Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Rối loạn giấc ngủ, mất ngủ là dấu hiệu của bệnh gì?

Ngày 26/02/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thường xuyên mất ngủ hoặc khó ngủ có thể là "cảnh báo" của cơ thể đến chúng ta về tình trạng sức khỏe hiện tại. Vậy mất ngủ là dấu hiệu của bệnh gì? Cùng tìm hiểu qua các thông tin hữu ích trong bài.

Mất ngủ nhiều ngày liên tục sẽ khiến cơ thể chúng ta bị suy sụp và để lại nhiều tác động tiêu cực đến sức khỏe. Theo số liệu thống kê vừa qua, tình trạng mất ngủ dường như ngày càng gặp phải ở nhiều người, nhất là các bạn trẻ. Nguyên nhân gây ra việc mất ngủ là gì? Mất ngủ là dấu hiệu của bệnh gì? Làm thế nào để cải thiện tình trạng này tốt hơn? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp được những thắc mắc trên.

Dấu hiệu nhận biết bạn đang bị mất ngủ

Thông thường, người trưởng thành sẽ có thời gian ngủ trung bình trong ngày là từ 7 tiếng đến 9 tiếng. Đây là thời điểm cơ thể chúng ta sẽ được nghỉ ngơi, não bộ được thư giãn và thả lỏng. Các cơ quan sẽ tranh thủ hồi phục và tái tạo lại nguồn năng lượng đã tiêu hao. Một giấc ngủ chất lượng sẽ được đánh giá dựa vào các tiêu chí như thời gian ngủ đủ giấc, ngủ ngon và sâu, cơ thể cảm thấy tỉnh táo khi thức dậy. Nếu như thiếu một trong ba yếu tố này, thì rất có thể bạn đang mất ngủ.

mất ngủ là dấu hiệu của bệnh gì Thời gian ngủ của người trưởng thành là từ 7 tiếng đến 9 tiếng, nếu ngủ ít hơn khoảng thời gian này liên tục nhiều ngày, khả năng cao bạn đang bị mất ngủ.

Một số dấu hiệu nhận biết bạn đang bị mất ngủ:

  • Khó ngủ, trằn trọc không thể đi vào giấc ngủ sớm.
  • Ngủ không sâu, dễ tỉnh giấc lúc nửa đêm.
  • Thức dậy sớm hơn bình thường.
  • Cơ thể mệt mỏi, uể oải sau khi ngủ dậy.

Mất ngủ là dấu hiệu của bệnh gì?

Vậy tình trạng mất ngủ là dấu hiệu của bệnh gì? Nếu như tình trạng mất ngủ chỉ diễn ra ngắn trong vài ngày, thì xuất phát từ một số nguyên nhân sau:

  • Áp lực công việc, cuộc sống dẫn đến stress, căng thẳng kéo dài.
  • Rối loạn chu kỳ ngủ - thức vì thay đổi múi giờ đột ngột hoặc do tính chất công việc phải làm ban đêm.
  • Uống cà phê, thức uống chứa Caffeine, sử dụng chất kích thích,...
  • Ăn quá no hoặc để bụng đói trước khi đi ngủ.
  • Môi trường sống ồn ào, nhiều ánh sáng, không gian phòng ngủ chật hẹp.

Trong trường hợp mất ngủ kéo dài nhiều ngày, thậm chí là trên một tháng, khả năng cao bạn đã bị mất ngủ mãn tính. Nguyên nhân gây ra mất ngủ mãn tính xuất phát từ một số bệnh lý sau:

  • Tim mạch: Khi bạn gặp các vấn đề về tim mạch như bệnh suy tim, bệnh động mạch vàng, hở van tim,... bạn cũng sẽ gặp nhiều khó khăn khi ngủ, dẫn đến việc mất ngủ.
  • Rối loạn nội tiết tố: Sự thay đổi nội tiết tố cũng sẽ làm cho nhiều chị em khó đi vào giấc ngủ hơn hoặc ngủ không sâu, nhất là ở phụ nữ mãn kinh.
mất ngủ dễ gây các bệnh tim mạch, dạ dày Mất ngủ là dấu hiệu của bệnh gì? Khi bị khó ngủ hoặc mất ngủ, bạn có thể đang mắc một số căn bệnh như tim mạch, trào ngược dạ dày, viêm mũi dị ứng, viêm khớp,...
  • Viêm khớp: Mất ngủ và bệnh viêm khớp có mối liên quan chặt chẽ với nhau. Khi bạn bị viêm khớp sẽ cảm thấy đau nhức toàn thân khiến khó đi vào giấc ngủ. Việc thiếu ngủ lại gây ra tăng nguy các triệu chứng của viêm khớp.
  • Trào ngược dạ dày: Khi hỏi rằng mất ngủ là dấu hiệu của bệnh gì, thì chúng ta sẽ nghĩ ngay đến trào ngược dạ dày. Đây là một trong số căn bệnh gây mất ngủ hàng đầu. Khi bị trào ngược dạ dày, bạn sẽ bị ợ chua, ợ nóng, khó thở hoặc nghẹt thở khi nằm, dẫn đến tình trạng mất ngủ.
  • Viêm mũi dị ứng: Khó ngủ hoặc mất ngủ cũng có thể xuất phát từ bệnh viêm mũi dị ứng. Khi bị bệnh này, khoang mũi sẽ tiết ra nhiều chất nhầy làm bạn bị nghẹt mũi. Từ đó, giấc ngủ sẽ bị gián đoạn.

Làm thế nào để cải thiện tình trạng mất ngủ?

Khi bị mất ngủ, thiếu ngủ thường xuyên, nhiều người sẽ lo lắng tìm đủ mọi phương pháp để cải thiện tình trạng này. Tuy nhiên, bạn càng lo lắng và suy nghĩ nhiều, lại càng khiến cơ thể stress và căng thẳng, dẫn đến tình trạng bệnh trầm trọng hơn. Điều đầu tiên bạn cần làm đó chính là giữ bình tĩnh để đầu óc luôn sáng suốt và minh mẫn thì mới tìm ra được cách khắc phục phù hợp. Để cải thiện tình trạng mất ngủ, bạn có thể áp dụng các biện pháp sau:

Điều trị bằng Tây y: Nếu cơ thể có những dấu hiệu của bệnh mất ngủ, thì bạn nên đến ngay bệnh viện để khám và tìm ra nguyên nhân gây bệnh. Các bác sĩ sẽ tiến hành các bước xét nghiệm và chẩn đoán nguyên nhân khiến bạn mất ngủ. Từ đó, họ sẽ kê toa và đưa ra phác đồ điều trị thích hợp.

có thể điều trị mất ngủ bằng đông y, tây y Điều trị mất ngủ bằng phương pháp Tây y hoặc Đông y đều được, tùy thuộc vào sự lựa chọn của bản thân.

Điều trị bằng Đông y: Một số người bệnh sợ sử dụng thuốc Tây lâu dài sẽ gây tác dụng phụ cho cơ thể, nên họ chọn phương pháp điều trị mất ngủ bằng Đông y. Các bài thuốc nam chữa trị mất ngủ mãn tính đều làm từ thảo dược thiên nhiên, lành tính, không tác dụng phụ. Thế nhưng, đối với phương pháp này bạn cần kiên trì vì tốn nhiều thời gian mới nhận lại được kết quả tốt.

Ngoài những phương pháp điều trị trên, để cải thiện chứng mất ngủ kinh niên, bạn nên tập thói quen sống lành mạnh, ăn uống khoa học, tập thể thao đều đặn,... để duy trì sức khỏe tốt, giảm căng thẳng và phòng ngừa nhiều bệnh tật. Mong rằng từ những nội dung hữu ích trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn tình trạng mất ngủ là dấu hiệu của bệnh gì, từ đó có cách phòng tránh hoặc điều trị tốt nhất.

Bảo Vân

Nguồn: Vinmec

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm