Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Sinh mổ bao lâu thì tập plank được?

Ngày 31/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Lấy lại vóc dáng sau khi sinh là điều mà bất kỳ chị em phụ nữ nào cũng mong muốn. Tuy nhiên, tùy theo phương pháp sinh mà sẽ có thời gian phục hồi để tập thể dục khác nhau. Vậy đối với sinh mổ bao lâu thì tập plank được?

Sinh mổ là một cuộc đại phẫu thuật vô cùng nguy hiểm và khó khăn. Vì vậy, sau khi trải qua ca sinh mổ, bạn cần thời gian để phục hồi cơ thể, khi đó không nên bắt đầu tập thể dục quá sớm. Thông thường, bạn có thể bắt đầu tập luyện trở lại sau khi sinh mổ từ 6 đến 8 tuần. Tuy nhiên, cần phải hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi bắt đầu chương trình tập luyện. Vậy thì sinh mổ bao lâu tập plank được?

Sinh mổ bao lâu thì tập Plank được?

Việc vận động thể chất sau khi sinh mổ trong khoảng thời gian cho phép có thể giúp sàn chậu và bụng của bạn phục hồi, đồng thời cho phép bạn kiểm soát cơ thể tốt hơn.

Sau khi sinh mổ bao lâu mới có thể tập các bài tập thể dục phụ thuộc vào mức độ hoạt động của cơ thể và tình trạng cụ thể của ca mổ. Nhìn chung, bạn có thể vận động nhẹ nhàng sau khoảng 3 đến 4 tuần và phải lên kế hoạch cho các loại hình cũng như mức độ tập luyện phù hợp. Mặc dù vết mổ đã lành nhưng sản phụ vẫn chưa thể ngủ đủ giấc và dễ mệt mỏi, ảnh hưởng đến khả năng chịu đựng và vận động thể chất.

Vậy sinh mổ bao lâu thì tập Plank được? Đối với phương pháp tập luyện này cần dùng sức ở vùng cơ bụng, vì vậy bạn cần thời gian đủ lâu để cơ thể bình phục như từ 4 đến 6 tháng, không nên tập luyện phương pháp này quá sớm sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe và cơ thể của bạn.

Sinh mổ sẽ cần thời gian phục hồi lâu hơn so với sinh thường Sinh mổ sẽ cần thời gian phục hồi lâu hơn so với sinh thường

Bài tập trong 6 - 8 tuần sau sinh mổ

Điều chỉnh tư thế

Sau ca sinh mổ, phụ nữ thường có thói quen khom lưng, đặc biệt nếu vết khâu bị đau. Nhưng tư thế khom sẽ dẫn đến tình trạng đau lưng và khiến bụng bị to ra. Nên tập đứng lên đúng cách, thường xuyên để giúp tăng cường cơ bụng và bảo vệ lưng của bạn. Không nên nhấc bất kỳ thứ gì nặng hơn em bé trong ít nhất 2 tháng đầu.

Sau khi trải qua ca sinh mổ, bụng của bạn có thể hơi to ra, vùng da xung quanh và sẹo bên dưới bị căng hơn. Để hạn chế tình trạng này, bạn cần có chế độ giảm cân, thực hiện các bài tập và vận động nhẹ nhàng ở vùng bụng. Quá trình này đòi hỏi sự kiên nhẫn, vì vậy hãy tiếp tục tập luyện ngay cả khi bạn không nhận thấy bất kỳ thay đổi nào lúc ban đầu.

Đi bộ

Trong 6 tuần đầu sau khi tiến hành ca sinh mổ, bạn có thể tăng cường hoạt động với mức độ phù hợp và khả năng chịu đựng của cơ thể. Ví dụ, bạn có thể bắt đầu đi bộ khoảng 5 phút và tăng dần thời gian lên từng ngày.

Từ 6 đến 8 tuần mẹ bầu sau sinh mổ có thể tập các bài tập nhẹ nhàng, đơn giản Từ 6 đến 8 tuần mẹ bầu sau sinh mổ có thể tập các bài tập nhẹ nhàng, đơn giản

Bài tập trong 4 - 6 tháng sau sinh mổ

Bài tập bụng

Sinh mổ bao lâu thì tập plank được? Từ 4 đến 6 tháng sau khi sinh mổ bạn có thể tập những bài tập tăng cường cơ bụng, bao gồm các dạng bài tập như:

  • Plank đầu gối nhẹ nhàng sau sinh mổ.
  • Nằm sấp, nâng cao tay và chân trong tư thế superman.
  • Quỳ, chống hai tay lên sàn và đồng thời co cơ bụng.

Thông thường, nên bắt đầu vận động chậm và tăng dần mức độ, cộng với kết hợp lắng nghe cơ thể. Nên tập thể dục đều đặn và thường xuyên sẽ tốt cho vết sẹo và cơ bụng.

Mặc dù các bài tập bụng có vai trò khá quan trọng, nhưng nếu chỉ thực hiện đơn lẻ sẽ chỉ tăng cường lớp cơ bên dưới mà không thấy những thay đổi đáng kể về ngoại hình. Vì vậy, bạn cần nên kết hợp với những bài tập khác sao cho phù hợp với khoảng thời gian có thể tập luyện.

Sinh mổ bao lâu thì tập plank được? Tùy từng cơ địa, thông thường sẽ sau 4 đến 6 tháng Sinh mổ bao lâu thì tập plank được? Tùy từng cơ địa, thông thường sẽ sau 4 đến 6 tháng

Bài tập thể dục nhịp điệu

Một trong số ít các phương pháp để đạt được mục tiêu thu nhỏ vòng eo là nên kết hợp giữa tập thể dục nhịp điệu với luyện tập cơ thể săn chắc. Luyện tập thể dục nhịp điệu có tác dụng tốt cho tim mạch và phổi của bạn, giúp chúng phục hồi sau khi sinh mổ và cải thiện sức khỏe, tăng cường sức mạnh. Nhưng lưu ý là nên tập các bài tập được sự đồng ý từ các sĩ có chuyên môn để hạn chế tình trạng quá sức.

Đến lớp tập thể dục cho mẹ sau sinh

Sau khi đã đảm bảo cơ thể trở nên khỏe mạnh và phục hồi, bạn có thể tham gia lớp tập thể dục với những bài tập nhẹ nhàng và phù hợp. Tuy nhiên, điều quan trọng là cần nói cho người hướng dẫn biết rằng bạn vừa trải qua cơn sinh mổ.

Một số yếu tố cho thấy rằng cơ thể của bạn chưa sẵn sàng tham gia lớp tập thể dục như:

  • Đi bộ khó khăn.
  • Chưa thực hiện được các bài tập cơ bản về sàn chậu hoặc cơ bụng dưới.
  • Bị đau khoảng 12 tuần sau khi trải qua ca sinh mổ.
Tập thể dục nhẹ nhàng sớm giúp cơ thể mẹ phục hồi và về dáng nhanh hơn Tập thể dục nhẹ nhàng giúp cơ thể mẹ phục hồi và về dáng nhanh hơn

Những thông tin về các bài tập có thể tập luyện trên đây cũng như trả lời thắc mắc sinh mổ bao lâu thì tập plank được đã giúp bạn có thêm kiến thức và hiểu biết để nâng cao sức khỏe bản thân mình.

Cẩm Ly

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm