ra cặn sữa có đáng lo ngại không?

Hầu như đến 90% trẻ sơ sinh ở 6 tháng đầu đời đều xảy ra hiện tượng nôn trớ ra cặn sữa, nên việc cần thiết là cha mẹ hãy quan tâm, theo dõi các biểu hiện của con trẻ thì mới có thể trả lời được đây là hiện tượng bình thường hay không? 

Nếu bé con của bạn nôn trớ dưới 3 lần/ ngày thì hiện này hết sức bình thường, không hề ảnh hưởng đến sức khỏe của bé. Con bạn vẫn bú khỏe, ngủ ngon, tăng cân và phát triển chiều dài đều đặn thì không  phải đáng lo, hiện tượng này dần dần sẽ hết khi bé lớn hơn.

Nhưng cha mẹ phải cảnh giác nếu con trớ ra cặn sữa kèm theo là dịch vàng, xanh. Đó là dịch tiêu hóa của dạ dày, hoặc kèm theo các hiện tượng như tiêu chảy, đau bụng, sốt cao,... thì đây là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý về đường tiêu hóa. Do đó, lúc này cha mẹ nên đưa ngay trẻ đến bệnh viện uy tín để các bác sĩ thăm khám, chẩn đoán và điều trị hợp lý.

Phải làm gì khi trẻ sơ sinh trớ ra cặn sữa? 3

Cha mẹ nên đưa trẻ đến bệnh viện uy tín để thăm khám nếu trẻ nôn trớ kèm theo dấu hiệu đau bụng, tiêu chảy

Cha mẹ phải làm gì để cải thiện tình trạng nôn trớ ra cặn sữa ở trẻ sơ sinh?

Nếu trẻ nôn trớ mà không kèm theo các dấu hiệu như sốt, tiêu chảy hay đau quặn bụng thì không nguy hiểm gì đến sức khỏe của trẻ. Nhưng nếu nôn trớ thường xuyên cũng làm cho trẻ khó chịu, quấy khóc và ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ dinh dưỡng của trẻ. Do đó, các bậc cha mẹ phải giúp trẻ hạn chế tình trạng nôn trớ ở trẻ bằng những cách sau:

  • Giúp trẻ ợ hơi sau bú: Việc giúp trẻ ợ hơi là một việc cần thiết mà các bác sĩ nhi khoa thường nhắc nhở các mẹ khi vừa mới sinh con, ợ hơi sẽ giúp trẻ tống, đẩy hết hơi thừa ra ngoài khi bú mẹ hoặc khi uống sữa công thức. Cách thực hiện rất đơn giản chỉ cần mẹ bế bé lên, một tay đỡ bé, tay còn lại vỗ nhẹ vào lưng để bé tống hơi thừa ra ngoài. Hoặc mẹ có thể cho con nằm sấp trên đùi và vỗ nhẹ vào lưng để con ợ hơi.
  • Cho bé nằm bú đúng tư thế: Vì cấu tạo của dạ dày bé ở giai đoạn đầu mới sinh khá đặc biệt nên mẹ hãy cho bé bú bầu sữa bên trái rồi mới đến bên phải để hạn chế tình trạng nôn trớ. Nếu mẹ cho con bú bình thì đảm bảo núm vú luôn trong tình trạng đầy sữa, không có bọt khí. Sau khi ăn xong thì hãy ợ hơi cho con rồi bế con ở tư thế phần thân trên cao hơn giúp cho sữa không bị trào ngược ra ngoài, tuyệt đối không đặt con nằm xuống ngay sau khi bú xong.
  • Cho con uống men vi sinh: Khi đã thực hiện đầy đủ hai bước trên mà bé vẫn còn thường xuyên nôn trớ ra cặn sữa thì hãy tham khảo ý kiến bác sĩ về việc cho con uống men vi sinh như Biogaia, men này giúp giảm tình trạng nôn trớ cũng như các vấn đề về tiêu hóa hay gặp ở trẻ sơ sinh. Men này được chiết xuất an toàn, tự nhiên, lành tính, không gây tác dụng phụ nên cha mẹ hoàn toàn an tâm. Ngoài ra, men này còn  giúp bé tăng sức đề kháng tốt hơn, hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn, bé ăn ngoan, ngủ tốt.

Phải làm gì khi trẻ sơ sinh trớ ra cặn sữa? 4

Mẹ hãy cho trẻ bú đúng tư thế để hạn chế nôn trớ 

Hy vọng qua bài viết này sẽ giúp nhiều mẹ có kiến thức hơn trong việc chăm sóc trẻ sơ sinh, không còn dằn vặt bản thân khi con ốm, đau, hay đơn giản là việc bé nôn trớ ra cặn sữa cũng không làm cho mẹ lo lắng. Chúc mẹ khỏe, bé ngoan!

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm