Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Sữa thực vật là gì? Uống sữa thực vật tốt hay không?

Ngày 13/02/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ngày nay, mọi người đang có xu hướng dùng các sản phẩm có nguồn gốc từ thực vật nhiều hơn và sữa cũng vậy. Vậy sữa thực vật là gì và liệu uống sữa thực vật tốt hay không?

Các loại sữa như sữa hạnh nhân, sữa gạo, sữa hạt điều, sữa đậu nành hay những loại sữa lạ như yến mạch, đậu Hà Lan,... tất cả đều là những loại sữa thực vật có nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe của con người. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu xem sữa thực vật là gì và có nên dùng không?

Sữa thực vật là gì?

Theo FDA định nghĩa thì sữa là một "chất tiết của vi khuẩn thu được từ một hoặc nhiều động vật sản xuất sữa khỏe mạnh, ví dụ như cừu, dê, bò và trâu nước...". Tuy nhiên ngày nay, vì sự phát triển phổ biến của nhiều loại sữa không có nguồn gốc từ động vật nên FDA đã khởi xướng lại một tiêu chuẩn liên bang để định danh các loại sản phẩm thực phẩm có chiết xuất từ ​​thực vật.

Định nghĩa về sữa thực vật Sữa thực vật từ những loại hạt thực vật

Theo đó, sữa thực vật là loại sữa được chiết xuất từ thực vật, chứa hàm lượng các chất dinh dưỡng cao. Những loại thực vật được dùng làm sữa phổ biến như là sữa đậu nành, đậu xanh, đậu đen, đậu phộng, gạo lứt, hạt sen, bắp...

Do có nguồn gốc từ thực vật nên sữa sẽ không có lactose, cholesterol, rất ít chất béo bão hòa nên phù hợp với thể trạng của hầu hết mọi người. Mặc dù vậy nhưng hàm lượng dinh dưỡng và calo mà mỗi loại thực vật mang lại sẽ khác nhau nên khi chọn mua hãy nhớ đọc kỹ nhãn sữa để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng như mong muốn. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều sản phẩm sữa khác nhau để người tiêu dùng thoải mái chọn lựa theo nhu cầu và đa phần các nhà sản xuất sữa sẽ cho thêm đường, chất làm ngọt hoặc hương liệu vào sản phẩm.

Thành phần dinh dưỡng của sữa thực vật

Sữa thực vật có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe vì những thành phần dinh dưỡng mà nó cung cấp cho cơ thể. Hàm lượng các chất này sẽ tùy thuộc vào loại ngũ cốc, hạt hoặc cây họ đậu dùng để sản xuất sữa. Chúng ta có thể dùng một số loại sữa thực vật để thay thế hoàn toàn sữa động vật, ví dụ như sữa đậu nành là thay thế lý tưởng cho sữa bò. Sữa đậu nành có chất xơ, mangan, magie, axit béo omega-3, lượng protein khoảng 8g tương đương với sữa bò.

Sữa thực vật tốt cho sức khỏe Sữa thực vật được đánh giá là tốt cho sức khỏe

Một sự thay thế phổ biến khác được mọi người lựa chọn nữa đó chính là sữa gạo với thành phần là gạo lứt luộc và tinh bột gạo lứt. Các chuyên gia đã đánh giá sữa gạo là thực phẩm không có chất xơ, một lượng nhỏ canxi tự nhiên, nhiều carbohydrate và chứa lượng protein ít hơn sữa bò nhiều lần.

Uống sữa thực vật có tốt không? Tại sao nên uống?

Hiện này, nhờ những ưu điểm mà sữa thực vật mang lại nên ngày càng có nhiều người chuyển sang dùng sữa thực vật như một sự thay thế cho sữa động vật . Sữa thực vật hầu như khắc phục được các nhược điểm tồn tại ở sữa động vật. Bên cạnh đó, sữa có nguồn gốc động vật còn được cho là tiềm ẩn khá nhiều mối nguy hiểm đến sức khỏe mà con người chưa biết, trong khi sữa từ thực vật lại lành mạnh và đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Thực tế thì không phải cơ thể của ai cũng phù hợp với sữa có nguồn gốc động vật và bằng chứng là đã có nhiều trường hợp có người bị dị ứng với sữa bò. Trong sữa động vật có chứa hàm lượng chất béo bão hòa cao khiến con người, nhất là trẻ nhỏ gặp các tình trạng như chướng bụng, khó tiêu còn lượng protein lớn thì sẽ làm hại cho gan và thận vì bị quá tải. Nếu có hệ tiêu hóa còn non yếu thì việc hấp thụ hai chất đạm casein và whey có trong sữa động vật có vú là điều không thích hợp.

Có nên dùng sữa thực vật hay không? Có nên dùng sữa thực vật hay không?

Bên cạnh đó, nhiều người khi uống sữa động vật thường bị dị ứng do cơ thể không dung nạp lactose. Khi bị mất khả năng tiêu hóa lactose, cơ thể sẽ xuất hiện tình trạng đầy hơi, tiêu chảy, mỏi mệt, chướng bụng. Vì những tác động xấu đến sức khỏe này mà người ta đã tìm đến sự thay đổi trong thực đơn hàng ngày. Ở các nước châu Âu, để tránh tình trạng các bé gái dậy thì sớm vì tiêu thụ thực phẩm tăng trưởng, sản phẩm từ bò biến đổi gen mà các chuyên gia dinh dưỡng đã khuyến cáo mọi người nên dùng sản phẩm sữa từ thực vật thay cho sữa bò.

Vì được chiết xuất hoàn toàn từ thiên nhiên nên sữa thực vật là sản phẩm xanh chứa nhiều vi chất dinh dưỡng, giúp giảm lượng cholesterol và dễ tiêu hóa. Khi uống sữa có chiết xuất từ thực vật, cơ thể sẽ nhanh chóng hấp thu hiệu quả vitamin A, B1, D, E. Vì tính an toàn và thân thiện, nhiều mẹ bỉm sữa đã chọn cho con nhỏ dùng sữa thực vật với chiết xuất từ các loại hạt thay vì sữa động vật. Đây là một lựa chọn thông minh cho trẻ nhỏ có hệ tiêu hóa còn non yếu và chưa hoàn thiện.

Xu hướng dùng sữa thực vật hiện nay cũng đang được rất nhiều người Việt Nam quan tâm nên trên thị trường đang có rất nhiều nhà sản xuất loại sữa bổ dưỡng này. Cuộc sống ngày càng đầy đủ kèm theo nhu cầu ăn uống càng được nâng cao, phát triền nên nhiều loại thực phẩm mới lạ xuất hiện. Do đó, người dùng cần trang bị đủ kiến thức để lựa chọn cho gia đình những sản phẩm phù hợp nhất.

Phương Nhi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin