Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Bệnh Parkinson run tay, phải làm sao để chữa khỏi?

Ngày 16/07/2022
Kích thước chữ

Bệnh Parkinson run tay sẽ ít nhiều gây trở ngại cho cuộc sống của người bệnh. Thực hiện kết hợp thuốc men, chế độ ăn uống và tập luyện đúng cách có thể giúp bạn cải thiện tình trạng này.

Một trong những triệu chứng đặc trưng của bệnh Parkinson là run tay chân. Dù ít hay nhiều thì bệnh Parkinson run tay cũng sẽ ảnh hưởng đến sinh hoạt và cả tâm lý của người bệnh, đặc biệt là với bệnh nhân trẻ tuổi. Vậy làm sao để thoát khỏi tình trạng này? Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu ngay sau đây nhé! 

Vì sao bệnh Parkinson lại gây run tay? 

Bệnh Parkinson là một bệnh thoái hóa mạn tính tiến triển, phổ biến ở người trong độ tuổi 60. Mặc dù đến nay vẫn chưa có kết luận về nguyên nhân gây bệnh nhưng cơ chế chính là do sự thiếu hụt dopamine - chất dẫn truyền thần kinh kiểm soát các cử động ở tay, chân, mặt và cổ. Vì vậy, có thể nói chính sự thiếu hụt dopamine sẽ dẫn đến triệu chứng run rẩy tay chân, kém vận động và chậm chạp. 

Trong đó, run tay do bệnh Parkinson là một trong những triệu chứng điển hình nhất, thường xuất hiện ngay từ giai đoạn sớm đầu tiên của bệnh Parkinson và nghiêm trọng dần. Chỉ khoảng 15% người bệnh Parkinson không biểu hiện run tay trong quá trình điều trị bệnh.

Đặc điểm của chứng run tay do bệnh Parkinson là run tay chỉ thường xảy ra khi nghỉ ngơi, đến khi bệnh nhân bắt đầu di chuyển tay để cầm nắm đồ vật thì run giảm dần và mất hẳn. 

Ảnh hưởng của chứng run tay đến cuộc sống người bệnh Parkinson 

Khi tay bị run rẩy, người bệnh sẽ khó để thực hiện các hành động đòi hỏi sự tỉ mỉ như cài khuy áo, xỏ dây giày, mặc quần áo,... Trong công việc, bệnh Parkinson run tay cũng gây cản trở do ảnh hưởng đến khả năng sử dụng máy tính, khả năng viết,... đặc biệt là có ảnh hưởng lớn đến những người có công việc cần sự khéo léo như cắt tóc, làm nail hay điều dưỡng, y tá,...

Đồng thời, cũng chính vì bị hạn chế trong hoạt động sinh hoạt thường ngày nên người bị bệnh Parkinson run tay cũng thường dễ cảm thấy mặc cảm, dễ suy nghĩ tiêu cực và ngại giao tiếp với người khác. Với những người trẻ tuổi, đây sẽ là nỗi ám ảnh đặc biệt khi mà bệnh tiến triển nặng khiến họ phải nhờ đến sự hỗ trợ giúp đỡ của người khác, điều này càng khiến họ tự ti và ủ rũ hơn. 

Chính vì thế, bệnh Parkinson cần được phòng bệnh Parkinson sớm và điều trị sớm để giúp người bệnh quay lại với cuộc sống bình thường và ngăn chặn bệnh tiến triển gây ảnh hưởng đến khả năng vận động của bệnh nhân. 

bệnh parkinson run tay 1

Bệnh Parkinson run tay gây ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt thường ngày của người bệnh

Cách chữa bệnh Parkinson run tay hiệu quả

Để bù đắp cho sự thiếu hụt dopamine trong bệnh Parkinson, bác sĩ thường chỉ định các loại thuốc giúp bổ sung dopamine ngoại sinh hoặc sử dụng các biện pháp bắt chước hoạt động của dopamine. Từ đó, cải thiện những triệu chứng rối loạn vận động do bệnh Parkinson gây ra. 

Sử dụng thuốc điều trị nội khoa 

Điều trị nội khoa là lựa chọn hàng đầu hiện nay được sử dụng để giúp bệnh nhân kiểm soát vận động và cải thiện chứng run tay run chân. Các loại thuốc nhằm thay thế hoặc bắt chước dopamine gồm có: 

  • Levodopa;
  • Chất đồng vận dopamine; 
  • Thuốc chống trầm cảm MAO-B; 
  • Thuốc kháng cholinergic;
  • Chất ức chế catechol o-methyltransferase (COMT).

Thuốc thường cho hiệu quả điều trị tốt trong thời gian đầu (trong khoảng 5 - 10 năm) và sau đó người bệnh có thể cần tăng dần liều lượng. Điều này cũng làm tăng nguy cơ mắc phải các tác dụng phụ của thuốc như: Mệt mỏi, chóng mặt hoa mắt, ảo giác, hoang tưởng,...

Để hạn chế lờn thuốc và phải tăng liều tăng tác dụng phụ, bạn lưu ý phải luôn sử dụng thuốc đúng, khi chữa bệnh Parkinson bằng thuốc nam nên tham khảo theo chỉ dẫn của bác sĩ, đúng liều lượng và đúng giờ. 

bệnh parkinson run tay 2

Điều trị nội khoa là một trong những lựa chọn điều trị hàng đầu khi bị Parkinson

Phẫu thuật điều trị bệnh Parkinson 

Phẫu thuật kích thích não sâu (DBS) thường được chỉ định để điều trị bệnh Parkinson khi không còn đáp ứng với thuốc. Mặc dù cho hiệu quả điều trị cao và an toàn nhưng DBS không phải là phương pháp ưu tiên lựa chọn bởi nó vẫn tiềm ẩn rủi ro và không được chỉ định cho người bệnh đái tháo đường, tim mạch,...

Cách chăm sóc cải thiện bệnh Parkinson run tay tại nhà

Bên cạnh việc dùng thuốc và các biện pháp khác để điều trị bệnh Parkinson, bạn cũng cần kết hợp với một số biện pháp đơn giản tại nhà để giảm chứng run tay, giúp kiểm soát sinh hoạt thường ngày dễ dàng hơn. 

Chế độ ăn uống lành mạnh hỗ trợ điều trị Parkinson 

Chế độ ăn uống cân đối và lành mạnh rất có lợi cho người bệnh Parkinson run tay. Trong đó, bạn nên ăn những loại thực phẩm tốt cho người bệnh Parkinson như sau: 

  • Thực phẩm giàu dopamine như các loại đậu (đậu xanh, đậu đỏ,...), hạnh nhân, thịt, cá, trứng,...
  • Thực phẩm giàu omega-3 như cá hồi, cá ngừ, cá mòi,...
  • Thực phẩm chứa nhiều chất chống oxy hóa như cà chua, trà xanh, cà rốt,...
  • Thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất cần thiết cho não bộ như lòng đỏ trứng, các loại rau xanh lá đậm, trái bơ, nấm,...

bệnh parkinson run tay 3

Chế độ ăn uống lành mạnh cũng đóng vai trò quan trọng trong kế hoạch điều trị Parkinson

Luyện tập thường xuyên tăng cường sức khỏe trí não 

Không chỉ cần xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, người bệnh Parkinson cũng cần có chế độ tập luyện phù hợp và điều trị bệnh Parkinson theo y học cổ truyền. Một số bài tập giảm căng thẳng mệt mỏi như yoga, đi bộ, bơi lội hay khiêu vũ đều có thể giúp người bệnh giảm thiểu tình trạng stress và lo âu đồng thời cải thiện tuần hoàn máu cho cơ thể. 

Bên cạnh đó, trong chương trình tập luyện để phục hồi và duy trì chức năng vận động cho bệnh nhân Parkinson, các bài tập giãn cơ cũng cần thiết để cải thiện triệu chứng run tay do Parkinson. Một số động tác mà bạn có thể thực hiện mỗi ngày bao gồm: 

  • Đứng đối mặt với bức tường và cách tường tầm một cánh tay. Sau đó đặt một tay của bạn lên tường và tay còn lại duỗi ra sau. 
  • Đặt lưng của bạn lên tường rồi di chuyển người lên xuống, nâng cao gối càng cao càng tốt. 
  • Ngồi thẳng lưng trên ghế và sau đó từ từ duỗi tay ra sau lưng, mở rộng vai. Sau đó ngẩng đầu từ từ để duỗi thẳng người, lúc này mắt nhìn trần nhà. 
  • Ngồi trên ghế và dậm chân xuống đất, đồng thời hai cánh tay di chuyển về phía hai bên. 

Trên đây là các thông tin về bệnh Parkinson run tay. Hy vọng có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về tình trạng này để có cách xử trí đúng cách nhé! 

Xem thêm: Bệnh Parkinson ở trẻ em và những thông tin bạn cần biết

Quỳnh Vi 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp 

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.