Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Ung thư phổi tế bào nhỏ là gì

Ngày 12/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Theo WHO, ung thư phổi tế bào nhỏ chỉ chiếm tỷ lệ từ 3 - 8,5% tại nước ta hiện nay. Tuy nhiên chúng là một biến chứng ung thư vô cùng nguy hiểm, mời bạn tìm hiểu rõ qua bài viết sau. 

Ung thư phổi tế bào nhỏ là một căn bệnh ung thư nguy hiểm nhất trong các loại bệnh ung thư, với tỉ lệ tử vong cao nhất trên thế giới, đa số là do suy kiệt cơ thể. Cùng tìm hiểu về những nguyên nhân gây bệnh và dấu hiệu để có cách chữa trị kịp thời.

Ung thư phổi tế bào nhỏ là gì?

Ung thư phổi tế bào nhỏ là gì 1

Ung thư phổi tế bào nhỏ (SCLC) là căn bệnh ung thư ác tính

Ung thư phổi tế bào nhỏ (SCLC) là căn bệnh ung thư ác tính. Tên gọi này là các tế bào ung thư phổi dạng này có kích thước rất nhỏ, chủ yếu chứa các hạt nhân. Chúng được chia thành 2 dạng là ung thư biểu mô tế bào nhỏ và dạng hỗn hợp. Bệnh nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể đe dọa nghiêm trọng tới tính mạng người bệnh.

Sự khác biệt giữa ung thư phổi tế bào nhỏ với các dạng ung thư phổi khác:

  • Tiến triển nhanh đến di căn và gây tử vong nhanh, gấp 2 lần so với các dạng ung thư phổi khác. Nếu không phát hiện kịp thời, người mắc ung thư phổi tế bào nhỏ (không di căn) sẽ sống được khoảng 6 tháng, tuy nhiên nếu di căn thì thời gian chỉ còn 1 - 2 tháng.
  • Ung thư phổi tế bào nhỏ tiết ra chất nội tiết thần kinh biệt hóa gây ra các hội chứng cận ung thư trên lâm sàng như ngón tay dùi trống, đái tháo nhạt, hội chứng Cushing, tăng calci máu. 

Phương pháp điều trị chính của căn bệnh này là hóa trị để tiêu diệt tế bào ung thư và sử dụng tia X liều cao hoặc tia năng lượng cao khác để xạ trị. Tuy nhiên do đặc tính “hung hăng”, nên loại ung thư này phát triển và di căn nhanh, vì vậy khả năng để chữa khỏi là không cao. Các phương pháp điều trị ung thư hiện nay như xạ trị, hóa trị hoặc phẫu thuật không thể loại bỏ dứt điểm được các tế bào ung thư, nó chỉ có thể làm thu nhỏ các khối u và ngăn chặn sự phát triển của chúng trong cơ thể.

Nguyên nhân gây bệnh

Hút thuốc lá 

Ung thư phổi tế bào nhỏ là gì 2

Hơn 90% nguyên nhân gây ung thư phổi tế bào nhỏ là do hút thuốc lá

Đây là nguyên nhân chính gây ung thư phổi (chiếm hơn 90 %). Những người thường xuyên hút thuốc lá có nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi tế bào nhỏ cao hơn gấp 10 lần so với những người không hút thuốc. Khói thuốc lá làm tổn thương các tế bào trong phổi, khiến các tế bào phát triển không bình thường. Hút cần sa và sử dụng thuốc lá điện tử cũng có thể làm tăng nguy cơ ung thư phổi, nhưng tỷ lệ không cao như người hút thuốc lá.

Mức độ sẽ tăng lên tùy thuộc vào số lượng thuốc lá tiêu thụ hàng ngày và lứa tuổi lúc bắt đầu hút thuốc lá. Hút thuốc càng sớm và thời gian hút càng lâu thì khi tế bào ung thư xuất hiện mức độ càng nặng.  Đặc biệt nếu có người trong gia đình hút thuốc lá thì nguy cơ tăng cao từ 10 - 15 lần. Đây được gọi là hút thuốc lá “thụ động”. 

Nghề nghiệp 

Những người thường xuyên làm việc trong môi trường có nhiều hóa chất độc hại sẽ có nguy cơ mắc ung thư phổi tế bào nhỏ. Một số hóa chất nguy hiểm bạn nên đề phòng:

  • Khói từ khí diesel hoặc từ kim loại hàn.
  • Tiếp xúc với bức xạ, asen, niken và crom.
  • Những người làm việc với amiăng trong các xưởng đóng tàu, khu vực khai thác amiăng.
  • Làm sửa chữa phanh ô tô, sản xuất vật liệu cách nhiệt.

Vì thế nếu làm việc trong những môi trường này bạn cần sử dụng thiết bị thở bảo vệ cơ thể.

Ngoài ra môi trường sống bị ô nhiễm bởi các loại khí như radon, amiăng,... Khi hít phải khí độc hại này có thể gây kích ứng phổi. 

Các yếu tố di truyền

Nếu trong gia đình có cha hoặc mẹ, anh, chị, em ruột bị ung thư phổi có thể có nguy cơ cao tự phát triển bệnh ung thư phổi. Nguyên nhân là các gen đột biến gây ung thư đã được di truyền sang đời sau thông qua các DNA. Vì thế nếu trong gia đình có tiền sử mắc bệnh ung thư phổi thì bạn nên kiểm tra tầm soát ung thư phổi mỗi năm 1 lần để phát hiện sớm mầm bệnh, hoặc phòng chống ung thư phổi bằng chế độ ăn dinh dưỡng.

Phát hiện triệu chứng ung thư phổi tế bào nhỏ sớm 

Ung thư phổi tế bào nhỏ là gì 3

Ung thư tế bào nhỏ xuất hiện triệu chứng chỉ khi tế bào đã di căn

Ở giai đoạn nhẹ, loại ung thư này thường không có triệu chứng rõ ràng. Một khi các triệu chứng xuất hiện, có nghĩa là ung thư đã bắt đầu di căn, tùy thuộc vào mức độ phát triển và lây lan của các tế bào ung thư mà các triệu chứng sẽ xuất hiện từ nhẹ đến nặng như:

  • Mệt mỏi, chán ăn và giảm cân nhanh. 
  • Ho dai dẳng hoặc khàn khàn.
  • Khó thở, thở khò khè.
  • Tức ngực, đau ngực vô cùng khó chịu.
  • Ho ra máu.
  • Đau đầu, yếu hoặc tê bì chân tay, chóng mặt và co giật.
  • Triệu chứng thần kinh như căng thẳng kéo dài, lo âu, động kinh.
  • Ở giai đoạn cuối, người bệnh sẽ xuất hiện tình trạng đau xương, đau bụng hoặc đau lưng dai dẳng. Xuất hiện nhiễm trùng đường hô hấp nặng như viêm phế quản và viêm phổi.

Khi phát hiện 2 - 3 dấu hiệu trên, bạn nên đến bác sĩ ngay để được xét nghiệm và điều trị. Điều trị sớm sẽ mang lại hiệu quá rất tốt tới hiệu quả điều trị và làm tăng cơ hội và thời gian sống của người bệnh. Đồng thời, nó cũng làm giảm tỉ lệ biến chứng di căn nguy hiểm khác.

Xuân Trúc

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm