Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Sau sinh ăn eat clean được không? Thực đơn eat clean hợp lý dành cho các mẹ sau sinh

Ngày 24/03/2023
Kích thước chữ

Sau khi sinh, một trong những vấn đề các mẹ bỉm quan tâm nhất là nhanh chóng lấy lại vóc dáng thon gọn ban đầu. Bởi lẽ trong quá trình mang thai và sau khi sinh, các mẹ thường tăng từ 5 - 15kg khiến cho vóc dáng thay đổi, giảm sự tự tin và trở nên chậm chạp hơn. Nhiều mẹ thắc mắc sau sinh ăn eat clean được không? Cùng Nhà thuốc Long Châu tìm câu trả lời cho vấn đề này ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Một trong những biện pháp giảm cân sau sinh mà các mẹ nghĩ đến chính là thực hiện chế độ ăn eat clean. Vậy sau sinh ăn eat clean được không? Liệu việc ăn eat clean có đảm bảo dinh dưỡng và sức khỏe cho cả mẹ và bé hay không và nên xây dựng thực đơn eat clean như thế nào?

Chế độ ăn eat clean là gì?

Chế độ ăn eat clean là chế độ ăn ưu tiên những loại thực phẩm tươi, sạch, lành và hạn chế tối đa những loại thực phẩm được chế biến sẵn. Eat clean có thể áp dụng với tất cả các nhóm thực phẩm tuy nhiên thường tập trung vào những nhóm thực phẩm như: Rau, trái cây, các loại ngũ cốc nguyên hạt, protein và chất béo với khẩu phần phù hợp.

Ăn eat clean nghĩa là ăn thực phẩm dưới dạng nguyên thủy, không qua chế biến hoặc ít chế biến để có thể giữ được hàm lượng dinh dưỡng cao nhất. Nếu thực hiện chế độ ăn eat clean hợp lý kết hợp với việc uống nhiều nước cũng như tập thể dục thường xuyên thì có thể giúp giảm cân hiệu quả mà các mẹ vẫn đảm bảo sức khỏe.

Sau sinh ăn eat clean được không?

Vậy sau sinh ăn eat clean được không? Nhu cầu giảm cân sau khi sinh của các mẹ bỉm là rất lớn. Việc tăng cân quá nhiều, vóc dáng thay đổi, cơ thể chậm chạp khiến các mẹ thiếu tự tin và cảm thấy căng thẳng về cân nặng của mình. Do đó, việc tìm kiếm một phương pháp giảm cân hiệu quả mà an toàn là rất cần thiết. Việc thực hiện chế độ ăn eat clean cho các mẹ bỉm để giảm cân là rất hợp lý bởi lẽ nếu mẹ xây dựng chế độ dinh dưỡng sau sinh hợp lý thì không những giúp giảm cân hiệu quả mà còn giúp đảm bảo dinh dưỡng cho cả mẹ và bé.

Sau sinh ăn eat clean được không? Thực đơn eat clean hợp lý dành cho các mẹ sau sinh 1Sau sinh ăn eat clean được không?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, một ngày mẹ bỉm cần lượng calo dinh dưỡng nằm trong khoảng 1700 - 2700 calo. Do đó khi xây dựng chế độ ăn eat clean cần cắt giảm phù hợp để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và bé.

Những nguyên tắc cần nhớ khi thực hiện chế độ ăn eat clean giúp các mẹ giảm cân hiệu quả:

  • Lựa chọn những loại thực phẩm sạch, lành và tự nhiên: Trong quá trình xây dựng chế độ ăn, các mẹ nên lựa chọn những loại thực phẩm từ tự nhiên, sạch và lành tính. Hạn chế tối đa các sản phẩm đã được chế biến sẵn. Bên cạnh đó, ưu tiên lựa chọn các loại thực phẩm ít phải chế biến hoặc có thể ăn sống để có thể giữ được hàm lượng dinh dưỡng cao.
  • Tăng cường bổ sung các chất xơ, chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất từ rau xanh và các loại hoa quả thông qua việc chế biến các món salad.
  • Thay vì bổ sung tinh bột từ việc ăn cơm thì các mẹ nên sử dụng các loại ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt, yến mạch, bánh mì nguyên cám… vì nó giúp bạn sẽ no lâu hơn, kiểm soát tốt lượng đường trong máu cũng như giảm cảm giác thèm ăn.
  • Sử dụng các loại chất béo lành mạnh từ các loại hạt, dầu oliu, dầu cá…
  • Hạn chế tối đa các loại đồ hộp, bánh ngọt, đồ chiên rán và các chất kích thích như rượu bia, caffeine…
  • Uống nhiều nước, mỗi ngày các mẹ nên uống từ 2 - 3 lít nước.
  • Kết hợp với chế độ tập luyện thể dục thể thao với cường độ hợp lý và thực hiện đều đặn.
  • Ngoài ra, các mẹ cần lưu ý không nên cắt bỏ đi bất cứ nhóm chất nào, mà nên bổ sung chúng dưới dạng tốt hơn, lành mạnh hơn và với một lượng phù hợp

Thực đơn eat clean hợp lý dành cho các mẹ sau sinh

Sau sinh ăn eat clean được không? Mẹ sau sinh nên ăn gì vừa giảm cân mà vẫn đảm bảo sức khoẻ? Câu trả lời là có và dưới đây là một số thực đơn eat clean cho các mẹ để giảm cân sau sinh hiệu quả mà vẫn đảm bảo đầy đủ các chất dinh dưỡng cũng như năng lượng trong một ngày:

Thực đơn số 1: Tổng 1839 calo

Bữa sáng:

  • Chân giò hầm 2 cái: 470 calo.
  • Sinh tố chuối - dâu 1 cốc: 234 calo.

Bữa ăn nhẹ

Trứng luộc 1 quả: 78 calo.

Bữa trưa

  • Cơm gạo lứt 1 bát: 120 calo.
  • Cá hồi hấp với xì dầu khoảng 200g: 270 calo.
  • Rau củ luộc 1 đĩa: 63 calo.

Bữa ăn nhẹ:

Táo 1 quả: 50 calo.

Bữa tối:

  • Miến trộn với gà: 450 calo.
  • Sữa chua không đường: 102 calo.

Sau sinh ăn eat clean được không? Thực đơn eat clean hợp lý dành cho các mẹ sau sinh 2Mẹ có thể bổ sung thêm sữa chua không đường vào bữa tối sau khi ăn trong thực đơn eat clean

Thực đơn 2: Tổng 1779 calo

Bữa sáng

Yến mạch kết hợp với sữa chua không đường 1 bát: 295 calo.

Bữa ăn nhẹ

Nước cam 1 cốc: 45 calo.

Bữa trưa

  • Salad rau củ và ức gà 1 bát: 324 calo.
  • Bò bít tết 1 đĩa: 540 calo.

Bữa ăn nhẹ:

Chuối chín 1 quả: 89 calo.

Buổi tối:

Bún gạo lứt thịt bò 1 bát: 486 calo.

Thực đơn 3: Tổng 1814 calo

Bữa sáng

  • Bánh mì lúa mạch kẹp với trứng: 250 calo.
  • Sầu riêng 1 miếng: 360 calo.

Bữa ăn nhẹ:

Sinh tố bơ 1 cốc: 210 calo.

Bữa trưa

  • Cá hồi áp chảo 100g: 198 calo.
  • Salad rau mầm 1 bát: 280 calo.

Bữa ăn nhẹ:

Yến mạch với sữa chua hoa quả 1 bát: 161 calo.

Bữa tối:

  • Cơm gạo lứt 1 bát: 120 calo.
  • Canh rau ngót 1 bát: 70 calo.
  • Ức gà luộc 100g: 165 calo.

Sau sinh ăn eat clean được không? Thực đơn eat clean hợp lý dành cho các mẹ sau sinh 3Bữa ăn nhẹ trong thực đơn eat clean cho các mẹ

Một điều cần lưu ý khi giảm cân cho các mẹ sau sinh

Như chúng ta đã biết, thời kỳ đang cho con bú là thời kỳ rất quan trọng và nhạy cảm, do đó các mẹ cần lưu ý một số điều để tránh ảnh hưởng đến xấu sức khỏe của hai mẹ con.

  • Trong khoảng 2 tháng đầu đang trong quá trình ở cữ thì không nên quá nôn nóng giảm cân, hãy đợi đến khi trẻ được 2 tháng tuổi trở lên mới bắt đầu giảm cân.
  • Không được nhịn đói để giảm cân vì như thế sẽ thiếu chất dinh dưỡng, thiếu năng lượng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ.
  • Nên giảm cân từ từ, không nên giảm quá đột ngột, như vậy sẽ giúp cho làn da vẫn giữ được đàn hồi và giảm tình trạng rạn da, chảy xệ. Từ đó giúp các mẹ tự tin hơn và đạt được vóc dáng mong muốn.
  • Không nên sử dụng quá nhiều các thực phẩm giúp lợi sữa như giò heo, móng heo vì khi ăn những thực phẩm này nhiều trong 1 thời gian dài sẽ gây tình trạng tăng cân rất nhanh chóng.
  • Ngoài chế độ ăn thì nên bổ sung thêm sữa hàng ngày để đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng và có thể lấy lại vóc dáng nhanh chóng.

Sau sinh ăn eat clean được không? Thực đơn eat clean hợp lý dành cho các mẹ sau sinh 4Bổ sung sữa vào chế độ ăn hàng ngày để đảm bảo dinh dưỡng

Trên đây là bài viết về sau sinh ăn eat clean được không? Các mẹ hoàn toàn có thể thực hiện chế độ ăn eat clean để giảm cân tuy nhiên cần xây dựng một thực đơn hợp lý để vừa giảm cân hiệu quả vừa đảm bảo dinh dưỡng. Ngoài ra các mẹ cần lưu ý một số điều trong quá trình giảm cân để tránh gây ra những ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ. Nếu bạn thấy bài viết này hay hãy theo dõi Nhà thuốc Long Châu để nhận được thông báo về những bài viết mới nhất nhé!

Xem thêm:

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin