Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Phân loại ung thư phổi tế bào nhỏ

Ngày 26/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bệnh nhân ung thư phổi tế bào nhỏ hiện nay chiếm tỉ lệ khoảng 15% tổng số bệnh nhân ung thư phổi, còn lại là ung thư phổi không phải tế bào nhỏ. Tuy nhiên đây cũng là một loại ung thư phổi “ác tính” có xu hướng phát triển và lây lan nhanh chóng.

Ung thư phổi được phân loại thành hai nhóm gồm: Ung thư phổi tế bào nhỏ và ung thư phổi không phải tế bào nhỏ dựa trên hình dạng của các tế bào ung thư dưới kính hiển vi và biểu hiện của căn bệnh. Ung thư phổi tế bào nhỏ có nguy cơ gây bệnh cao chủ yếu ở người hút thuốc lá.

Phân loại ung thư phổi tế bào nhỏ

Các xét nghiệm hình ảnh như CT, MRI, PET, xạ hình xương,… có thể được sử dụng để kiểm tra sự phát triển và di căn của các tế bào ung thư phổi trong cơ thể. Đôi khi, sinh thiết tế bào cũng cần được thực hiện để xác định chính xác tế bào ung thư phổi. 

Mức độ ung thư được tính dựa trên giai đoạn ung thư của bệnh nhân. Phương pháp điều trị cho từng giai đoạn của bệnh ung thư phổi được chỉ định theo tình trạng của bệnh nhân.

Ung thư phổi tế bào nhỏ trước đây được phân loại theo giai đoạn tế bào ung thư giới hạn hoặc giai đoạn tế bào ung thư lan rộng. Tuy nhiên, hiện nay nhiều chuyên gia khuyến khích phân loại ung thư phổi tế bào nhỏ nên sử dụng chung một hệ thống được sử dụng cho ung thư phổi không phải tế bào nhỏ, với sự phân loại như giai đoạn I, II, III, hoặc IV, để cung cấp một đánh giá chi tiết hơn về mức độ bệnh tật.

Bệnh nhân ung thư phổi tế bào nhỏ Bệnh nhân ung thư phổi tế bào nhỏ

Ung thư phổi tế bào nhỏ giai đoạn giới hạn

Được định nghĩa là giai đoạn mà ung thư xuất hiện chỉ ở một bên phổi và/hoặc trong các hạch bạch huyết (hạch lympho) ở trung thất (vùng ở giữa ngực, giữa hai phổi). Giai đoạn này tương đương với giai đoạn I, II, hoặc III nếu sử dụng hệ thống phân kỳ chi tiết hơn.

Thường ở thời điểm chuẩn đoán, bệnh nhân được phát hiện ung thư phổi tế bào nhỏ ở giai đoạn giới hạn. Một số trường hợp, tế bào ung thư đã lan ra ngoài vùng ngực nhưng không thấy được qua các xét nghiệm hình ảnh kể trên.

Bệnh nhân ung thư phổi tế bào nhỏ ở giai đoạn giới hạn được chỉ định điều trị bằng hóa trị kết hợp với xạ trị chiếu vào khối u trong ngực. Sau điều trị ban đầu này, bệnh nhân thường được xạ trị tiếp vào não để ngăn ngừa sự xuất hiện di căn não giúp dành giật lại sự sống. Mục tiêu điều trị bệnh giai đoạn này là tiêu diệt hoàn toàn tế bào ung thư, chữa khỏi bệnh cho bệnh nhân.

Ung thư phổi tế bào nhỏ giai đoạn lan rộng

Được định nghĩa là giai đoạn mà tế bào ung thư đã phát triển lan sang phía bên kia ngực (phổi bên kia) hoặc di căn đến các bộ phận xa hơn trong cơ thể. Các vị trí di căn phổ biến bao gồm phổi, gan, tuyến thượng thận, xương hoặc não.

Những bệnh nhân bị ung thư phổi tế bào nhỏ giai đoạn này thường được điều trị bằng hóa trị. Biện pháp phẫu thuật không còn là lựa chọn ưu tiên. Bệnh giai đoạn này được coi là giai đoạn “ác tính". Mục đích điều trị là làm giảm các triệu chứng do ung thư gây ra và kéo dài thời gian sống.

Những bệnh nhân có đáp ứng tốt với hóa trị có thể được xạ trị vào não để ngăn ngừa sự xuất hiện di căn não, và cũng có thể được xạ trị vào ngực. Xạ trị cũng có thể được sử dụng để điều trị các vùng khác của cơ thể để làm giảm các triệu chứng do di căn.

Ung thư phổi tế bào nhỏ giai đoạn giới hạn Ung thư phổi tế bào nhỏ giai đoạn giới hạn

Bệnh nhân ung thư phổi tế bào nhỏ nên tránh xa khói thuốc là. Bởi khói thuốc lá là nguy cơ cao gây nên ung thư phổi vì, bệnh nhân ung thư phổi tế bào nhỏ thực hiện hóa trị, xạ trị và phẫu thuật có thể gây tổn thương phổi, việc giữ chức năng phổi còn lại tốt nhất có thể bằng việc bỏ thuốc lá là rất quan trọng.

Ở giai đoạn tiền khởi phát tế bào ung thư, loại ung thư này thường không có triệu chứng rõ ràng. Khi các triệu chứng xuất hiện mà bệnh nhân có thể cảm nhận được, có nghĩa là ung thư đã bắt đầu di căn, tùy thuộc vào mức độ phát triển và lây lan của các tế bào ung thư mà các triệu chứng sẽ xuất hiện từ nhẹ đến nặng. Vì thế để phòng ngừa bệnh ung thư phổi tế bào nhỏ bạn nên khuyến khích gia đình và bạn bè ngừng hút thuốc, tránh xa khói thuốc lá. Có những yếu tố di truyền di truyền làm tăng khả năng bị ung thư phổi khó nhận biết, đặc biệt nếu người có các yếu tố di truyền này hút thuốc lá hoặc sinh hoạt gần những người hút thuốc.

Dấu hiệu phát hiện bệnh nhân ung thư phổi tế bào nhỏ

Bệnh nhân mang tế bào ung thư phổi tế bào nhỏ có thể xuất hiện các triệu chứng dưới đây:

  • Chán ăn, cơ thể suy nhược, giảm cân nhanh chóng.
  • Ho dai dẳng hoặc khàn giọng.
  • Khó thở, thở khò khè.
  • Đau tức ngực, khó chịu vùng ngực.
  • Ho ra máu.
Bệnh nhân ho ra máu Bệnh nhân ho ra máu
  • Đau đầu.
  • Tê bì chân tay, chóng mặt và co giật.
  • Triệu chứng thần kinh như căng thẳng kéo dài, lo âu, động kinh.
  • Ở giai đoạn cuối, người bệnh sẽ xuất hiện tình trạng đau xương, đau bụng hoặc đau lưng dai dẳng. Xuất hiện nhiễm trùng đường hô hấp nặng như viêm phế quản và viêm phổi.

Nếu có bất kỳ dấu hiệu nào kể trên, bạn nên đến bác sĩ ngay để được kiểm tra và điều trị. Điều trị sớm sẽ mang lại hiệu quá rất tốt tới hiệu quả điều trị và làm tăng cơ hội và thời gian sống của người bệnh. Đồng thời, nó cũng làm giảm tỉ lệ biến chứng di căn nguy hiểm khác.

Ly Nguyễn

Nguồn tham khảo: Yhoccongdong

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm