Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Rong kinh nên ăn gì? Gợi ý các loại thực phẩm cần bổ sung khi bị rong kinh

Ngày 10/06/2022
Kích thước chữ

Rong kinh nên ăn gì là câu hỏi thường gặp đối với các chị em khi bị tình trạng này. Hiện tượng rong kinh không hiếm gặp ở phụ nữ, do nhiều nguyên nhân gây ra, có thể là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý phụ khoa nguy hiểm. Vì thế bị rong kinh nên ăn gì để an toàn với sức khỏe mà lại nhanh khỏi bệnh luôn là vấn đề được chị em quan tâm.

Rong kinh là biểu hiện của tình trạng rối loạn kinh nguyệt, các triệu chứng có thể thấy như: Máu kinh ra nhiều hơn bình thường, chu kỳ kinh nguyệt kéo dài trong nhiều ngày,... Các chị em thắc mắc, rong kinh nên ăn gì?

Thực phẩm nào nên bổ sung nếu bị rong kinh? Để tìm ra lời giải đáp cho câu hỏi trên, sau đây Nhà thuốc Long Châu sẽ mang đến cho bạn một số thực phẩm nên ăn khi bị rong kinh.

Rong kinh là gì?

Các chị em mỗi tháng lại đến kỳ kinh nguyệt một lần. Chu kỳ hành kinh bình thường chỉ mất 3 - 5 ngày sẽ hết kinh. Nhưng nếu chu kỳ của bạn bị kéo dài hơn 7 ngày thì khả năng bạn đã bị rong kinh.

Rong kinh là khi kinh nguyệt của bạn ra vượt ngưỡng 80ml/1 chu kỳ hoặc kéo dài trên 7 ngày. Bạn có thể bị chảy máu nhiều lần đến độ bạn cần thay băng vệ sinh hoặc miếng lót mỗi giờ trong vài giờ liên tục. 

Rong kinh là tình trạng kinh nguyệt kéo dài và nhiều

Rong kinh là tình trạng kinh nguyệt kéo dài và nhiều

Tại sao tình trạng rong kinh xảy ra?

Rong kinh thường xảy ra ở chị em phụ nữ trong độ tuổi dậy thì, phụ nữ sau khi sinh, phụ nữ bước vào giai đoạn mãn kinh, bởi:

  • Mất cân bằng hormone: Hormone estrogen và progesterone mất đi sự cân bằng, mạc quá dày sẽ khiến kinh nguyệt ra nhiều và trong thời gian dài hơn.
  • Uống thuốc tránh thai khi bị rong kinh cũng có thể gây ra các tác dụng phụ của thuốc tránh thai.
  • Vì mắc bệnh phụ khoa liên quan đến tử cung như u xơ tử cung, buồng trứng ung thư cổ tử cung, người bị sảy thai hoặc mang thai ngoài tử cung.

Hệ quả mà bệnh rong kinh gây ra là gì?

Tình trạng rong kinh kéo dài, dẫn đến việc cơ thể bị mất máu, thiếu máu. Ngoài ra, đây cũng là vấn đề dẫn đến các bệnh lý khó kiểm soát ở chị em phụ nữ. Rong kinh không chỉ khiến cơ thể bị suy nhược, thiếu máu mà còn tạo ra sự phát triển cho các loại nấm, vi khuẩn, tạp khuẩn.

Chất lượng cuộc sống giảm sút, rong kinh khiến chị em gặp các phiền toái. Không chỉ cản trở sự sinh hoạt hằng ngày mà còn khiến chị em bị khó chịu, căng thẳng, mệt mỏi, trí nhớ sa sút. Đời sống tình cảm của chị em cũng không được suôn sẻ.

Vì thế, chị em nên áp dụng các phương pháp điều trị và có chế độ ăn uống hợp lý để sức khỏe tốt hơn.

Rong kinh xảy ra có thể vì sử dụng thuốc tránh thai

Rong kinh xảy ra có thể vì sử dụng thuốc tránh thai

Bị rong kinh nên ăn gì?

Bên cạnh các phương pháp điều trị chuyên sâu thì có một chế độ ăn uống khoa học cũng là yếu tố quyết định tình trạng rong kinh được cải thiện như thế nào. Rong kinh gây mất máu và dẫn đến thiếu máu, xây xẩm mặt mày. Vì thế, bạn nên ăn uống hợp lý để phục hồi cơ thể. Dưới đây là thực phẩm cần thiết mà khi bị rong kinh bạn nên ăn:

Thực phẩm chứa Vitamin C và B6

Vitamin C giúp cơ thể tổng hợp được các chất sắt để giúp cho quá trình tạo máu tốt hơn. Vitamin B6 cũng có vai trò quan trọng trọng việc tạo ra hồng cầu để sản sinh máu. Vì thế, phụ nữ rong kinh nên ăn các thực phẩm chứa Vitamin C và B6

Vitamin C có nhiều trong: Trái cây họ cam quýt, đu đủ, súp lơ, dâu, ổi, cà chua, bưởi,...

Vitamin B6 có nhiều trong: Các loại thịt, cá hồi, ngũ cốc

Thực phẩm giàu Vitamin C và B6

Thực phẩm giàu Vitamin C và B6

Các loại ngũ cốc phụ nữ bị rong kinh nên ăn là: Yến mạch, ngô, gạo nâu và các loại đậu,… Ngũ cốc không chỉ chứa các Vitamin B6 mà còn có nhiều khoáng chất, sắt, chất xơ. Các loại đậu như đậu đen, đậu đỏ, đậu nành, đậu xanh,... có hàm lượng estrogen tự nhiên, giúp giảm tình trạng mất cân bằng nội tiết tố.

Thực phẩm giàu chất sắt

Người gặp tình trạng rong kinh dễ bị thiếu máu nên thường xuyên thấy mệt mỏi, chóng mặt, cơ thể xanh xao, yếu ớt,... Vì vậy, thực phẩm giàu sắt là nguồn dinh dưỡng thiết yếu để hạn chế các tình trạng này. Tiêu biểu cho nhóm thực phẩm giàu sắt có thể kể đến như: Hải sản, gan, thịt đỏ, các loại hạt, trái cây sấy,...

Thực phẩm có chứa nhiều chất sắt

Thực phẩm có chứa nhiều chất sắt

Rau xanh và trái cây

Đây là một trong những nhóm thực phẩm rất quan trọng khi chưa biết bị rong kinh nên ăn gì bởi chúng chứa nhiều chất ngăn ngừa oxy hóa và vitamin hỗ trợ ngăn ngừa các bệnh nhiễm trùng. Ngoài ra, trái cây cũng có vai trò cải thiện tình trạng rong kinh để cân bằng nội tiết tố và cải thiện hàm lượng đường trong máu.

Uống nhiều nước

Cơ thể chúng ta có đến 80% là nước. Nước là yếu tố không thể thiếu trong cơ thể các chị em, đặc biệt trong giai đoạn rong kinh. Uống nhiều nước không chỉ giúp chị em bớt đi sự mệt mỏi mà còn mang đến trạng thái tinh thần thoải mái, có sức sống hơn trong cuộc sống hằng ngày.

Có thể uống các loại trà như: Trà quế, trà gừng, giúp điều hòa kinh nguyệt, giảm đau bụng kinh và cầm máu ở chị em phụ nữ.

Thực phẩm giàu Omega - 3

Omega 3 là chất axit amin lành tính với nhiều công dụng như: giảm viêm, cân bằng nội tiết, tốt cho tim mạch. Với phụ nữ thì Omega - 3 giúp giảm đau và hỗ trợ các vấn đề rối loạn kinh nguyệt.

Vì thế, khi bị rong kinh, bạn nên bổ sung các thực phẩm chứa nhiều Omega - 3. Các loại thực phẩm giàu Omega - 3 có thể kể đến như: Cá ngừ, hạt óc chó, cá thu, hạt lanh, cá hồi,...

Thực phẩm giàu Omega 3

Thực phẩm giàu Omega 3

Các thực phẩm nên kiêng khi bị rong kinh

Bên cạnh các thực phẩm nên ăn thì người bị rong kinh nên chú ý một số món không nên ăn. Những món này có thể gây ra tình trạng rong huyết càng nghiêm trọng và ảnh hưởng đến sức khỏe của các chị em. Các chị em nên tránh sử dụng các thực phẩm sau:

  • Đồ ăn cay nóng, các thực phẩm muối chua;
  • Đồ ăn chứa nhiều chất bảo quản và các chất béo;
  • Đồ ăn nhiều muối, có vị mặn;
  • Đồ ngọt, lượng đường cao;
  • Đồ uống có chứa chất kích thích, đồ uống chứa nhiều caffeine, rượu bia, đồ uống có gas.

Gợi ý một vài món ăn tốt trong thời kỳ rong kinh

Trong thực đơn món ăn hằng ngày khi bị rong kinh nên ăn gì, chị em cần tham khảo một số món ăn như:

Canh ngải cứu cá trê

Thành phần có: 12g hồng hoa, 300g cá trê, 100g ngải cứu, 120g bột đậu đen, 6g trần bì.

Cách chế biến: Làm sạch cá trê rồi bỏ vào nồi với bột đậu đen, các nguyên liệu còn lại bạn hãy cho vào túi mỏng, cho vào nồi này và đổ thêm 600ml nước vào đun nhỏ lửa cho đến khi nhừ thì bỏ các nguyên liệu trong túi vải ra ngoài, đồ còn lại sẽ chia thành 3 lần ăn trong 1 ngày. Thực hiện đều đặn trong 15 ngày.

Canh ngải cứu cá trê điều kinh bổ huyết

Canh ngải cứu cá trê điều kinh bổ huyết

Nhân sâm hầm với móng giò

Nguyên liệu chính cần có: Rượu, móng giò, gia vị, xì dầu.

Cách chế biến: Móng giò cạo lông, rửa sạch và chặt đôi, sau đó cho vào nồi cùng nhân sâm để ninh đến khi móng nhừ thì nêm thêm rượu, xì dầu và các gia vị cho vừa ăn, đun sôi là được. Mỗi ngày ăn 1 lần và duy trì trong 5 ngày sẽ giúp điều kinh, bổ huyết.

Cháo táo đỏ, vải, hạt sen

Thành phần chính: 50g gạo tẻ, 20g táo đỏ, 70g hạt sen, đường, 40g long vải.

Cách chế biến: Hạt sen bỏ vỏ, bỏ tâm, bỏ hạt táo, gạo vo sạch. Đầu tiên cho gạo và hạt sen nấu nhừ thành cháo sau đó cho thêm long vải và táo đỏ. Sau đó nấu tiếp khoảng 30 phút rồi nêm ít đường vào. Món ăn này có thể chia làm 2 lần ăn trong ngày, duy trì liên tục 5 ngày rất tốt cho khí huyết.

Cháo táo đỏ hạt sen lưu thông khí huyết

Cháo táo đỏ hạt sen lưu thông khí huyết

Phụ nữ bị rong kinh khi nào cần đi khám?

Không ít chị em chấp nhận tình trạng rong kinh trong khi hành kinh và xem đây là một điều bình thường. Điều này cũng lý giải vì sao các phụ nữ không nhận ra mình bị rong kinh hoặc không biết tình trạng này cần được điều trị. Thế nhưng, bạn không nên chủ quan khi cơ thể có hiện tượng rong kinh. 

Trong hầu hết trường hợp bạn đều cần đi khám nếu kinh nguyệt kéo dài nhiều ngày. Bởi vì tình trạng rong kinh không chỉ khiến phụ nữ mệt mỏi, suy nhược, thiếu máu, choáng váng,… ảnh hưởng đến sức khỏe mà đây là dấu hiệu cảnh báo các bệnh phụ khoa như polyp tử cung, buồng trứng đa nang, u xơ tử cung,… cần được điều trị sớm.

Chị em bị rong kinh nào cần đi khám?

Chị em bị rong kinh nào cần đi khám?

Vì thế, mặc dù lời khuyên về tình trạng rong kinh ăn gì và kiêng gì có thể hữu ích. Tuy nhiên, trường hợp này nếu ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn, khiến bạn nghỉ học, nghỉ làm. Bạn hãy đi khám bác sĩ sớm để được điều trị và tư vấn hiệu quả nhé.

Trên đây là tất cả những giải đáp cho vấn đề phụ nữ bị rong kinh nên ăn gì? Đừng chủ quan vì nếu hiện tượng này kéo dài sẽ gây ra nhiều bệnh cho bạn trong tương lai. Nên kiểm tra thường xuyên và làm theo lời bác sĩ để có cuộc sống vui vẻ, thoải mái.

Cẩm Thơ

Nguồn tham khảo: Tổng Hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin