Long Châu

Phụ nữ sinh mổ ăn hạt điều được không?

Ngày 04/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Người mẹ sau khi sinh, đặc biệt là sinh mổ cần phải kiêng khem nhiều thứ để đảm bảo sức khỏe cũng như chất lượng sữa tốt nhất cho con. Vậy sinh mổ ăn hạt điều được không? Hãy cùng tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây.

Sinh mổ ăn hạt điều được không là câu hỏi được nhiều bà mẹ quan tâm, bởi hạt điều chứa nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe và tim mạch. Tuy nhiên, cũng nhiều có nhiều lời đồn cho rằng ăn loại hạt này sẽ bị đau bụng, nổi mẩn. Vậy thực hư ra sao? Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm kiếm câu trả lời trong bài viết sau.

Sinh mổ ăn hạt điều được không?

Chưa có nghiên cứu nào chỉ ra rằng hạt điều không tốt cho phụ nữ khi sau sinh mổ. Ngược lại, các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, hạt điều là một trong những loại thực phẩm được khuyến khích đối với phụ nữ sau sinh.

Hạt điều có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết và tốt cho sức khỏe bao gồm các loại vitamin và khoáng chất như: Kali, vitamin E, B6, sắt, đồng, magie,…

Cụ thể, trong 1 hạt hạt điều khoảng 28,35g có chứa: 

  • 157 calo;
  • 8,56g carbohydrate;
  • 1,68g đường;
  • 0,9g chất xơ;
  • 5,17g protein...

Với những giá trị dinh dưỡng trên thì hạt điều mang lại khá nhiều lợi ích cho mẹ sau sinh. Thực chất, sau khi sinh các mẹ không cần kiêng khem quá nhiều các loại thực phẩm bởi mỗi loại đều có những giá trị dinh dưỡng riêng. Mẹ sau khi sinh có thể ăn hạt điều để hấp thụ những dưỡng chất này tốt cho sức khỏe của mẹ và em bé.

Phụ nữ sinh mổ ăn hạt điều được không? 2 Ăn hạt điều giúp mẹ và em bé duy trì các nhu cầu dinh dưỡng thiết yếu

Hạt điều chứa nhiều chất béo nhưng là chất béo không bão hòa, đây là một trong những nhóm chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Các mẹ sau sinh ăn hạt điều nguyên chất và đúng cách, đủ hàm lượng sẽ giúp loại bỏ mỡ thừa, làm thon gọn vóc dáng.

Tuy nhiên, bạn không nên vì thế mà dung nạp quá nhiều hạt điều cùng một lúc. Tốt nhất, bạn chỉ nên sử dụng theo như hướng dẫn của bác sĩ hoặc các chuyên gia dinh dưỡng. Mỗi tuần ăn từ 2 - 3 lần, mỗi lần chỉ dùng từ 7 đến 10 hạt và chia nhỏ thành nhiều bữa ăn phụ trong một ngày. Tránh ăn hạt điều vào bữa chính vì cơ thể sẽ giải phóng nhiều năng lượng dẫn đến cảm giác nóng.

Tác dụng của hạt điều đối với sức khỏe

Tốt cho tim mạch

Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng ăn hạt điều có tác dụng làm giảm giảm huyết áp và cholesterol nhờ các acid béo không bão hòa. Hơn nữa, trong hạt điều còn chứa nhiều vitamin và khoáng chất có tác dụng ngăn ngừa các bệnh tim mạch.

Chính vì vậy, những người ăn hạt điều khoảng 4 lần/tuần sẽ giúp giảm tỷ lệ mắc bệnh tim và mạch vành đến 37%. Đối với phụ nữ sau sinh, bổ sung loại hạt này vào chế độ dinh dưỡng sẽ giúp tâm trạng ổn định, điều hòa huyết áp.

Ngừa ung thư

Chất proanthocyanidins trong hạt điều có khả năng tiêu diệt, ngăn ngừa các tế bào ung thư. Loại hạt này còn giàu chất chống oxy hóa như cardanol, cardol, axit anacardic,... rất tốt cho người đang điều trị u bướu và ung thư.

Giảm cân

Các mẹ sau sinh cần ăn uống đầy đủ để đảm bảo chất dinh dưỡng cho con nhưng không muốn bị tăng cân thì có thể ăn hạt điều để hạn chế tình trạng thừa cân. Dầu hạt điều chứa 75% chất béo không bão hòa tốt cho cơ thể. Mẹ sau sinh ăn hạt điều nguyên chất và đủ hàm lượng, kết hợp với chế độ ăn khoa học sẽ giúp loại bỏ mỡ thừa, hạn chế béo phì.

Sinh mổ ăn hạt điều được không 1 Hạt điều chứa chất béo bão hòa nên giúp giảm cân hiệu quả

Chắc khỏe xương

Phụ nữ sau sinh thường bị thiếu hụt lượng lớn canxi, khiến xương khớp hay bị đau nhức và răng trở nên yếu đi. Trong khi đó, hạt điều có chứa hàm lượng canxi cao, tốt cho xương khớp. Bởi trẻ sơ sinh cũng cần bổ sung các chất dinh dưỡng để hỗ trợ hình thành xương và răng phát triển.

Bên cạnh đó, hạt điều còn giàu khoáng chất rất cần thiết cho phụ nữ sau sinh, giúp tăng cường chất lượng nguồn sữa và đảm bảo sữa về đều đặn. Từ đó, gián tiếp hình thành xương và răng của trẻ thông qua trong nguồn sữa nuôi con.

Giảm cholesterol

Trong hạt điều chứa rất nhiều chất béo tốt như axit béo omega và axit oleic rất tốt cho sức khỏe. Chúng thúc đẩy quá trình trao đổi chất, đốt cháy chất béo dư thừa trong cơ thể. Vì thế ăn hạt điều cũng giúp cho phụ nữ sau sinh giảm lượng cholesterol xấu.

Ngăn ngừa tiểu đường

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra hạt điều mang đến nhiều lợi ích cho người bị tiểu đường tuýp 2. Cụ thể những người sử dụng hạt điều hằng ngày có chỉ số insulin cao hơn những người không ăn. Nguyên nhân là do hạt điều giàu chất xơ giúp giải phóng glucose vào máu ổn định hơn. Từ đó, hỗ trợ cải thiện tình trạng tăng đường huyết đột ngột, ngăn ngừa bệnh tiểu đường.

Sinh mổ ăn hạt điều được không 2 Hạt điều cung cấp chất béo không bão hòa đơn, ngăn ngừa tình trạng viêm mãn tính

Lưu ý khi ăn hạt điều

Sau khi giải đáp câu hỏi sinh mổ ăn hạt điều được không, chị em cũng nên tìm hiểu cách sử dụng loại hạt này để đảm bảo an toàn. Bởi nhiều trường hợp vì ăn quá nhiều hạt điều hoặc ăn không đúng cách nên ảnh hưởng đến sức khỏe. Để tránh nguy hiểm, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Không ăn quá nhiều: Như thông tin đã chia sẻ ở trên, hạt điều chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, trong đó có kali. Nếu ăn quá nhiều có thể khiến thận làm việc quá sức. Với những người bị suy thận thì nên hạn chế ăn hạt điều để bảo vệ sức khỏe.
  • Không ăn khi viêm họng, ho lâu ngày: Những người bị khàn tiếng, viêm họng, mất giọng không nên ăn quá nhiều hạt điều rang. Nguyên nhân là do chất béo ở trong hạt điều sẽ kích thích niêm mạc họng khiến tình trạng nghiêm trọng hơn.
  • Không ăn nếu dị ứng: Triệu chứng phổ biến của dị ứng hạt điều đó là sốc phản vệ. Chỉ sau vài giây hoặc vài phút thì một số dấu hiệu có thể xuất hiện như: Sưng lưỡi, sưng môi, khó thở, khó nói. Thậm chí, bạn cũng có thể gặp hiện tượng giảm huyết áp đột ngột và ngất xỉu. Đối với tình trạng này cần đưa đi gặp bác sĩ để xử lý khẩn cấp vì nguy cơ tử vong là khá cao. 
  • Bảo quản đúng cách tránh bị ẩm mốc: Hạt điều có hàm lượng chất béo cao nên dễ bị oxy hóa. Do đó, hạt điều cần được bảo quản nơi có không khí thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp. Trường hợp để ở trong ngăn mát tủ lạnh, hạt điều có thể bảo quản khoảng 1 năm.
Sinh mổ ăn hạt điều được không 3 Người đang bị ho, khan tiếng không nên ăn hạt điều vì có thể làm tình trạng nghiêm trọng

Vậy phụ nữ sinh mổ ăn hạt điều được không? Hạt điều là một loại hạt giàu giá trị dinh dưỡng nên mẹ sau khi sinh cần bổ sung trong các bữa ăn phụ của mình. Bên cạnh đó, bạn cũng cần bổ sung các loại thực phẩm an toàn khác vào chế độ ăn uống để đảm bảo cân bằng các chất dinh dưỡng cần thiết cho mẹ và bé.

Thùy Dung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm