Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Phòng bệnh Parkinson bằng cách nào thì hiệu quả?

Ngày 13/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bệnh Parkinson đang ngày càng trẻ hóa và phổ biến hơn. Vì thế nên phòng bệnh Parkinson từ khi còn sớm giúp hạn chế nguy cơ mắc phải bệnh.

Nếu trước đây Parkinson thường được phát hiện ở người cao tuổi với triệu chứng chính là run tay chân thì hiện nay bệnh lý này đã phổ biến hơn ở người trẻ với nhiều triệu chứng âm thầm khó đoán. Vậy nên việc chủ động phòng bệnh Parkinson là một trong các biện pháp hạn chế gia tăng tỷ lệ mắc bệnh Parkinson khi còn trẻ. 

Nguyên nhân gây bệnh Parkinson là gì? 

Parkinson là một bệnh lý liên quan đến rối loạn vận động do suy giảm nồng độ dopamine trong tế bào thần kinh. Dopamine vừa là một loại hormone vừa là một chất dẫn truyền thần kinh quan trọng, giữ vai trò kiểm soát vận động cũng như điều hòa thần kinh. Vì lý do nào đó mà tế bào thần kinh bị mất đi dẫn đến suy giảm nồng độ chất hóa học này trong não người bệnh Parkinson gây ra run tay chân, co cứng cơ và suy giảm vận động,...

Cho đến hiện nay các nhà nghiên cứu vẫn chưa thể đưa ra nguyên nhân chính xác làm suy giảm nồng độ dopamine trong não nhưng sau đây là một số yếu tố dẫn đến tế bào thần kinh bị thoái hóa và chết đi khi người bệnh Parkinson đến giai đoạn cuối

  • Tuổi tác;
  • Di truyền;
  • Ngộ độc do tiếp xúc thường xuyên với hóa chất độc hại;
  • Chấn thương ở đầu;
  • Các bệnh lý khác gây ảnh hưởng đến thần kinh;

phòng bệnh Parkinson 1

Đến nay vẫn chưa tìm được nguyên nhân chính xác gây ra bệnh Parkinson

Cách phòng bệnh Parkinson hiệu quả

Như đã nói, nguyên nhân chính xác gây ra bệnh Parkinson đến nay vẫn đang được nghiên cứu và bàn luận. Chính vì thế, hiện nay vẫn chưa có cách điều trị dứt điểm cũng như phòng bệnh Parkinson hoàn toàn.

Bác sĩ sẽ thường dành cho bạn một số lời khuyên để hạn chế tối đa nguy cơ mắc phải bệnh Parkinson. Đặc biệt là với những người nằm trong nhóm nguy cơ cao như người lớn tuổi, người thường xuyên làm việc trong môi trường tiếp xúc với hóa chất, thuốc trừ sâu, người có người thân trong gia đình mắc bệnh Parkinson,... càng cần phải nâng cao ý thức phòng bệnh. 

Dưới đây mà một số lời khuyên để giúp bạn phòng ngừa bệnh Parkinson: 

Thăm khám sức khỏe định kỳ

Khám sức khỏe định kỳ mỗi 6 tháng hay 1 năm là lời khuyên sức khỏe hàng đầu để phòng ngừa bệnh tật không chỉ riêng Parkinson. Nhất là với bệnh Parkinson, bởi trong giai đoạn sớm, bệnh rất ít có biểu hiện đặc trưng và bệnh nhân thường bỏ qua khiến chúng trở nên nặng nề hơn mà đi khám bệnh Parkinson ở nơi uy tín

Với những người có người thân trong gia đình như anh chị em hay bố mẹ mắc bệnh Parkinson thì nên đi khám với bác sĩ chuyên khoa thần kinh - não định kỳ để kịp thời phát hiện và xử trí bệnh. 

Chú ý chăm sóc sức khỏe trí não

Căng thẳng và kích thích tinh thần thường xuyên sẽ gây nên những tác động tiêu cực cho não bộ. Để tăng cường sức khỏe cho trí não, làm chậm tiến trình thoái hóa của tế bào thần kinh, bạn nên: 

  • Hạn chế căng thẳng tinh thần kéo dài. 
  • Làm việc và nghỉ ngơi cân đối cũng là giúp bộ não của bạn được nghỉ ngơi đầy đủ. 
  • Thực hiện chế độ tập luyện thể dục thể thao cân đối và đều đặn. 
  • Tránh sử dụng các chất kích thích thần kinh và hạn chế uống quá nhiều cafe, coca hay rượu bia. 

phòng bệnh parkinson 2

Tập thể dục thường xuyên là cách để bạn phòng bệnh Parkinson hiệu quả

Chế độ dinh dưỡng để phòng bệnh Parkinson 

Chế độ dinh dưỡng là một phần quan trọng trong kế hoạch phòng bệnh Parkinson. Trong đó bên cạnh việc cân đối đầy đủ các nhóm dưỡng chất trong khẩu phần ăn hằng ngày thì bạn cần: 

  • Tăng cường bổ sung thực phẩm giàu chất chống oxy hóa như flavonoids. 
  • Uống nhiều nước mỗi ngày. 
  • Uống trà xanh mỗi ngày để cung cấp chất chống oxy hóa ngăn cho độc tố gây hại tế bào thần kinh tấn công vào não.
  • Bổ sung vitamin D (có thể tắm nắng sáng) để ngăn ngừa bệnh Parkinson vì theo một số nghiên cứu, người bệnh Parkinson thường có nồng độ vitamin D máu thấp. 
  • Ưu tiên ăn các loại rau xanh, trái cây giàu chất xơ, ngũ cốc nguyên cám. 
  • Hạn chế ăn quá nhiều protein động vật và các loại thực phẩm giàu chất béo bão hòa, nhất là thực phẩm chế biến sẵn. 
  • Không nên ăn một loại thực phẩm hay một nhóm thực phẩm thường xuyên mà cần đa dạng thực phẩm trong khẩu phần ăn hàng ngày. 

Nên làm gì khi có biểu hiện nghi ngờ bệnh Parkinson? 

Phòng bệnh Parkinson quan trọng thì việc phát hiện và tìm phương pháp điều trị Parkinson sớm cũng quan trọng không kém. Vì vậy khi bạn phát hiện chính bản thân mình hay người thân có các triệu chứng nghi ngờ bệnh Parkinson và hội chứng Parkinson thì nên nhanh chóng đến đến gặp bác sĩ chuyên khoa não - thần kinh để chẩn đoán và điều trị kịp thời. 

Trong quá trình điều trị Parkinson, bệnh nhân cần học cách sống cùng bệnh và biết cách để phòng ngừa bệnh tiến triển nặng nề hơn. Dưới đây là một số lời khuyên cho người bệnh Parkinson:

Tuân thủ điều trị của bác sĩ 

Nếu đang được chỉ định điều trị bằng các loại thuốc trị bệnh Parkinson, bạn cần lưu ý uống thuốc đủ liều và đúng giờ theo chỉ dẫn của bác sĩ. Không nên tự ý ngưng thuốc, thay đổi thuốc, bỏ liều hay tăng liều. Nếu gặp phải các tác dụng phụ của thuốc thì nên báo lại với bác sĩ để có thể điều chỉnh liệu trình điều trị sao cho phù hợp. 

Xây dựng chế độ ăn uống và sinh hoạt điều độ

Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong kế hoạch điều trị bệnh Parkinson. Vì thế người bệnh nên tham khảo ý kiến bác sĩ để biết được những loại thực phẩm nên ăn và nên kiêng cử. Ví dụ như người bệnh Parkinson cần tăng cường bổ sung nhóm thực phẩm giàu dopamine và kiêng cữ các loại thực phẩm giàu đạm động vật,...

phòng bệnh parkinson 3

Ăn uống cân đối là một trong các bước phòng bệnh Parkinson quan trọng 

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng, chế độ sinh hoạt cân đối để giữ cho tinh thần thoải mái cũng rất quan trọng đối với người bệnh Parkinson. Bởi căng thẳng tinh thần cũng là một trong các yếu tố thúc đẩy bệnh tiến triển trầm trọng hơn. 

Chế độ tập luyện giúp ngăn chặn bệnh Parkinson tiến triển 

Chứng run tay chân, cứng đơ, giảm vận động là những triệu chứng điển hình của bệnh Parkinson gây ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt của người bệnh. Để cải thiện tình trạng này giúp cho bệnh nhân sinh hoạt dễ dàng hơn bác sĩ thường khuyến khích bệnh nhân duy trì một số bài tập tăng độ linh hoạt của khớp và bệnh nhân có thể tham khảo điều trị bệnh Parkinson theo y học cổ truyền dưới ý kiến chuyên môn của bác sĩ.

Trên đây là một số biện pháp phòng bệnh Parkinson hiệu quả bạn có thể tham khảo. Mặc dù không thể phòng ngừa bệnh hoàn toàn nhưng thực hiện theo những lời khuyên trên đây sẽ giúp bạn hạn chế tối đa nguy cơ mắc bệnh.  

Xem thêm: Bệnh Parkinson có lây không và những vấn đề liên quan

Vi Quỳnh 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm