Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Phụ nữ sau sinh ăn rau cần được không? Loại rau cần nào tốt cho phụ nữ cho con bú?

Ngày 17/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Phụ nữ sau sinh không những phải học cách chăm sóc cho em bé mà còn cần tìm hiểu về dinh dưỡng cho bà mẹ sau sinh. Bởi lẽ, người mẹ không chỉ ăn để phục vụ nhu cầu của bản thân mà còn ảnh hưởng đến con trẻ. Tất cả những gì mẹ ăn đều được chuyển hóa vào sữa cho con bú. Vậy nên việc ăn uống của mẹ cần phải hết sức cẩn thận và chú trọng. Do đó rất nhiều chị em có thắc mắc sau sinh ăn rau cần được không.

Rau cần là loại thực phẩm phổ biến và quen thuộc với người dân Việt Nam. Đây là loại rau có nhiều công dụng, chứa nhiều chất dinh dưỡng và còn có thể được sử dụng như một loại thuốc. Người bình thường sử dụng rau cần rất tốt cho sức khỏe. Vậy với phụ nữ sau sinh ăn rau cần được không? Vì mẹ ăn nhưng cả con cùng hưởng nên khi sử dụng bất kỳ loại thực phẩm nào mẹ cũng đều cần phải cân nhắc tới lợi ích cho bé. Trong bài viết dưới đây, Nhà thuốc Long Châu sẽ cung cấp một số thông tin liên quan đến câu hỏi được nêu ở trên.

Những thông tin cơ bản về rau cần

Rau cần là gì?

Rau cần có 2 loại là cần tây và cần ta (hay còn gọi là cần nước), cả hai loại đều được người Việt gọi tắt với cái tên là rau cần. Tuy có tên gọi gần giống nhau nhưng thành phần dinh dưỡng và công dụng của hai loại rau này lại hoàn toàn khác nhau. Và chỉ có một loại có thể dùng cho bà mẹ sau sinh.

Rau cần tây thuộc loại cây thân thảo, họ Hoa tán, tên khoa học là Apium graveolens. Cần tây còn được biết với tên gọi khác là cần cạn hay hương cần. Thân cây có nhiều rãnh dọc, chia thành nhiều cành, lá có hình mắt chim. Lá và thân rau cần tây thường được sử dụng để làm nguyên liệu cho món ăn còn rễ và củ cần tây được sử dụng như một vị thuốc điều trị huyết áp, suy nhược cơ thể, phòng ngừa ung thư, chứng viêm gan

Rau cần ta hay còn gọi là cần nước, có tên khoa học là Oenanthe javanica. Là loại cây thân thảo, họ Hoa tán, có mùi thơm đặc trưng. Cần ta thường được sử dụng để chế biến ra các món ăn đặc trưng hoặc có thể được thêm vào các bài thuốc với công dụng giảm ho, chống viêm, chữa các bệnh đường tiết niệu.

Phụ nữ sau sinh ăn rau cần được không? Rau cần nước và rau cần tây loại nào tốt cho phụ nữ đang cho con bú?Rau cần nước có mùi thơm đặc trưng

Các thành phần có trong rau cần

Với những công dụng khác nhau, thành phần dinh dưỡng có trong hai loại rau cần này cũng khác nhau.

Rau cần tây với những công dụng là hạ huyết áp, ngừa ung thư… thì trong thành phần có chứa 95% là nước cùng các loại vitamin A, B, C, các chất khoáng vi lượng, acid amin và tinh dầu. Thành phần chính của tinh dầu là limonen D và alhydrid sedanonic có tác dụng chống viêm, chống oxy hóa nên có công dụng ngăn ngừa ung thư.

Rau cần ta (hay cần nước) là loại thuốc có vị ngọt, tính cay mát. Với thành phần có chứa rất nhiều tinh dầu, các acid hữu cơ, carotene, vitamin P và C… Cần ta có công dụng giảm ho, long đờm, lợi tiểu và giảm mỡ máu.

Sau sinh ăn rau cần được không? Công dụng của rau cần với phụ nữ cho con bú?

Phụ nữ sau sinh có ăn được rau cần không?

Cả cần tây và cần ta đều có những công dụng tuyệt vời cho sức khỏe. Đặc biệt là đối với phụ nữ nuôi con bằng sữa mẹ.

Phụ nữ sau sinh ăn rau cần được không? Rau cần nước và rau cần tây loại nào tốt cho phụ nữ đang cho con bú?Sau sinh ăn rau cần được không là thắc mắc của nhiều mẹ bỉm

Nếu là phụ nữ đang mang thai thì nên hạn chế ăn rau cần vì sẽ ảnh hưởng không tốt tới thai nhi. Nhưng nếu em bé đã ra đời, thì rau cần là một bài thuốc tốt cho sức khỏe của mẹ và sự phát triển của bé.

Tuy nhiên, đối với một số bà mẹ có cơ địa dị ứng hoặc ít sữa, cần cân nhắc khi sử dụng rau cần tây. Vì trên thực tế đã ghi nhận những trường hợp trẻ bị dị ứng khi mẹ sử dụng cần tây hoặc mẹ bị mất sữa hoặc ít sữa hơn khi sử dụng cần tây. Mặc dù vẫn chưa có những nghiên cứu chính xác về việc em bé mới sinh bị dị ứng với cần tây hoặc cần tây gây mất sữa, nhưng để đảm bảo an toàn sức khỏe cho mẹ và bé thì mẹ chỉ nên sử dụng cần tây từ tháng thứ sáu sau khi sinh. Đồng thời cũng nên dùng với lượng ít một để quan sát phản ứng của trẻ, tránh trường hợp dị ứng.

Phụ nữ sau sinh ăn rau cần được không? Rau cần nước và rau cần tây loại nào tốt cho phụ nữ đang cho con bú?Cả cần tây và cần nước đều có rất nhiều công dụng tốt

Công dụng của rau cần với phụ nữ cho con bú

Dù là rau cần tây hay rau cần nước thì sau sinh ăn rau cần sẽ rất có lợi cho sức khỏe của mẹ cũng như của bé.

  • Bổ sung sắt cho phụ nữ sau sinh: Phụ nữ sau khi sinh, đặc biệt là sinh mổ bị mất nhiều máu, nên cần bổ sung sắt, phốt pho… Trong rau cần có rất nhiều sắt, phốt pho… phù hợp với bà mẹ sau sinh, giúp mẹ nhanh chóng sản sinh ra các tế bào máu, cải thiện tình trạng thiếu máu hậu sản.
  • Rau cần rất tốt cho sức khỏe tim mạch: Trong quá trình chuyển hóa của cơ thể có tạo ra một sản phẩm trung gian là homocysteine. Chất này được coi như một dấu ấn sinh học của bệnh tim mạch, nó có thể gây tổn hại mạch máu, gây nên các bệnh về tim mạch. Tuy nhiên, trong rau cần có chứa các loại folate giúp phân hủy homocystein khiến chúng trở nên vô hại.
  • Giảm nguy cơ trầm cảm ở mẹ sau sinh: Trong thành phần của rau cần có chứa magie và các loại tinh dầu kích thích vào hệ thống thần kinh của mẹ, giúp tinh thần của mẹ được thư giãn. Đồng thời, rau cần có tính vị cay mát, làm tăng lưu thông khí huyết, giúp mẹ có giấc ngủ ngon và sâu hơn, giảm nguy cơ trầm cảm sau sinh.
  • Hỗ trợ hệ tiêu hóa, giảm đau bụng: Dù là rau cần nước hay cần tây thì đều chứa một lượng lớn chất xơ và nước. Do vậy, khi ăn rau cần vừa có thể bổ sung một lượng nước nhất định cho cơ thể vừa cải thiện tình trạng táo bón, đào thải chất độc, ngừa chứng khó tiêu.
  • Hỗ trợ giảm cân sau sinh: Đây cũng là lợi ích thiết thực nhất đối với các mẹ. Bởi việc lấy lại vóc dáng sau sinh là việc mà ai cũng mong muốn. Phụ nữ luôn muốn mình đẹp hơn trong mắt mọi người xung quanh. Rau cần có rất nhiều chất xơ, lại ít calo, là một loại nguyên liệu lý tưởng cho việc giảm cân của các bà mẹ sau sinh.

Hướng dẫn cách chọn rau cần tươi ngon, sạch, không có thuốc

Để đảm bảo chất lượng tốt nhất cho bữa ăn cũng như sức khỏe, thì mẹ cần lưu ý một số điều sau khi chọn rau cần:

  • Không chọn những cây rau quá to, mập, trắng nõn vì có nguy cơ bị bón phân quá nhiều, trong rau sẽ có tồn dư rất nhiều thuốc kích thích sinh trưởng.
  • Không mua những mớ rau sẫm màu, có nhiều rễ, lá úa, lá héo vì rau đó có thể đã để lâu ngày, hoặc là những cây rau già, khi chế biến lên sẽ bị giảm hương vị và giảm các chất dinh dưỡng.
  • Nên chọn những cây rau cần có lá màu sáng, cọng rau non, các cọng rau đều nhau từ cuống đến thân, đốt rau dài và có ít rễ.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến thắc mắc “Sau sinh ăn rau cần được không ?” Hy vọng bài viết đem đến những thông tin hữu ích cho bạn đọc. Hãy thường xuyên theo dõi các bài viết trên web Nhà thuốc Long Châu để cập nhật các kiến thức hữu ích về sau sinh nên ăn gì tốt nhất nhé.

Xem thêm:

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: suckhoecongdongonline.vn

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Phạm Nguyễn Hoàng Kim

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên ngành Dược lâm sàng, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực dược phẩm. Là Dược sĩ Long Châu đạt được chứng chỉ bệnh học cấp quốc tế. Hiện đang là giảng viên tại Trung tâm Đào tạo FPT Long Châu.

Xem thêm thông tin