Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.
Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu
Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm
Mặc định
Lớn hơn
Phương pháp PECS là một phương pháp giao tiếp bằng hình ảnh được phát triển dành cho trẻ tự kỷ hoặc những người gặp khó khăn trong việc sử dụng ngôn ngữ. Cùng tìm hiểu kỹ hơn về phương pháp này qua bài viết dưới đây.
Thông qua việc trao đổi các hình ảnh đại diện cho ý muốn, nhu cầu của bản thân, phương pháp PECS giúp bệnh nhân tự kỷ cải thiện khả năng giao tiếp và tương tác xã hội. Phương pháp này đã được ứng dụng rộng rãi trên toàn thế giới và chứng minh hiệu quả trong việc thúc đẩy khả năng giao tiếp của trẻ tự kỷ, giúp trẻ dễ dàng thể hiện mong muốn mà không cần dùng lời nói.
Phương pháp PECS (Picture Exchange Communication System) là một hệ thống giao tiếp bằng hình ảnh, được phát triển vào năm 1985 nhằm hỗ trợ trẻ tự kỷ và những người gặp khó khăn trong việc giao tiếp bằng lời nói. PECS cho phép người bệnh thể hiện nhu cầu, mong muốn và ý kiến thông qua việc trao đổi các thẻ hình ảnh biểu tượng với người khác.
Phương pháp PECS được chia thành 6 giai đoạn, từ việc nhận biết hình ảnh đến giao tiếp phức tạp hơn như trả lời câu hỏi hay tạo ra các câu đơn giản. PECS không yêu cầu người bệnh phải có kỹ năng ngôn ngữ trước đó, mà tập trung vào việc xây dựng mối liên hệ giữa hình ảnh và nhu cầu cá nhân. PECS đã trở thành công cụ phổ biến trong giáo dục đặc biệt và trị liệu ngôn ngữ, đặc biệt là đối với trẻ tự kỷ, giúp cải thiện khả năng giao tiếp và tăng cường sự độc lập trong cuộc sống hàng ngày.
Như bất kỳ phương pháp nào, PECS cũng có những ưu và nhược điểm riêng. Dưới đây là một cái nhìn tổng quan về những lợi ích và hạn chế của phương pháp này:
Dưới đây là cấu trúc của phương pháp dạy trẻ tự kỷ bằng hình ảnh (PECS), bao gồm 6 giai đoạn chính, mỗi giai đoạn có những mục tiêu và quy trình riêng:
Mục tiêu: Giúp trẻ chọn đúng tranh tương ứng với đồ vật (thức ăn hoặc đồ chơi yêu thích).
Quy trình:
Mục tiêu: Trẻ có thể tìm tranh trong cuốn tập và di chuyển đến gần để đưa cho đối tượng giao tiếp.
Quy trình:
Mục tiêu: Trẻ tự chọn tranh đúng với đồ vật, thức ăn mà trẻ muốn.
Quy trình:
Mục tiêu: Giúp trẻ xin đồ vật bằng câu hoàn chỉnh thay vì chỉ dùng hình ảnh đơn lẻ.
Quy trình:
Mục tiêu: Giúp trẻ trả lời câu hỏi “Con muốn gì?” và khuyến khích trẻ chủ động xin đồ vật.
Quy trình:
Mục tiêu: Giúp trẻ không chỉ trả lời câu hỏi mà còn bình luận về những gì trẻ thấy, nghe hoặc cảm nhận.
Quy trình:
Mặc dù còn tồn tại một số hạn chế, nhưng phương pháp dạy trẻ tự kỷ bằng hình ảnh (PECS) vẫn được đánh giá cao. Sự kết hợp linh hoạt giữa phương pháp PECS và các phương pháp can thiệp khác sẽ tạo điều kiện tối ưu cho sự phát triển của trẻ.
Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Hồng Nhung
Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.