Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Sảy thai sinh hóa là gì?

Ngày 23/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Sảy thai sinh hóa là hiện tượng sảy thai sớm, khi siêu âm chưa thấy hình ảnh túi thai trong buồng tử cung của sản phụ. Hiện tượng sảy thai này có thể do các nguyên nhân khác nhau và ở trong các giai đoạn khác nhau. Chúng ta cần làm gì khi sảy thai vào giai đoạn này?

Sảy thai sinh hóa đang dần là một trong những lý do phổ biến nhất trong các trường hợp sảy thai. Sảy thai sinh hóa chiếm từ 50 - 70% trong các trường hợp này. Sản phụ cần được khám và kiểm tra để biết rõ nguyên nhân sảy thai sinh hóa và có ảnh hưởng gì đến những lần mang thai tiếp theo không?

Sảy thai sinh hóa là gì?

Sảy thai sinh hóa (hay thai sinh hóa) là thuật ngữ được dùng trong hỗ trợ sinh sản, là các trường hợp có thai nhưng bị mất thai từ sớm. Hiện tượng này thường xuất hiện sau khi phôi thai làm tổ hoặc trước khi siêu âm nhìn thấy hình ảnh túi thai.

Do mất thai từ rất sớm, có rất nhiều sản phụ không biết mình mang thai và mất thai vì nó rất giống với biểu hiện trễ chu kỳ kinh nguyệt ở phụ nữ. Sảy thai sinh hóa gần như không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của sản phụ. Vì vậy rất khó để có thể tìm được nguyên nhân sảy thai một cách chính xác.

Sảy thai sinh hóa không có dấu hiệu điển hình giúp sản phụ nhận biết. Nếu chưa phát hiện mình mang thai, dấu hiệu này giống như một chu kỳ kinh nguyệt bình thường.

Dấu hiệu sảy thai sinh hóa có thể là các biểu hiện của đau bụng kinh, xuất hiện các đốm máu trước thời kỳ hành kinh hay chảy máu âm đạo. Tuy nhiên, khi sản phụ đã biết mình mang thai mà sau đó có kinh nguyệt hay chảy máu âm đạo thì khả năng cao đó là thai sinh hóa, bạn nên đến bệnh viện để được kiểm tra lại.

Sảy thai sinh hóa là gì? 1 Sảy thai sinh hóa đang ngày càng phổ biến hơn

Nguyên nhân thai sinh hóa

Thai sinh hóa có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau mà hiện tại chưa tìm được nguyên nhân chính xác. Mặc dù chưa xác định được nguyên nhân chính xác nhưng trong nhiều trường hợp, dấu hiệu này liên quan đến một số yếu tố nguy cơ và sức khỏe của sản phụ: Các rối loạn về nhiễm sắc thể, độ tuổi của sản phụ, các bất thường về tử cung, di truyền…

Các rối loạn nhiễm sắc thể

Các trường hợp phôi thai có vấn đề về rối loạn nhiễm sắc thể làm cho phôi thai khó có thể hình thành cũng như phát triển được. Các rối loạn này chính là yếu tố nguy cơ lớn nhất của sảy thai sinh hóa. Khi cơ thể người mẹ nhận được tín hiệu của phôi thai không thể hình thành và phát triển, hệ thống miễn dịch sẽ đào thải phôi thai ngay sau khi bám vào thành tử cung.

Trong quá trình thụ tinh, hợp tử được hình thành từ sự kết hợp bởi 2 tế đơn bội của giao tử đực và cái (1 nguồn gốc từ bố và 1 nguồn gốc từ mẹ), sau đó phân chia và tiến hóa thành phôi thai và tiến và tử cung làm tổ và phát triển.

Các biến đổi về trứng và tinh trùng trong quá trình hình thành và phát triển làm cho sự kết hợp của chúng mất tính ổn định, dẫn đến phôi thai bất thường và không phát triển. Cụ thể là các rối loạn quá trình nguyên phân, giảm phân ở trứng, tinh trùng hoặc hợp tử; phôi thai cấu tạo không hoàn hảo do thiếu gen hay biến đổi gen; hợp tử không bám vào thành tử cung mà bám ở ngoài (chửa ngoài tử cung) hoặc thoát ra cùng chu kỳ kinh nguyệt…

Các yếu tố nguy cơ

 Vấn đề sức khỏe và lối sống của sản phụ chính là một trong những yếu tố làm tăng nguy cơ sảy thai sinh hóa, đó là:

  • Độ tuổi: Phụ nữ sau 35 tuổi gặp nhiều khó khăn trong việc mang thai và nguy cơ sảy thai cao hơn rất nhiều so với những người phụ nữ có độ tuổi thấp hơn. Tuổi càng cao các biến chứng thai kỳ càng nhiều và tỷ lệ sảy thai cũng cao hơn rất nhiều.
  • Thiếu hụt hormone: Để hỗ trợ sự phát triển của thai nhi, cơ thể thai phụ cần tiết ra một lượng hormone lớn. Nếu chế độ ăn uống, sinh hoạt của thai phụ không đảm bảo dẫn đến nguy cơ thiếu hụt hormone làm cho phôi thai không phát triển và nguy cơ dẫn đến thai sinh hóa rất cao.
  • Các bất thường về tử cung: Tử cung sản phụ cấu tạo bất thường về niêm mạc, hình dáng, cấu tạo hay các bệnh lý về tử cung như u xơ tử cung…làm ngăn cản sự làm tổ bên trong tử cung.
  • Nhiễm trùng: Bệnh lý nhiễm trùng thường lây qua đường tình dục, điển hình là giang mai, lậu, chlamydia...là tăng nguy cơ sảy thai.
  • Các bệnh lý khác: Các bệnh về rối loạn đông máu, các bệnh về tuyến giáp… không được điều trị gây ảnh hưởng đến việc mang thai của phụ nữ.
  • Nghiện rượu, sử dụng các chất kích thích: Lối sống không lành mạnh gây ảnh hưởng xấu đến cơ thể nữ giới, là một trong những nguyên nhân trực tiếp gây rối loạn hormone và ảnh hưởng lớn đến thai kỳ, tăng nguy cơ vô sinh.
Sảy thai sinh hóa là gì? 2 Các dị dạng của tử cung chiếm tỷ lệ cao trong nguy cơ sảy thai sinh hóa

Phòng ngừa sảy thai sinh hóa

Vì không xác định được nguyên nhân chính xác nên ta cũng không thể khẳng định trong lần mang thai tiếp theo không xảy ra tình trạng thai sinh hóa. Để hạn chế tình trạng thai sinh hóa diễn ra liên tiếp thì sản phụ cần chú ý đến các biện pháp tình dục an  toàn và cả một đời sống tinh thần cũng như ăn uống một cách lành mạnh như:

  • Quan hệ tình dục một vợ một chồng đảm bảo không lây nhiễm các bệnh về tình dục.
  • Vệ sinh âm đạo đúng cách, không chèn vật gì hay thụt rửa âm đạo.Chọn các loại dung dịch vệ sinh có nồng độ pH phù hợp với làn da cô bé tránh gây khô hay kích ứng làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn và viêm âm đạo.
  • Hạn chế sử dụng các loại thuốc tránh thai khẩn cẩn, đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng.
  • Duy trì lối sống lành mạnh, cân bằng dinh dưỡng đảm bảo cơ thể khỏe mạnh để sản xuất đầy đủ hormone cần thiết.
  • Tránh các tác động lớn về mặt tâm lý, tinh thần của sản phụ. Duy trì trạng thái tinh thần thoải mái, không làm việc quá sức cũng giúp giảm nguy cơ sảy thai sinh hóa.
  • Nếu sản phụ có mắc bệnh lý tử cung hay bệnh lý ảnh hưởng đến sức khỏe thai kỳ nên thực hiện đầy đủ các biện pháp điều trị và phòng ngừa của bác sĩ.
Sảy thai sinh hóa là gì? 3 Khám sức khỏe định kỳ để quá trình thai sản diễn ra tốt nhất

Thai sinh hoá là tình trạng sảy thai sớm ngày càng phổ biến. Thai sinh hóa không gây ra biến chứng nguy hiểm như các giai đoạn mang thai khác nhưng nó có thể để lại di chứng cho người phụ nữ. Vì vậy, sản phụ nên trang bị các kiến thức cơ bản về quá trình thai kỳ, và hãy khám sức khỏe thường xuyên đảm bảo bạn có sức khỏe tốt nhất trong quá trình thai kỳ.

Trên đây là những thông tin cơ bản về vấn đề sảy thai sinh hóa. Nếu chị em đang gặp phải vấn đề này thì đừng quá lo lắng nhé, hãy đến những cơ sở chuyên khoa sản để được bác sĩ tư vấn và hỗ trợ. Chúc bạn đọc thật nhiều sức khỏe và đừng quên theo dõi trang web của Nhà thuốc Long Châu để cập nhập thêm về các kiến thức về sức khỏe nhé!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm